q
Thủ tướng Romania Viorica Dăncilă đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 4 năm 2019

 

Bà cho biết thêm, trong cuộc tham vấn chính trị với Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay, hai bên đã thảo luận các biện pháp cụ thể hóa tuyên bố chung giữa hai nước sau chuyến thăm Romania của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Không chỉ trong khuôn khổ Chính phủ, Romania mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong nhiều lĩnh vực. Bà Quốc vụ khanh cho biết, đã đến thăm trung tâm đào tạo nhân lực của Việt Nam để xuất khẩu lao động sang châu Âu và đây là lĩnh vực mà Romania mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Bà khẳng định cam kết Romania sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và EU.

Đánh giá cao ý kiến của bà Monica Gheorghita, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hai nước cần sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam-Romania, thúc đẩy việc ký kết các văn bản hợp tác khung như Hiệp định hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2019-2021, Thỏa thuận hợp tác giáo dục...

Trước đó, trong chuyến thăm chính thức Romani, ngày 15/4 tại thủ đô Bucharest, Thủ tướng Romania Viorica Dăncilă khẳng định bà sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy sớm ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa hai bên trong nhiệm kỳ chủ tịch lần này của Romania.

Không chỉ có Chính phủ, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania, các doanh nghiệp Romania cũng bày tỏ ủng hộ việc EU ký kết EVFTA với Việt Nam.

Vì sao Chính phủ và Doanh nghiệp Romani muốn thúc đẩy tiến trình ký kết EVFTA và EVIPA? Đối với Chính phủ, hợp tác song phương giữa hai nước còn nhiều tiềm năng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, lao động, văn hóa, du lịch, nông nghiệp, chế biến thực phẩm. Trong đó, nhu cầu lao động của Romani rất lớn, và khả năng cung cấp của Việt Nam được cho là dồi dào. Còn với doanh nghiệp, EVFTA và EVIPA sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, rộng mở cho các doanh nghiệp EU và Romania thúc đẩy đầu tư, hợp tác sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.