Mặt bằng đường dây 500 kV mạch 3 vướng nhất tại Hà Tĩnh: Thị xã Kỳ Anh sẽ quyết định cưỡng chế để bảo vệ thi công

Do tính chất cấp bách của Dự án đường dây 500 kV mạch 3 phải hoàn thành trong năm 2021, ngày 30/9/2021 tại Hà Tĩnh, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) đã có buổi làm việc với UBND thị xã Kỳ Anh bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án này đoạn qua địa bàn thị xã.

Tham dự buổi làm việc có ông Phan Duy Vĩnh - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã; ông Nguyễn Hoài Sơn - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phát biểu tại buổi làm việc với Ban QLDA các công trình điện miền Trung, ngày 30/9

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phát biểu tại buổi làm việc với Ban QLDA các công trình điện miền Trung, ngày 30/9

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB cho biết: Đây là dự án rất quan trọng nhằm mục tiêu tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500 kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới khi hệ thống điện miền Nam không đảm bảo cân đối cung- cầu nội vùng; tối ưu hóa sản xuất - truyền tải điện trong vận hành hệ thống điện quốc gia.

Hiện nay, hầu hết các địa phương đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công triển khai xây dựng. Hà Tĩnh là địa phương còn nhiều vướng mắc nhất trong công tác BTGPMB. Tuyến đường dây đi qua địa bàn thị xã Kỳ Anh dài 31,2 km, gồm 71 vị trí, nhưng đến nay vẫn còn 9 vị trí cột (gồm 45 hộ dân), đã vận động chi trả tiền 20/45 hộ, còn 25 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng thi công.

9 vị trí móng thuộc tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh, phường Kỳ Thịnh đã được phê duyệt phương án bồi thường. Hội đồng bồi thường thị xã Kỳ Anh phối hợp với đoàn công tác tuyên truyền vận động của thị xã, UBND phường và các tổ chức đoàn thể phường Kỳ Thịnh triển khai đến từng hộ gia đình để vận động người dân chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành mà đề nghị bồi thường vượt quá so với quy định của pháp luật.

Phần hành lang tuyến còn 6 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng thi công thuộc địa phận phường Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh và xã Kỳ Lợi. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng của thị xã tiến hành chi trả tiền và vận động bàn giao mặt bằng nhiều lần nhưng các hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường mà yêu cầu bồi thường không đúng so với quy định của pháp luật.

Thi công đường dây 500 kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng

Thi công đường dây 500 kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng

Để hoàn thành đóng điện dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, CPMB kiến nghị UBND thị xã Kỳ Anh: (i) chỉ đạo Hội đồng bồi thường thị xã khẩn trương giải quyết dứt điểm 2 hộ dân trên địa bàn phường Kỳ Trinh để sớm chi trả tiền và bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công triển khai kéo dây, (ii) phối hợp với Đoàn công tác vận động của Thị ủy, UBND phường Kỳ Thịnh tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân thống nhất chủ trương chính sách, nhận tiền, bàn giao mặt bằng.

Trường hợp các hộ dân không chấp hành nhận tiền thì hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất đối với phần móng cột và tổ chức bảo vệ thi công kéo rãi căng dây, (iii) làm việc với Ban hành giáo thuộc Giáo xứ Dũ Yên để được hỗ trợ tuyên truyền, vận động các hộ dân nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân về việc bồi thường, hỗ trợ thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoài Sơn - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: Trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị của thị xã cùng vào cuộc để tháo gỡ vướng mắc mặt bằng đối với dự án đường dây 500 kV mạch 3. Đến thời điểm này, các trình tự thủ tục đang được các cơ quan chức năng thực hiện theo đúng quy định của pháp luật nhưng nhiều hộ dân ngoan cố không nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng. Chính vì vậy, thị xã sẽ tổ chức cưỡng chế để bảo vệ thi công.

Ông Nguyễn Hoài Sơn yêu cầu các cơ quan chức năng trong thị xã hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế trước ngày 4/10 đồng thời ban hành quyết định cưỡng chế để tiếp tục xuống các hộ dân vận động, tuyên truyền. Thành lập Ban Chỉ đạo cưỡng chế và Ban cưỡng chế để điều động lực lượng tham gia cưỡng chế.

Ông Nguyễn Hoài Sơn yêu cầu các cơ quan chức năng cần xây dựng phương án tổng thế về cưỡng chế trong đó có phương án thi công - do Chủ đầu tư và Đơn vị thi công xây dựng; phương án đảm bảo an ninh trật tự - do lực lượng công an chủ trì xây dựng để chiều ngày 04/10 UBND thị xã sẽ họp thông qua nội dung này.

Các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… tiếp tục thực hiện công tác vận động trong thời gian này và xây dựng phương án vận động khi người dân tham gia chống đối trong thời gian bảo vệ thi công.

Ông Nguyễn Hoài Sơn cũng đề nghị đơn vị thi công trong quá trình bảo vệ thi công cần chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, máy móc đảm bảo thi công 3 ca, 4 kíp liên tục với tinh thần khẩn trương, đồng bộ để đảm bảo an toàn, tiến độ công trình.

PV