Lưu học sinh Lào năng động, sáng tạo trong môi trường giáo dục tại Việt Nam

Ngày 4/4/2019, Viện Hợp tác Quốc tế - Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có buổi đón tiếp Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Viêng Chăn (CHDCND Lào) đến thăm và làm việc tại Cơ sở 2 (Từ Sơn, Bắc Ninh).

Với mong muốn nắm rõ được tình hình học tập, rèn luyện của sinh viên Lào đang theo học tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội nói chung và sinh viên đến từ tỉnh Viêng Chăn nói riêng, buổi làm việc tập trung chủ yếu trao đổi về kết quả đào tạo, ý thức chấp hành nội quy, quy chế của các lưu học sinh Lào tại trường trong thời gian qua.

Trao đổi tại đây, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội - ông Trần Đức Minh bày tỏ sự vui mừng khi nhận được sự quan tâm của Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Viêng Chăn trong suốt thời gian qua. Sở không chỉ giúp đỡ, hỗ trợ nhà trường chiêu sinh các lưu học sinh Lào, lựa chọn Việt Nam, lựa chọn Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là nơi phát triển sự nghiệp học hành mà còn giữ gìn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai bên.

lưu học sinh Lào
Buổi đón tiếp và làm việc giữa đại diện lãnh đạo Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội với Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Viêng Chăn (CHDCND Lào)

Sau khi giới thiệu những nét nổi bật của trường trong hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Phó Hiệu trưởng chia sẻ, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo các lưu học sinh Lào và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Theo số liệu thống kê, năm học 2018 - 2019, số sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam là hơn 16.600 người. Trong thời qua, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã và đang đào tạo cho hơn 1.000 cán bộ, sinh viên đến từ nước CHDCND Lào.

Hiện tại, trường đang tiếp nhận và giảng dạy cho hơn 600 người. Điều đó chứng tỏ rằng, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đang trở thành một trong những cơ sở đào tạo lưu học sinh Lào có quy mô, chất lượng được đánh giá tốt trong lĩnh vực liên kết hợp tác quốc tế.

Phó Hiệu trưởng Trần Đức Minh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác bền vững của Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Viêng Chăn, góp phần thắt chặt mối quan hệ, tình đoàn kết, gắn bó giữa hai đất nước.

Báo cáo tình hình học tập, rèn luyện của lưu học sinh tại tỉnh Viêng Chăn, ông Nguyễn Xuân Đậu - Phó Viện trưởng Viện Hợp tác Quốc tế nhà trường cũng cho biết, lưu học sinh của tỉnh Viêng Chăn có 90 người, trong đó có 13 người đã tốt nghiệp và hơn 70 người vẫn đang theo học. Trong quá trình tham gia học tập tại trường, phần lớn lưu học sinh Lào có ý thức học tốt, chấp hành mọi nội quy, quy chế nhà trường đề ra.

Bên cạnh đó, lưu học sinh Lào còn tích cực tham gia tất cả các hoạt động bổ trợ, ngoại khóa, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và các hoạt động cộng đồng. Một số lưu học sinh nhận được học bổng cho những cố gắng xuất sắc của bản thân trong học tập. Bên cạnh công tác đào tạo, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ các bạn đạt kết quả học tập cao hơn nữa. Mọi công tác quản lý cũng đang được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ và hiệu quả.

Ông In Thô Vi lay sản - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Viêng Chăn cảm ơn sự đón tiếp thân tình của trường dành cho đoàn công tác. Ông cũng khẳng định, các cơ sở đào tạo tại Việt Nam nói chung và Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội nói riêng đã thực hiện rất tốt các chương trình giảng dạy cho cán bộ, lưu học sinh Lào, góp phần sản sinh ra nhiều nhà kinh tế, nhà quản lý vừa hồng vừa chuyên, nâng cao năng lực chuyên môn cho hàng nghìn cán bộ của nước CHDCND Lào.

Ông hy vọng hai bên sẽ tiếp tục hợp tác, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau và mang lại nhiều kết quả tốt đẹp trong những năm tiếp theo.

Nằm trong khuôn khổ buổi tiếp, Đoàn công tác có cuộc gặp gỡ các lưu học sinh Lào, đặc biệt là các sinh viên của tỉnh Viêng Chăn. Tại đây, ông In Thô Vi lay sản đã căn dặn các bạn lưu học sinh cố gắng, nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện, sau khi tốt nghiệp quay trở về đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước.

Ngoài ra, đoàn công tác còn đi thăm cơ sở vật chất, không gian sinh hoạt của các lưu học sinh tại đây và nhận định Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là một cơ sở đào tạo khang trang, hiện đại, đầy đủ tiện ích, giúp phát huy khả năng học tập, sáng tạo và quan trọng là giúp vơi bớt nỗi nhớ nhà của các bạn lưu học sinh.

Huy Tưởng