Máy cắt plasma, oxy CNC dạng trung bình

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đã thiết kế và chế tạo thành công máy cắt Plasma, Oxy CNC dạng trung bình.
may cat palsma
​Hướng dẫn sử dụng máy cắt Plasma, Oxy CNC dạng trung bình 

 

Máy cắt plasma, oxy CNC dạng trung bình có kích thước bàn máy 1,5 x 3 m, phạm vi cắt 1,2 x 2,7 m, tốc độ cắt tối đa 1.000 mm/phút, chiều dày tối đa khi cắt 20 mm, độ chính xác gia công ±0,5 mm.

Máy có thể sử dụng 2 phương pháp để thực hiện quá trình cắt kim loại là cắt bằng plasma và cắt bằng oxy-Axetylen. Đặc biệt, nếu như trước đây, máy cắt kim loại truyền thống chỉ cắt được các đường cắt cơ bản như hình tròn, đường thẳng... thì máy cắt plasma, oxy CNC dạng trung bình do Trường Cao đăng Kỹ nghệ Dung Quất sản xuất có thể cắt các chi tiết có hình dạng bất kỳ, có thể tự động điều chỉnh chiều cao của mỏ cắt khi cắt những phôi bị cong vênh.

Ngoài ra, máy còn có ưu điểm là sử dụng giao diện điều khiển bằng tiếng Việt nên dễ dàng cho việc sử dụng và phần mềm được viết theo hướng mở nên dễ dàng nâng cấp; quá trình bảo dưỡng và sửa chữa được thực hiện đơn giản, có thể can thiệp sâu vào kết cấu máy để bảo dưỡng và sửa chữa. 

Hiện nay, công nghệ CNC của thế giới đã và đang có những phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam bước đầu cũng đang triển khai sản xuất các loại máy cắt kim loại CNC phục vụ cho ngành công nghiệp chế tạo của nước nhà. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất trong nước chủ yếu mua các môđun có sẵn về lắp ráp, sử dụng phần mềm điều khiển của nước ngoài, vì vậy chưa làm chủ được công nghệ thiết kế và chế tạo máy cắt.

Bên cạnh đó, máy CNC nhập từ nước ngoài hầu hết đều sử dụng ngôn ngữ bằng tiếng Anh nên gây khó khăn cho quá trình vận hành của công nhân tại các phân xưởng. Mặt khác, do không làm chủ được công nghệ nên việc bảo dưỡng, sửa chữa, gây tốn kém rất lớn trong việc thuê chuyên gia nước ngoài.

Việc Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đã thiết kế và chế tạo thành công máy cắt Plasma, Oxy CNC dạng trung bình là một bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu và làm chủ công nghệ chế tạo máy cắt CNC,  từng bước hạn chế sự phụ thuộc vào công nghệ của nước ngoài.

Thanh Xuân