Mẹo bảo quản thực phẩm thừa sau Tết

Sau dịp nghỉ Tết, điều lo lắng nhất của các bà nội trợ là làm sao bảo quản thức ăn thừa không bị hỏng? Để tránh lãng phí, việc bảo quản thức ăn dư thừa sau lễ là hết sức quan trọng. Dưới đây là những gợi ý cách bảo quản thực phẩm thừa an toàn và tốt nhất.

Đối với các loại thực phẩm chín

Trong những ngày Tết, các gia đình chắc chắn không thể thiếu những món ăn truyền thống như giò, chả, giò xào, nem chua, bánh chưng, bánh tét... Những món ăn này thường được các mẹ mua trước Tết để dự trữ. Tuy nhiên, những món ăn quen thuộc này lại rất dễ ngấy và thường thừa lại nhiều sau Tết. Đối với những thực phẩm chín này, bạn có thể bảo quản trong điều kiện thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp.

thuc pham chin
Các thực phẩm chín nên bảo quản nơi thoáng mát

Tuy nhiên, với thời tiết mùa xuân nồm ẩm, ấm dần lên thì những thực phẩm này lại rất dễ bị hư hỏng. Chính vì vậy, bạn có thể tham khảo các cách bảo quản với từng loại thực phẩm riêng như sau:

  • Các loại bánh chưng nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại thì dùng màng bọc thực phẩm bao kín. Khi lấy bánh trong tủ lạnh ra, cần luộc, hấp lại trước khi ăn hoặc rán để thay đổi khẩu vị.
  • Đối với các loại bánh bị mốc trắng, lên men mùi chua (nhất là ở phần góc bánh) ở lớp vỏ bánh bên ngoài thì phải cắt bỏ phần bị lên men, mốc và chỉ sử dụng phần không bị hỏng.
  • Giò chả có nhiều loại: giò lụa, giò bò, giò tai, giò xào... và đều nên bảo quản ở nhiệt độ dưới 25 độ C để thực phẩm được an toàn và giữ được lâu hơn. Khi bảo quản đúng cách, giò chả sẽ giữ được 4 - 6 ngày nếu để ngăn mát, thậm chí có thể giữ được khoảng 10 ngày nếu để ở ngăn đá.
  • Với món thịt đông, bạn nên chia thành từng hộp nhỏ, vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Đối với thực phẩm đông lạnh

Do tâm lý sợ sau Tết nhiều thực phẩm đắt đỏ, không ít các gia đình tích trữ đông lạnh nhiều các loại thịt, tôm, cá... từ trước Tết. Với thực phẩm đông lạnh, chúng chỉ nên rã đông một lượng thực phẩm vừa đủ ăn, không nên rã đông toàn bộ. Đặc biệt các loại thịt khi rã đông là phải dùng hết không nên đông lạnh lại sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập. Bạn có thể sử dụng lò vi sóng có chức năng rã đông sẽ tiện ích và tiết kiệm thời gian hơn cách rã đông thông thường. 

thuc pham dong lanh
Chỉ nên rã đông một lượng thực phẩm vừa đủ ăn

Việc để đông lạnh thực phẩm nhiều lần là một trong những nguyên nhân làm tăng sự phát triển ở các vi khuẩn có hại cho sức khỏe, dễ làm bạn bị ngộ độc thực phẩm hay mắc các chứng bệnh nguy hiểm khác. Chính vì vậy, khi chế biến thực phẩm đông lạnh, bạn nên sử dụng thực phẩm được mua trước, sau đó mới tới thực phẩm được mua sau, tránh để thực phẩm đông lạnh quá lâu, nấu ăn sẽ không còn ngon và bổ dưỡng nữa.

Đối thực phẩm tươi sống

Rau, hoa quả còn thừa sau ngày Tết đây là loại thực phẩm tươi rất dễ hỏng. Nếu muốn bảo quản được lâu, bạn không nên rửa mà nên nhặt bỏ lá rau sâu, lá dập, phần bị hỏng, cắt bỏ phần rễ và để ở nơi thoáng mát. Nếu cho vào tủ lạnh, bạn nên rửa sạch rau, để ráo nước và cho vào túi xốp buộc kín hoặc bảo quản trong túi và đóng kín miệng túi bằng cách sử dụng máy đóng gói thực phẩm hoặc máy hút chân không. Sau đó, cho túi vào ngăn mát tủ lạnh (5 độ C). Đối với trái cây cũng vậy, bạn cũng rửa sạch, để ráo, cho vào túi buộc kín hoặc hút chân không hoa quả trước khi bỏ vào tủ lạnh để bảo quản.

Với máy hút chân không, bạn có thể bảo quản đa dạng nhiều loại thực phẩm trong khoảng thời gian dài hơn gấp từ 2 - 3 lần so với việc sử dụng tủ lạnh để lưu trữ như thông thường. 

thuc pham song
Có thể bảo quản đa dạng nhiều loại thực phẩm với máy hút chân không

Một số lưu ý khi bảo quản thực phẩm thừa sau Tết

Nên phân loại, đặt các thực phẩm vào các khu vực riêng một cách khoa học như: trứng, pho mát, sữa... các thực phẩm nhẹ vào ngăn trên cùng, ngăn tiếp theo bạn đặt thực phẩm đã qua chế biến như bánh chưng, thịt kho, mắm các loại... Với rau củ quả, bạn cho vào bao, bọc kín và đặt vào ngăn kế tiếp...

Nên ăn các loại thực phẩm đã mua trước, tuyệt đối tránh đông lạnh các thực phẩm sau khi đã dã đông.

Tủ lạnh được sử dụng để lưu trữ thực phẩm cũng là nơi tích tụ lượng vi khuẩn cực cao. Cần vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để tránh sự phát triển của các loại vi khuẩn, hạn chế sự hư hỏng của thực phẩm.

Hà An (t/h)