“LockDown” cuốn tiểu thuyết về đại dịch, từng bị các nhà xuất bản từ chối có nội dung giống hệt đại dịch covid-19

Nhà văn Scotland Peter May đã viết một cuốn sách có tựa đề LockDown “Khóa lại” vào năm 2005 về một đại dịch toàn cầu. Mười lăm năm sau, nội dung cuốn sách đã trở thành hiện thực bởi đại dịch covid-19 đã lây nhiễm hơn 1 triệu người toàn cầu khiến hàng chục ngàn người bị chết.

Cuốn sách đã bị các nhà xuất bản từ chối vào thời điểm đó vì quá phi thực tế, cuối cùng đã được xuất bản vào thứ năm 2/3.

Nội dung cuốn sách lấy bối cảnh ở London, tâm điểm của đại dịch toàn cầu buộc các quan chức phải tiến hành phong tỏa thành phố. Câu chuyện không hoàn toàn dựa trên trí tưởng tượng của May. Ông đã sử dụng các tài liệu chuẩn bị đại dịch của AnhHoa Kỳ từ năm 2002 để làm cho nó thực tế nhất có thể.

“Vào thời điểm tôi viết cuốn sách, các nhà khoa học đã dự đoán rằng cúm gà sẽ là đại dịch lớn tiếp theo trên thế giới”, May nói với CNN.

“Đó là một điều rất, rất đáng sợ và đó là một khả năng thực sự, vì vậy tôi đã nghiên cứu rất nhiều về nó và đưa ra ý tưởng, nếu đại dịch này bắt đầu ở London thì sao? Điều gì có thể xảy ra nếu một thành phố như thế hoàn toàn bị nhốt? “

Cúm gia cầm và covid-19 rất khác nhau, nhưng kịch bản cách ly xã hội của hàng triệu người hiện để ngăn chặn vi-rút lây lan là rất giống nhau.

Nhà xuất bản hiện tại của ông hy vọng rằng sự quen thuộc sẽ thu hút nhiều đối tượng.

Nhiều năm trước, các nhà xuất bản đã bác bỏ cuốn tiểu thuyết vì cho rằng nó “cực kỳ phi thực tế và không hợp lý”, May nói. Vì vậy, anh ấy lưu cuốn sách vào ổ ghi và thậm chí còn quên mất mình đã viết nó.

Cho đến khi một người hâm mộ trên Twitter yêu cầu anh viết một cuốn sách dựa trên bối cảnh của covid-19.

“Tôi đã nghĩ về nó trong một phút trước khi tôi nhận ra rằng tôi đã hoàn thành nó”, May nói. “Tôi đã nói với nhà xuất bản của tôi về nó và biên tập viên của tôi. Anh ấy đã đọc toàn bộ cuốn sách chỉ trong 1 đêm và sáng hôm sau anh ấy nói, “Điều này thật tuyệt vời. Chúng tôi cần xuất bản ngay bây giờ.”

"Lockdown", chỉ có sẵn trên Amazon UK, đang được bán ở định dạng Kindle và sẽ có sẵn dưới dạng bìa mềm và sách vào ngày 30 tháng 4.

Peter May 68 tuổi, ông thuộc nhóm tuổi dễ bị nhiễm covid-19 nhất và ông ủng hộ việc cách ly xã hội. Tuy nhiên, anh ta đã “cực kỳ sợ hãi” bởi cuốn sách giống y như cuộc sống ngày nay.

“Khi tôi đọc lại lần đầu tiên kể từ khi tôi viết cuốn sách, tôi đã bị sốc về mức độ chính xác của nó,” ông nói. “Các chi tiết hàng ngày về cách bạn vượt qua cuộc sống, cách thức hoạt động của việc cách ly xã hội, mọi người bị cấm rời khỏi nhà của họ. Tất cả đều chính xác một cách đáng sợ.”

Nguyên Vỵ