Mô hình du lịch thích nghi với đại dịch

Để góp phần giải quyết vấn đề khủng hoảng tinh thần toàn dân và tháo gỡ khó khăn thách thức của ngành du lịch trong bối cảnh đại dịch Covid 19, Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch bền vững ( STDe) đã tổ chức toạ đàm bàn tròn với chủ đề : Mô hình hình du lịch cách ly - thích nghi với đại dịch.

Đây cũng là hoạt động chào mừng của STDe để kỷ niệm ngày du lịch Thế giới 27/9 hàng năm. Tham dự hội thảo có đại diện của Uỷ ban Văn hoá, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội, Tổng cục Du lịch, các nhà khoa học, các doanh nghiệp và phóng viên báo chí truyền hình. Mục tiêu của Tọa đàm nhằm quy tụ các sáng kiến, giải pháp, tiếp cận bằng tư duy đột phá hướng đến xây dựng mô hình du lịch thích nghi với đại dịch Covid -19. Đây là giải pháp được coi là trọng yếu để giúp ngành du lịch sống chung với đại dịch, từng bước phục hồi

Khái niệm du lịch cách ly

Du lịch cách ly là khái niệm du lịch mới, xuất hiện trong bối cảnh của đại dịch Covid -19 khi cả Thế giới ( trong đó có Việt Nam) phải thường xuyên ứng phó với các làn sóng tử thần lặp đi lặp lại ngày càng nguy hiểm của Corona virut.

Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng, số ca tử vong tăng với cấp số nhân, chính phủ yêu cầu toàn thể người dân phải cách ly hoặc giãn cách ( Tuỳ theo bối cảnh cụ thể) để tránh lây nhiễm virut trên diện rộng, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khoẻ cho người dân.

Quá trình cách ly kéo dài từ 14 ngày trở lên tại nhà hoặc tại khu cách ly đã lặp đi lặp lại trong khoảng gần 2 năm làm cho nhiều người rơi vào cảm xúc tiêu cực, bí bách, trầm cảm vì bị giam lỏng trong 4 bước tường, trong khuôn viên khu ở, hoặc trong khu cách ly, không được tiếp xúc với thiên nhiên bên ngoài. Nhiều hoạt động kinh tế bị ngừng trệ, nhiều hoặt động kinh doanh dịch vụ bị đóng băng, trong đó có du lịch.

Để cân bằng lại tinh thần và tâm lý cho xã hội, lấy lại sự bình tĩnh, lạc quan và niềm tin vào cuộc sống cho nhiều người dân, Nhà nước cần tạo điều kiện cơ chế và chính sách để mở cửa cho các doanh nghiệp tổ chức Mô hình du lịch cách ly - thích nghi với đại dịch: vừa đảm bảo an toàn y tế, vừa giúp cho du khách có những khám phá, trải nghiệm  du lịch mới ngay tại khu vực cách ly… Qua đó các điểm đến du lịch, các tour du lịch, các khu du lịch, resort, khách sạn, nhà hàng…có đủ điều kiện an toàn về y tế và dịch vụ sẽ có cơ hội để tiếp tục kinh doanh hoạt động, thoát khỏi tình trạng thất thu lâu ngày dẫn đến phá sản.

Du lịch cách ly ở đâu và như thế nào để an toàn và chất lượng?

Theo các nhà khoa học STDe, những địa điểm phù hợp với du lịch cách ly có thể là những hòn đảo, những khu du lịch sinh thái biển, khu du lịch sinh thái núi, khu du lịch sinh thái nông thôn, các resort, khách sạn,… có vị trí tương đối biệt lập, xa những khu tập trung dân cư đông đúc, có điều kiện để đảm bảo an toàn y tế và các dịch vụ đa năng trọn gói, khép kín.  

Với mô hình du lịch cách ly, các doanh nghiệp du lịch cần thiết kế những kịch bản trải nghiệm du lịch mới có khả năng thích ứng linh hoạt với các bối cảnh khác nhau của đại dịch như: giãn cách, cách ly mức 1 ( theo nhóm), cách ly mức 2 ( theo cá nhân) và bối cảnh bình thường mới.

Những bờ biển sẽ còn phải nằm dài chờ du khách

Với bối cảnh cách ly theo nhóm: Du khách sẽ được khám phá và tìm hiểu các hệ sinh thái, được kết nối và làm bạn với thế giới thiên nhiên trong khuôn viên của khu du lịch theo qui định dãn cách 5K an toàn theo nhóm. Trong bối cảnh cách ly cá nhân, du khách cần được hướng dẫn để học cách kết nối và đối thoại với thế giới đồ vật xung quanh, học cách tự sáng tạo ra các hoạt động vui chơi giải trí trong nhà, học cách nấu ăn, chơi đàn, vẽ tranh, làm đồ handmade. Du khách cần được trải nghiệm cuộc sống tự cung, tự cấp, tự chăm sóc bản thân để vượt qua sự tấn công của Covid 19.

Công nghệ 4.0 với hoạt động của các robot nhân tạo sẽ thay thế nhân viên du lịch để hỗ trợ du khách checkin, đo nhiệt độ, xét nghiệm y tế, nhận đồ ăn tại phòng, nhắc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn,… Du khách cũng sẽ được tham gia các trải nghiệm độc, lạ thông qua công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường để khám phá góc nhìn không giới hạn với các điểm du lịch nổi tiếng; Tham gia cuộc thi thời trang Corona đầy ấn tượng và vũ điệu Ghen covy sôi nổi và các trò giải trí hài hước, thú vị chỉ có trong đại dịch.

Mô hình du lịch cách ly cũng là cơ hội để du khách được sống trong không gian tĩnh lặng, để hành Thiền và suy nghĩ, chiêm nghiệm về cuộc đời, về các giá trị sống, về qui luật vô thường, về chu trình sinh- lão- bệnh- tử và hiểu sâu sắc hơn về đại dịch Covid 19: nhận ra những dấu ấn đáng tự hào của dân tộc Việt nam trong cuộc chiến với Covid 19, biết ơn sự hy sinh của những thiên thần áo trắng và những tấm gương con người tỏa sáng trong đại dịch.

Du khách cũng sẽ nhận ra những thông điệp mà đại dịch Covid 19 muốn gửi đến con người. Đó là: Con người hãy thay đổi tư duy và phương thức khai thác tài nguyên để có thể chung sống hoà thuận với muôn loài, con người hãy cân bằng các giá trị vật chất với các giá trị tinh thần để cuộc sống được hạnh phúc và bền lâu.

Đa số các khách mời của toạ đàm đều cho rằng đây là mô hình du lịch mới có khá nhiều ý tưởng sáng tạo và hứa hẹn khả thi nếu phối hợp với từng doanh nghiệp để nghiên cứu cụ thể hơn trong từng bối cảnh đặc thù. Các đại biểu cũng cung cấp thêm nhiều thông tin, góp ý thêm nhiều ý kiến và góc nhìn khác nhau để mô hình được hoàn thiện và có khả năng đưa vào thực tế sớm nhất, góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch.

Đông Sơn