Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất phân bón từ rác thải sinh hoạt

Ngày 12/09/2014,Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Định đã phối hợp với UBND huyện Hoài Nhơn và Công ty TNHH chế biến rác thải Duy Anh tổ chức Hội nghị "Mô hình trình diễn kỹ

Tham dự Hội nghị có Đại biểu đại diện Sở Công Thương; ông Nguyễn Bá Tài - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và TVPTCN; Lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh, Lãnh đạo Chi Cục bảo vệ môi trường tỉnh, Lãnh đạo Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh; Lãnh đạo Quỹ phát triển đầu tư tỉnh; Lãnh đạo UBND huyện Hoài Nhơn cùng trên 150 đại biểu là đại diện của các Sở, ban, ngành đoàn thể của huyện Hoài Nhơn, xã Hoài Thanh và các xã lân cận đóng trên địa bàn tỉnh. Tại Hội nghị các đại biểu được nghe báo cáo về ý nghĩa và hiệu quả đầu tư của dự án cũng như được giới thiệu dây chuyền công nghệ sản xuất phân bón từ rác thải sinh hoạt. Điểm nổi bậc của dây chuyền là phần tách các loại rác như bao bì, ni lông, các chất hữu cơ (chủ yếu cho nguồn nguyên liệu sản xuất phân) các tạp chất rắn thay vì phải chôn lấp, nhưng dây chuyền thiết bị được tận dụng các chất liệu này phối trộn với xi măng để sản xuất gạch không nung làm vật liệu xây dựng, giải quyết gần như triệt để về yếu tố môi trường. Tham quan dây chuyền sản xuất và trao đổi các kinh nghiệm xung quanh khâu chế biến và hiệu quả sản xuất, các đại biểu tham quan đánh giá cao mô hình đầu tư.

Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất phân bón từ rác thải sinh hoạt của Công ty TNHH chế biến rác thải Duy Anh với tổng mức đầu tư khoảng 08 tỷ đồng; trong đó được Chương trình khuyến công Quốc gia năm 2014 hỗ trợ 180 triệu đồng. Mô hình đi vào hoạt động ổn định công suất sẽ đạt 480 tấn sản phẩm/năm với doanh thu bình quân dự kiến 2.5 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 23 lao động với mức lương từ 3,5 - 4,0 triệu đồng/1tháng. Hệ thống thiết bị, dây chuyền của nhà máy tự công ty nghiên cứu chế tạo và được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận. Hiệu suất xử lý rác của nhà máy đạt khoảng 97% lượng rác đầu vào, tỷ lệ rác chôn lấp chỉ chiếm khoảng 3%. Sản phẩm mùn của nhà máy được dùng để chế biến phân hữu cơ, các sản phẩm có thể tái chế và gạch không nung, tole sinh học phục vụ xây dựng cơ bản. Dự án Nhà máy chế biến phân hữu cơ từ rác thải do Công ty TNHH Chế biến rác thải Duy Anh làm chủ đầu tư có mục tiêu xử lý rác thải sinh hoạt cho 04 xã trên địa bàn huyện Hoài Nhơn; tận dụng rác thải sinh hoạt để chế biến phân hữu cơ, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của các đô thị, khu dân cư trên địa bàn.

Thông qua việc tổ chức Hội nghị "Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất phân bón từ rác thải sinh hoạt" tại Công ty TNHH chế biến rác thải Duy Anh sẽ làm điển hình, khuyến khích các doanh nghiệp khác trên địa bàn sản xuất sản phẩm này nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tạo môi trường cảnh quang Xanh - sạch - đẹp.