Malaysia: Triển vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6,7% trong năm nay

Ngân hàng Thế giới dự báo nền kinh tế Malaysia sẽ tăng trưởng từ 5,6% - 6,7% trong năm nay trong bối cảnh việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đang được triển khai tại nhiều nơi trên thế giới.
Kinh tế Malaysia
 Nền kinh tế Malaysia được dự báo sẽ bật tăng trở lại trong năm 2021 khi việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được triển khai rộng rãi tại nhiều nơi trên thế giới (Ảnh: Firdaus Latif)

Phát biểu trong một diễn đàn về triển vọng kinh tế của Malaysia trong năm 2021 được tổ chức trực tuyến, ông Richard Record – nhà kinh tế trưởng của Tổ chức Kinh tế vĩ mô, Thương mại và Đầu tư thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định nền kinh tế Malaysia cùng các nền kinh tế khác sẽ ghi nhận mức tăng trưởng dương trở lại trong năm nay trong bối cảnh vaccine ngừa Covid-19 đang được triển khai tại nhiều nơi. Cụ thể, tăng trưởng GDP của Malaysia trong năm 2021 sẽ dao động từ 5,6% - 6,7% và tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt 4%, theo ông Richard Record.

Ông Richard Record cũng nhận định việc triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 có thể hoàn tất vào năm 2021 ở hầu hết các nước, qua đó giúp nhu cầu phục hồi mạnh mẽ cũng như thúc đẩy thương mại và giá hàng hóa.

GDP trong năm 2020 của Malaysia đã suy giảm tới 5,6% - mức thấp nhất kể từ năm 1998 khi quốc gia này ghi nhận mức tăng trưởng -7,4% do các tác động của khủng hoảng tài chính Châu Á.

Trước đó vào ngày 15/2, các chuyên gia kinh tế thuộc tập đoàn ngân hàng AmBank (Malaysia) đưa ra nhận định tăng trưởng kinh tế của Malaysia trong năm nay sẽ đạt từ 5,2% - 5,9%.

Các chuyên gia lưu ý đà tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2021 sẽ bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng số ca mắc Covid-19 dẫn đến chính phủ Malaysia phải áp đặt các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ từ hồi đầu năm. Tuy nhiên, tác động của đợt hạn chế di chuyển này sẽ thấp hơn so với giai đoạn vào tháng 4/2020 khi Malaysia hứng chịu cao điểm làn sóng nhiễm dịch lần 1.

Các chuyên gia của Ambank cũng nhấn mạnh thặng dư tài khoản vãng lai của Malaysia đạt tới 62,1 tỷ RM (tương đương 4,4% GDP) vào năm 2020, cao nhất trong 9 năm qua. Dự kiến các khoản đầu tư tổng thể của Malaysia sẽ được cải thiện cùng với các lĩnh vực kinh tế chủ chốt khác. Điều này có nghĩa trong năm 2021, việc mở rộng chi tiêu vốn tiếp tục được thực hiện, giúp phục hồi nền kinh tế.

Quang Đặng