Đại tu MBA 500 kV – 150 MVA/1 pha của hãng Jeumont - Schneider Transformers tại Trạm 500 kV Hoà Bình
Đại tu MBA 500 kV – 150 MVA/1 pha của hãng Jeumont - Schneider Transformers tại Trạm 500 kV Thủy điện Hoà Bình

Trong tham luận tại Hội thảo lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC & CHCN cho biết, mỗi năm Cục xem xét thẩm duyệt thiết kế, kiểm tra nghiệm thu về PCCC cho khoảng 12.000 dự án, công trình.

Qua công tác thẩm duyệt đã kiến nghi chủ đầu tư, cơ quan tư vấn điều chỉnh giải pháp thiết kế nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC, an toàn PCCC hệ thống điện, sửa chữa kịp thời hàng trăm nghìn tồn tại.

Trong đó, có thiếu sót từ khâu thiết kế, thi công xây dựng, góp phần tiết kiệm đáng kể về kinh phí và thời gian thực hiện dự án. 

Các kiến nghị liên quan đến hệ thống điện như bổ sung giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan trên đường ống kỹ thuật điện; giải pháp ngăn cháy cho phòng máy biến áp, máy phát điện trong nhà, công trình;

Hoặc giải pháp bố trí thiết bị an toàn phòng nổ trong môi trường nguy hiểm cháy nổ; giải pháp thiết kế, bố trí các thiết bị báo cháy, chữa cháy trong các gian phongfkyx thuật điện, công trình cáp...

Các giải pháp này đã góp phần phòng ngừa và đảm bảo an toàn PCCC. có nhiều trường hợp mang lại hiệu quả rất lớn.

Để chứng minh, diễn giả của Cục PCCC & CHCN dẫn ra ví dụ. Tại trạm biến áp 500KV của công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Cục đã vận dụng quy định tiêu chuẩn của nước ngoài, yêu cầu xây tường ngăn cháy giữa các ngăn chia 7 máy biến áp. 

Đến ngày 25 tháng 4 năm 2000, đã xảy ra cháy tại trạm biến áp này do sét đánh. Một máy biến áp bị nổ phun dầu ra xa hơn 20 mét, bùng cháy dữ dội. nhưng do có tường ngăn cháy giữa các máy nên không gây cháy lan sang các máy biến áp khác.

Kết quả thiệt hại chỉ 1 máy biến áp, 6 máy biến áp liền kề còn lại được bảo vệ an toàn. Giá trị mỗi máy khoảng 1,2 triệu USD theo thời giá hiện nay.

Hiệu quả lớn hơn là do 6 máy còn lại không bị cháy nên không bị rã lưới điện quốc gia và không gây tác động ảnh hưởng về chính trị xã hội trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm đó.

Khung cảnh thơ mộng của thủy điện Hòa Bình khi màn đêm buông xuống.
Khung cảnh thơ mộng của thủy điện Hòa Bình khi màn đêm buông xuống.

Vụ cháy máy biến áp tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình là một kinh nghiệm quý báu; giúp các chủ đầu tư ý thức trách nhiệm hơn, chủ động tuân thủ quy định an toàn PCCC bằng xây tường ngăn với các công trình có từ 2 máy biến áp trở lên.

Hội thảo "An toàn phòng cháy chữa cháy trong sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh" được tổ chức bởi Cục Cảnh sát PCCC & CHCN (Bộ Công An); Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) theo hình thức trực tuyến tại 67 điểm cầu trong cả nước.