Lixco: Đồng bộ các biện pháp giảm thiểu và xử lý các tác động môi trường

Việc thực hiện nghiêm ngặt quy định môi trường ban hành là điều tiên quyết giúp Công ty CP Bột giặt Lix (Lixco) khẳng định thương hiệu một doanh nghiệp thân thiện, luôn tuân thủ tôn chỉ phát triển bền vững, gắn lợi ích của Công ty với lợi ích xã hội.

Cam kết bảo vệ môi trường

Sau gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Lixco đã xây dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. Lixco tự hào là một trong những doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu chuyên về lĩnh vực sản xuất kinh doanh chất tẩy rửa các loại như: bột giặt, nước rửa chén, nước giặt,... với những bước phát triển vững chắc.

lix

Với xu hướng hiện đại là sản xuất phải gắn liền với đảm bảo vệ sinh môi trường, Lixco cũng xác định, phát triển phải gắn liền với đảm bảo quyền lợi, sức khỏe cho người lao động và cư dân địa phương nên vấn đề môi trường luôn được công ty quan tâm hàng đầu. Chủ trương của Lixco là triệt để áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, tăng cường hệ thống thiết bị chỉ báo, kiểm soát bằng điện từ, áp dụng điều khiển tự động, lắp đặt thêm các dây chuyền đóng gói tự động, giảm dần lao động thủ công, tăng năng suất và độ tin cậy của sản phẩm nhằm đáp ứng vai trò tiên phong trong ngành sản xuất chất tẩy rửa. Trong quá trình sản xuất, Lixco luôn cam kết thực hiện tốt công tác môi trường theo quy định của nhà nước, thậm chí vượt nhiều lần so với giới hạn cho phép tiêu chuẩn môi trường Việt Nam.

Kết quả quan trắc khí thải lò đốt do Viện Môi trường và Tài nguyên, Trung tâm Y tế Môi trường của Bộ Công Thương đo đạc, đánh giá định kỳ hàng quí năm 2018 và các năm trước đều đạt và vượt yêu cầu so với Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 19:2009/BTNMT. Các chỉ số đo nồng độ bụi và điều kiện vi khí hậu trong xưởng sản xuất của đơn vị đảm bảo đạt tiêu chuẩn vệ sinh lao động ban hành kèm theo quyết định số: 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10 tháng 10 năm 2002 Bộ Y tế; chất lượng khí thải ra môi trường đảm bảo đạt tiêu chuẩn môi trường Việt Nam QCVN 19:2009/BTNMT; QCVN 05:2013/BTNMT; chất lượng nước, nước thải sau xử lý đảm bảo đạt tiêu chuẩn thải loại B, QCVN 40:2011/BTNMT trước khi thải ra hệ thống thoát nước khu vực; tiếng ồn đạt QCVN 26:2010/BTNMT; chất thải rắn và chất thải nguy hại, công ty quản lý chặt chẽ theo nghị định 18/2015/NĐ-CP và thông tư 36/2015/TT-BTNMT; kê khai phí bảo vệ môi trường đối với nước thải theo Nghị định số 25/2013/NĐ-CP ngày 29/3/2013 của Chính phủ.

Đồng bộ các biện pháp giảm thiểu tác động môi trường

Để bảo vệ môi trường, Lixco thực hiện kế hoạch tổng thể, hạn chế tối đa tác động của quá trình sản xuất đến môi trường, nâng cao ý thức cho toàn thể cán bộ nhân viên. Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và xử lý chất thải tác động  tới môi trường, cử cán bộ đào tạo quản lý vận hành đúng kỹ thuật, biết tự giám sát hiệu quả xử lý và điều chỉnh phù hợp đảm bảo các chỉ tiêu môi trường đầu ra đạt tiêu chuẩn quy định.

Tất cả các khu vực sản xuất của Công ty luôn được vệ sinh sạch sẽ.

