Lợi thế của Việt Nam trong thu hút FDI

Sách Trắng 2018 của EuroCham nhận định, Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh để trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Môi trường kinh doanh cải thiện

Sáng nay 15/3/2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức “Lễ công bố Sách Trắng lần thứ 10 và triển vọng Hiệp định Thương mại tự do châu Âu - Việt Nam”.

Sách Trắng 2018 nêu rõ: Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh để trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Cụ thể theo Sách Trắng 2018, Liên minh Châu Âu (EU) là thị trường nước ngoài lớn thứ 2 của Việt Nam và là điểm đến của 18% lượng hàng xuất khẩu từ Việt Nam. Với thương mại song phương đạt 50,3 tỷ USD năm vừa qua, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.

 Việt Nam không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh

Ông Joaquim Torrinha, Phó Giám đốc EuroCham Việt Nam cũng cho biết, hơn 900 doanh nghiệp (DN) thành viên của EuroCham lạc quan với tình hình kinh doanh và môi trường đầu tư trong năm qua tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) ở Việt Nam của EuroCham cho thấy, quý IV/2017 đạt 77/100 điểm, không thay đổi so với quý II/2017. Khảo sát cho quý III/2017 không được thực hiện. Tuy nhiên, so với quý IV/2016, chỉ số này giảm 8 điểm.

“Theo kết quả trên, gần 90% DN châu Âu ở Việt Nam duy trì hoặc tăng đầu tư trong năm 2018. Chúng tôi mong rằng triển vọng đầu tư này sẽ là động lực để Chính phủ Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh hơn nữa, đặc biệt liên quan đến những thay đổi trong khuôn khổ pháp lý giúp Việt Nam sớm hoàn thành cam kết theo Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA)”, ông Ông Joaquim Torrinha kỳ vọng.

Sách Trắng 2018 nêu rõ: Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh để trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài

Tham dự và phát biểu tại Lễ công bố Sách Trắng 2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết: “Số lượng doanh nghiệp EU tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng cho thấy Việt Nam là quốc gia có chính sách cởi mở và tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam đầu tư, trong đó có doanh nghiệp EU. Môi trường kinh doanh Việt Nam đã có những cải thiện quan trọng là một phần nhờ vào những kiến nghị từ ấn phẩm Sách Trắng".

Cũng theo Phó Thủ tướng: "Trong 10 năm qua, Chính phủ Việt Nam luôn luôn lắng nghe với tinh thần cầu thị cao nhất. Có những kiến nghị trong Sách Trắng nêu, Việt Nam đã giải quyết, có những kiến nghị Việt Nam cần thời gian để bàn luận thêm và có những kiến nghị đã được đưa vào các cam kết trong khuôn Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – EU (EVFTA). Khi Hiệp định này được thông qua, thì những vướng mắc này cũng được giải quyết”.

Nhiều kiến nghị từ Sách Trắng đã được giải quyết

Phát biểu tại Hội thảo, Ngài Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp định thương mại Tự do Việt Nam –EU đối với mối quan hệ song phương cũng như liên kiết đầu tư giữa Việt Nam và Cộng đồng chung Châu Âu. Đại sứ cũng bày tỏ hy vọng giữa các doanh nghiệp châu Âu với Chính phủ Việt Nam sẽ có nhiều hợp tác tốt trong mọi lĩnh vực mà hai bên có thể hỗ trợ nhau với những chính sách, kế hoạch cụ thể.

Ngài Bruno Angelet kỳ vọng, thông qua Sách trắng 2018, các doanh nghiệp châu Âu với Chính phủ Việt Nam sẽ có nhiều hợp tác tốt trong mọi lĩnh vực

“2018 là năm đánh dấu những cột mốc lịch sử quan trọng cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Hội đồng chung châu Âu. Đây cũng là thời điểm đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ cả hai phía để chuẩn bị tốt nhất cho việc triển khai mối quan hệ song phương giữa EU và Việt Nam trong Hiệp định Thương mại tự do. Việc xuất bản Sách Trắng đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền đạt những trăn trở, khúc mắc, giải pháp từ phía cộng đồng doanh nghiệp tới các đơn vị có thẩm quyền trong giai đoạn này”, Đại sứ Bruno Angelet nói.

Theo đó, Sách Trắng năm nay đánh giá cao những chuyển biến tích cực ở một số ngành, cụ thể là liên quan đến chính sách và quy định EuroCham đã nêu trong sách trắng năm 2017. Đặc biệt trong đó, EuroCham rất hoan nghênh Thông tư 08 của Bộ Tài Chính được ban hành ngày 26/6/2017 và có hiệu lực vào ngày 10 tháng 8 năm 2018 về đăng ký, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi được dỡ bỏ.

Cũng tại buổi công bố Sách Trắng, EuroCham đã trao Kỉ niệm chương nhân dịp 20 năm hợp tác thương mại của EuroCham tại Việt Nam

EuroCham kỳ vọng việc kê khai giá và thủ tục thông báo giá quy định tại Thông tư này sẽ được thực hiện đơn giản và minh bạch để giúp giảm bớt gánh nặng hành chính đối với doanh nghiệp, so với thủ tục kê khai trước đó.

Quy định này theo EuroCham sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu quả lý nhà nước. Đặc biệt là đảm bảo tính minh bạch của thị trường và lợi ích của người tiêu dùng, trong khi vẫn duy trì được quyền tự quyết giá của các doanh nghiệp và các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế thị trường.

Sách Trắng (xuất bản lần thứ 10) tập hợp những quan điểm và góc nhìn của các công ty thành viên EuroCham hiện đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ấn phẩm này đã gây được tiếng vang khi thể hiện nguyện vọng của các doanh nghiệp châu Âu trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển những khuôn mẫu pháp lý, đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh thịnh vượng ở Việt Nam vì lợi ích của tất cả các doanh nghiệp, nhà đầu tư và xã hội.


Hoàng Hòa