Lô chôm chôm đầu tiên xuất khẩu sang New Zealand

Sau 7 năm đàm phán, hôm nay, 3/10/2018, lô chôm chôm đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường New Zealand.

Được biết, lô hàng chôm chôm xuất khẩu cótổng cộng 520 thùng, mỗi thùng 2 kg. Số chôm chôm được xuất sang New Zealand phải được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng, kiểm soát sinh vật gây hại, đóng gói, ghi nhãn theo yêu cầu của phía New Zealand.

Như vậy, sau thanh long và xoài, chôm chôm là loại trái cây thứ 3 của Việt Nam vào được New Zealand, thị trường vốn nổi tiếng khó tính với các yêu cầu, tiêu chuẩn kiểm dịch rất cao.

Đáng nói, Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên được cấp phép xuất khẩu quả chôm chôm tươi vào New Zealand.

Hồi tháng 4 năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Đại sứ quán New Zealand đã chính thức công bố xuất khẩu quả chôm chôm của Việt Nam sang New Zealand.

Trải qua 7 năm đàm phán và nỗ lực đáp ứng các tiêu chí về vườn trồng, đóng gói ghi nhãn, xử lý chiếu xạ và kiểm dịch, chôm chôm Việt Nam đã đủ tiêu chuẩn để có mặt tại thị trường New Zealand.

Việc chôm chôm vàomột thị trường rất khó tính nhưNew Zealandcũng đồng nghĩ với trái cây Việt cócơ hội để vào được các thị trường khó tính khác.

Hiện tại, chôm chôm Việt Nam xuất khẩu đã đạt hơn 20.000 tấn sang các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Canada và một số nước tại khu vực EU, Đông Âu, Trung Đông, ASEAN.

Chôm chôm được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Nam với diện tích hơn 50.000ha, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 300.000 tấn. Thời gian qua, chôm chôm của Việt Nam đã xuất khẩu qua các thị trường: Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu, một số quốc gia ở châu Phi, Trung Quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Hồng Hà