Lính truyền tải với công tác dân vận

Nghề truyền tải điện với các đường dây chạy dài qua nhiều địa hình, địa bàn dân cư khác nhau,. Để quản lý vận hành hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công nhân không chỉ giỏi về kỹ thuật chuyên môn mà còn phải làm tốt công tác dân vận.

Đảm bảo lợi ích hài hòa

Để đảm bảo an toàn cũng như thực hiện các dự án đường dây truyền tải điện, người dân cần hiểu sự nguy hiểm khi trồng cây cao vi phạm an toàn hành lang lưới điện. Nhưng vì nhiều lý do mà nhiều hộ gia đình vẫn kiên quyết không cho chặt cây, hay đồng ý giải phóng mặt bằng.

Những lúc như thế, dù thời tiết có khắc nghiệt, ở rừng sâu, núi cao, “người lính truyền tải” vẫn phải kịp thời đến từng nhà dân, nắm bắt, tìm hiểu, tìm cách tuyên truyền vận động. Song để vận dụng thực tế khi tiếp xúc, giải quyết những va chạm, vướng mắc với người dân, không phải là việc làm dễ mà ai cũng có thể làm tốt.

Công nhân Truyền tải điện Tây Bắc 2 tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp tại thị xã Mường Lay (Điện Biên)
Công nhân Truyền tải điện Tây Bắc 2 tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp tại thị xã Mường Lay (Điện Biên)

Anh Cao Ngọc Huyền, công nhân bậc 6/7 của Đội Truyền tải điện Đồng Hới, Truyền tải điện Quảng Bình là người đã nhận được nhiều bằng khen về dân vận, được đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ vận động nhân dân các “điểm nóng” trên tuyến cho biết: Chúng tôi là những người lính truyền tải làm công tác dân vận thực thụ bởi đường dây 500Kv, 220Kv, có nhiều đoạn đi qua những nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí thấp, tập tục canh tác lạc hậu, đời sống khó khăn, thiếu thốn về vật chất và tinh thần.

Mỗi lần tuyên truyền, thuyết phục được người dân chấp hành, người lính truyền tải phải kiên trì, đi lại, gần gũi, sống hòa mình với người dân để giúp đỡ, tuyên truyền họ hiểu và chấp hành.

“Tôi nghĩ Dân vận tốt đơn giản chỉ là những lời nói, việc làm của mình sao cho thấu tình, đạt lý để bà con tin tưởng, ủng hộ công việc của mình. Và muốn như vậy, trước hết phải đảm bảo hài hoà lợi ích hai bên, tôn trọng tài sản của nhân dân. Khi thường xuyên qua lại kiểm tra, sửa chữa đoạn tuyến, cần tìm hiểu các hộ dân liên quan, ân cần, thăm hỏi, dành thời gian gặp gỡ, lâu dần trở thành quen thân với gia đình họ. Khi đã có được mối quan hệ tốt, bà con tin tưởng, quý mến, thì họ sẽ sẵn sàng giúp đỡ mình như thông tin tình hình trên tuyến, tham gia bảo vệ thiết bị công trình, thậm chí giúp đỡ các công việc khác như phát quang móng cột, hành lang…”, anh Huyền nói.

Để người dân đồng thuận

Cảm nhận về công tác dân vận của người lính truyền tải, chủ tịch Công đoàn Truyền tải điện Tây Bắc - Phan Quốc Hồng cho biết: “Khó khăn nhất trong giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải điện tại vùng sâu, vùng xa là tập trung vào việc giải toả cây trồng có giá trị kinh tế cao như cao su, xoài, thông… nên người dân có thể phản ứng rất mạnh. Ở đó, để làm việc được lòng dân thì cán bộ phải xông pha, phải có bầu rượu, chỉ sau một cuộc nhậu hết mình thì dân mới cởi mở, tin cậy hơn, nên thợ đường dây cũng phải biết uống rượu.

Là doanh nghiệp nhà nước, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chính là đầu tư xây dựng, quản lý vận hành hệ thống đường dây truyền tải 220 - 500kV của cả nước, EVNNPT luôn coi trọng và làm tốt công tác dân vận cả trong nội bộ lẫn bên ngoài.

Trong công tác dân vận, EVNNPT luôn chú trọng đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện công tác tiếp công dân của đơn vị mình. Đồng thời, đơn vị cũng  đảm bảo các điều kiện cần thiết để tiếp công dân tại trụ sở Tổng công ty và các đơn vị.

Năm 2018 và 6 tháng năm 2019, trong toàn EVNNPT đã nhận và xử lý 87 đơn thư. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đều được lãnh đạo các đơn vị trực tiếp trả lời hoặc trả lời bằng văn bản.

Tại buổi làm việc của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương với Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về giám sát công tác dân vận năm 2019, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN nhận xét, những năm qua, EVNNPT đã làm rất tốt trong công tác dân vận, đặc biệt là tiếp xúc với người dân, tiếp dân để tạo được sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án truyền tải.

Cùng với đó, đơn vị luôn xử lý kịp thời và giải đáp thỏa đáng vấn đề khiếu nại tố cáo của người dân chủ yếu liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình truyền tải điện. EVNNPT cũng đã thực hiện tốt công tác dân vận để người dân đồng thuận trong xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Đinh Tú