Đối với nước thải, tất cả nước thải sản xuất phát sinh tại các phân xưởng đều được thu gom vào bể chứa, xử lý lắng lọc cặn, sau đó đưa vào phối liệu bột giặt và sử dụng giải nhiệt thiết bị, đảm bảo sử dụng lại 100% nước thải sản xuất. Lượng nước thải sinh hoạt của công ty phát sinh khoảng 18 - 25 m3/ngày được thu gom theo đường ống dẫn riêng đưa về hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, sau khi xử lý đạt chất lượng loại B, QCVN 40:2011/BTNMT và thải ra cống thoát nước chung của khu vực. Để đảm bảo hệ thống xử lý nước thải hoạt động xử lý liên tục và ổn định, Công ty chủ động đầu tư các thiết bị dự phòng, như: bơm chìm, máy thổi khí, phao điện, bơm ly tâm, bơm định lượng,…để thay thế thiết bị khi gặp sự cố.

Đối với khí thải, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của bụi và khí thải tới sức khoẻ công nhân, Công ty đã thực hiện những biện pháp tích cực để hạn chế bụi phát sinh như xây dựng hệ thống cyclone thu hồi bụi, phun nước những nơi qua lại của các phương tiện vận chuyển, trang bị khẩu trang cho công nhân trực tiếp sản xuất,… để giảm thiểu các tác động có hại đến con người và môi trường. Xác định khí thải phát sinh từ quá trình đốt khí CNG của lò đốt tại các phân xưởng sản xuất, ngoài việc tiến hành xây dựng lắp đặt hệ thống xử lý khí thải, Công ty còn áp dụng nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực, như: Các đường lưu thông nội bộ được trải nhựa hoặc đổ bê tông; các xe vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm chở đúng tải trọng quy định và phải có bạt che phủ bên trên nhằm giảm tải trọng ô nhiễm bụi trong quá trình vận chuyển nguyên liệu cũng như hạn chế bụi trong quá trình xuất nhập nguyên liệu và sản phẩm; tăng cường thông thoáng nhà xưởng bằng biện pháp thông gió tự nhiên và thông gió cưỡng bức.

Đối với chất thải rắn và chất thải nguy hại, cùng với việc ban hành Quy trình quản lý môi trường nội bộ về việc phân loại tại nguồn đối với mỗi loại chất thải phát sinh, công ty tổ chức hướng dẫn nhân viên trong đơn vị phân loại rác, đặc biệt loại bỏ chất thải nguy hại vào đúng khu vực tập kết, lưu trữ theo quy định và Hợp đồng với các đơn vị có chức năng thu gom và xử lý.

Xác định, tiếng ồn, độ rung sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến công nhân sản xuất và khu vực lân cận nhà máy, do đó, Công ty đã bố trí máy móc dây chuyền hợp lý tránh gây hiện tượng cộng hưởng tiếng ồn và thường xuyên kiểm tra máy móc, độ mài mòn máy, tra dầu mỡ bôi trơn máy… Với các máy móc gây ồn quá lớn thì cách li trong phòng kín có tường cách âm. Công nhân làm ở những nơi có tiếng ồn cao được trang bị nút tai chống ồn. Cùng với đó là trồng cây xanh xung quanh nhà máy để giảm bớt độ ồn phát tán ra khu vực lân cận và đảm bảo môi trường cảnh quan xanh – sạch.

Hàng năm, Công ty đều mở các lớp tập huấn bắt buộc về an toàn lao động, an toàn hóa chất, phòng cháy chữa cháy để huấn luyện nhân viên. Tùy theo tính chất công việc, công nhân sẽ được trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động khác nhau phù hợp với từng công việc cụ thể....

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, vấn đề môi trường trong Công ty và khu dân cư phụ cận nhanh chóng được đảm bảo. Mặt bằng Công ty luôn sạch sẽ, gọn gàng, thiết bị trong dây chuyền sản xuất được sắp xếp hợp lý. Điều kiện làm việc của người lao động luôn được quan tâm cải thiện, tạo ra môi trường làm việc tối ưu cho công nhân và đảm bảo không khí trong lành trong khu dân cư. Chính điều đó đã và đang đưa Lixco tiếp tục xây dựng và củng cố hình ảnh của một đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh chất tẩy rửa ở thị trường trong nước và ngày càng tiến xa hơn trên thị trường quốc tế.

 

Trần Bản