Miễn nhiễm với virus Covid-19, giá cà phê bật tăng mạnh trong tháng 2/2020

Mặc dù nhiều loại hàng hoá - nguyên liệu chính trên toàn cầu chịu áp lực giảm mạnh vì sự bùng phát của dịch virus Covid-19, giá cà phê đã tăng hơn 13% trong tháng 2/2020 do thị trường lo ngại thiếu hụt nguồn cung.

Trong bối cảnh giá của đa phần các loại hàng hoá – nguyên liệu đều chịu áp lực giảm mạnh vì dịch virus Covid-19, giá cà phê trên thị trường toàn cầu, đặc biệt là cà phê Arabica đang có xu hướng tăng do tình hình thời tiết bất lợi tại một số quốc gia sản xuất cà phê lớn, gây ra tâm lý lo ngại sụt giảm nguồn cung cà phê trên toàn cầu.

Tính từ đầu tháng 2/2020 đến nay, giá cà phê Arabica trên thị trường hàng hoá đã tăng 13% và cà phê trở thành loại hàng hoá có mức tăng giá tốt nhất trong số các loại hàng hoá – nguyên liệu chính. Đặc biệt, trong 3 phiên giao dịch cuối tuần trước, giá cà phê đã có mạch tăng cao kỷ lục kể từ giữa năm 2016. Trong tháng 1/2020, giá cà phê đã giảm 21%. 

Gieo trồng cà phê tại Arabica
 Tình trạng mưa to kéo dài tại Brazil sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng của cây cà phê Arabica (Ảnh: Nestle)

Đà tăng của giá cà phê trong thời gian gần đây chủ yếu do tình trạng mưa to kéo dài tại Brazil - quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Mặc dù thông thường mưa trong thời điểm này hàng năm sẽ giúp cây cà phê sinh trưởng tốt, tuy nhiên tình trạng mưa to đang ảnh hưởng xấu đến rễ và khiến lá và quả cà phê khó sinh trưởng; đồng thời, khiến các bệnh dễ dàng tấn công cây cà phê hơn.

Bên cạnh đó, lượng dự trữ cà phê trên toàn cầu đang giảm xuống cũng đẩy giá cà phê Arabica tăng lên. Số liệu gần nhất cho thấy lượng dự trữ Arabica tại các kho thuộc sàn giao dịch hàng hoá ICE Futures U.S đã giảm 2.200 bao (60kg/bao) vào ngày 2/3. Hãng tin Bloomberg cho biết lượng dự trữ cà phê của nông dân Brazil hiện cũng đang ở mức thấp.

Trong khi đó, các nhà cung ứng cà phê tại ColombiaHonduras đã gần như bán ra hết hàng sau khi giá cà phê tăng cao hồi cuối năm 2019. Colombia và Honduras là hai quốc gia cung ứng cà phê Arabica lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cảnh báo giá cà phê có thể giảm xuống trong thời gian tới. Sản lượng cà phê của Brazil được dự báo sẽ tăng cao kỷ lục trong năm nay khi cây cà phê vào chu kỳ đạt đỉnh sinh trưởng. Bên cạnh đó, việc đồng real Brazil giảm giá cũng sẽ khuyến khích hoạt động xuất khẩu cà phê do giá cà phê trên thị trường quốc tế được định giá bằng đồng USD. Mặc dù tình hình thời tiết xấu, sản lượng cà phê của Brazil hiện cũng đã ở mức cao.

Về phía cầu trên thị trường, sự bùng phát của dịch virus Covid-19 sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của các nhà hàng và cửa hàng cà phê, kéo theo đó là sự sụt giảm nhu cầu sử dụng cà phê tại những điểm kinh doanh này. Tuy nhiên, việc nhiều người tiêu dùng buộc phải ở nhà vì dịch bệnh có thể khiến gia tăng nhu cầu sử dụng cà phê tại nhà, qua đó giảm bớt các tác động của dịch bệnh đến tổng thể nhu cầu sử dụng cà phê.

Trong đợt tăng giá cuối năm 2019, giá cà phê Arabica đạt đỉnh 1,4245 USD/pound (0,454 kg) vào tháng 12 và sau đó giảm mạnh về còn dưới mức 1 USD/pound vào đầu tháng 1/2020. Trong phiên giao dịch ngày 3/3, giá cà phê Arabica đạt 1,22 USD/pound.

Quang Đặng (Tổng hợp)