Lượng vàng được các Ngân hàng Trung ương mua vào đạt đỉnh cao nhất từ năm 1971

Dữ liệu cho thấy, trong nửa đầu năm 2019, hoạt động thu mua vàng của các Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu đã đạt mức cao nhất kể từ năm 1971.

Giá vàng trên thị trường quốc tế đang có xu hướng tăng mạnh, tương đồng với sự gia tăng của Chỉ số bất ổn chính sách kinh tế. Theo các chuyên gia, điều này cho thấy rủi ro kinh tế toàn cầu đang tăng lên mức cao chưa từng có trong bối cảnh các xung đột thương mại trên toàn cầu đang tác động xấu đến tâm lý các nhà đầu tư, đồng thời, lãi suất cơ bản của các đồng tiền trên khắp thế giới liên tục sụt gảm.

Trong phiên giao dịch cuối tuần này (1/11), giá vàng thuộc các hợp đồng kỳ hạn đã đạt khoảng 1.500 USD/ounce, cao hơn tới 200 USD/ounce tương đương khoảng 15% so với mức giá lý thuyết – 1.300 USD/ounce. Đây là mức chênh lệch cao nhất kể từ năm 2011 – thời điểm thông tin xếp hạng nợ của Hoa Kỳ bị đều chỉnh giảm, đẩy giá vàng tăng cao.

Các số liệu cho thấy Ngân hàng Trung ương tại nhiều nước đang gia tăng tích trữ vàng. Theo số liệu của Hội đồng vàng thế giới (WGC), trong nửa đầu năm 2019, hoạt động tích trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương đã lên mức cao nhất kể từ năm 1971. Nga, Trung Quốc và Ấn Độ đang đẩy mạnh việc mua vàng trong bối cảnh các nước này tái cân bằng lại dự trữ ngoại hối vốn đang phụ thuộc nhiều vào trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ. Một số quốc gia khác như Ba Lan cũng đang thu mua vàng vào ở mức độ lớn.

Theo khảo sát của hãng quản lý tài sản Investo, gần 32% các quan chức tại Ngân hàng Trung ương của nhiều quốc gia cho biết họ có ý định mua vàng vào trong năm 2020. Đáng chú ý, từ năm 2009 đến nay, các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đã không ngừng bán ròng vàng. Trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ trong cơ cấu dự trữ ngoại hối của nhiều Ngân hàng Trung ương đang dần được thay thế bằng vàng trong bối cảnh lãi suất tiền tệ tại khu vực Châu Âu và nhiều quốc gia khác rơi vào mức âm.  

Bên cạnh đó, các quỹ hoán đổi danh mục – ETF được đảm bảo bằng vàng, các quỹ hưu trí, quỹ đầu cơ cùng nhiều tổ chức đầu tư khác cũng đang tiếp tục mua vàng vào. Số liệu cho thấy lượng vàng đang được các quỹ ETF đảm bảo bằng vàng nắm giữ vào thời điểm cuối tháng 9/2019 đã lên mức cao kỷ lục. Lượng vàng được quỹ SPDR, quỹ EFT đảm bảo bằng vàng lớn nhất thế giới, nắm giữ hiện lớn thứ 9 trên thế giới và đứng ngay sau Thụy Sỹ. Nhiều nhà đầu tư dài hạn cũng đang đưa vàng vào danh mục đầu tư.

Trong vòng 10 năm qua, lượng vàng được các Ngân hàng Trung ương cũng như các quỹ ETF thu mua trên toàn cầu đã đạt khoảng 278 tỷ USD.

Quang Đặng / Tổng hợp