Microsoft đầu tư chiến lược vào Grab

Hai bên sẽ hợp tác trong một loạt dự án công nghệ gồm dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và các giải pháp di động.

Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa tuyên bố sẽ đầu tư vào ứng dụng gọi xe Grab, thỏa thuận này sẽ kéo dài 5 năm, khoản tiền đầu tư chưa được tiết lộ cụ thể.

Theo đó, nền tảng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á sẽ sử dụng công nghệ AI và máy học vào chuyển đổi các dịch vụ số và di động trong khu vực. Đây được xem là bước đi đầu tiên trong quy trình phối hợp rộng rãi giữa hai công ty, Grab sẽ ứng dụng Microsoft Azure như một nền tảng điện toán đám mây và Microsoft sẽ triển khai đầu tư chiến lược vào Grab.

Sau thỏa thuận này, Grab sẽ sử dụng các công nghệ dữ liệu lớn, AI và máy học của Microsoft và onghiên cứu những cơ chế xác thực mới như nhận diện khuôn mặt trên di động bằng AI được cài đặt bên trong dành cho đối tác tài xế và hành khách sử dụng, thay thế cho việc kiểm tra ID, giúp phù hợp cho việc nhận dạng cả tài xế lẫn khách đặt xe.

Tuyên bố hợp tác giữa Microsoft và Grab được phát đi ngay sau thông tin nền tảng gọi xe này nhận thêm số tiền đầu tư 500 triệu USD. Grab cũng tuyên bố đang tìm cách thu hút thêm khoảng 1 tỷ USD trước khi kết thúc năm 2018.

Từ đầu năm 2018, Grab đã huy động được 2 tỷ USD từ tập đoàn Toyota và một số quỹ tài chính, trong đó có quỹ đầu tư Vulcan Capital của nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen. Tính tới tháng 8/2018, họ đã huy động được 6 tỷ USD, định giá ở mức 11 tỷ USD.

Thanh Xuân (t/h)