Mở rộng cơ hội thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc phát triển tại Thái Bình

Ngày 6/7/2022, UBND tỉnh Thái Bình, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đồng tổ chức Hội nghị Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc.

Hội nghị là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, với kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, phát triển mới, quan hệ mới trong hợp tác đầu tư giữa hai nước nói chung và giữa tỉnh Thái Bình và các đối tác Hàn Quốc nói riêng.

Hội nghị Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc
Hội nghị Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc

Kể từ khi Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992 đến nay, quan hệ hợp tác giữa hai bên đã có những bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. 

Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với gần 9.300 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 78,4 tỷ USD; là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ và Trung Quốc) với kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt trên 78 tỷ USD, tăng 18,3% so với năm trước và gấp hơn 150 lần so với thời điểm hai nước thiết lập quan hệ năm 1992.

Hiện nay, hai nước đang bước vào giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19 và cùng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược” để chuẩn bị nâng cấp lên “Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện”. 

Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình
Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, đối với tỉnh Thái Bình, Hàn Quốc luôn là đối tác tin cậy, quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Trên địa bàn tỉnh, hiện có 26 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 128 triệu USD; có gần 100 nhà đầu tư, chuyên gia Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc; các doanh nghiệp Hàn Quốc, người lao động Hàn Quốc đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật Việt Nam và hoạt động tương đối hiệu quả.

Năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP tỉnh Thái Bình đạt 6,68%, đứng thứ 14/63 tỉnh, thành; đã có 89 dự án với tổng vốn đầu tư trên 20.041 tỷ đồng, tăng 4,5 lần so với năm 2020, trong đó có 7 dự án FDI, tổng vốn 540 triệu USD, xếp hạng 15/63 tỉnh, thành về thu hút đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2022, Thái Bình đã kiểm soát tốt dịch bệnh, kinh tế có sự phục hồi rõ nét trên các lĩnh vực, với tốc độ tăng trưởng đạt 9,49%, cao hơn cùng kỳ năm 2021 (4,92%), cao hơn kế hoạch đề ra cả năm (9%), cao hơn bình quân cả nước (6,42%), xếp thứ 6 trong vùng đồng bằng sông Hồng và xếp thứ 12 cả nước. Hầu hết các ngành sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái bình thường; đặc biệt là sản xuất công nghiệp tăng 18,2%, xếp thứ 3 trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Dư địa, tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa các nhà đầu tư Hàn Quốc và tỉnh Thái Bình còn rất lớn, khi tỉnh có lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp, với 8 khu công nghiệp và 49 cụm công nghiệp đã hình thành trên địa bàn 7 huyện, thành phố với tổng diện tích khoảng gần 3.000ha đã giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng luôn sẵn sàng chào đón nhà đầu tư.

Ông Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam
Ông Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Ông Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhận định, trong nửa cuối năm 2022, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược song phương được kỳ vọng sẽ nâng cấp lên mức cao nhất là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Nhiều sự kiện và dự án lớn đang được chuẩn bị trong năm nay, bao gồm việc hoàn thành Trung tâm R&D của Samsung và Viện Khoa học và Công nghệ Việt Hàn (VKIST). Thông qua đó, các công ty Việt Nam sẽ có thể tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh về công nghệ của mình và tỷ lệ vốn huy động tại Việt Nam của các công ty Hàn Quốc sẽ tăng lên.

“Mặc dù tỉnh Thái Bình chưa phải là khu vực mà các công ty Hàn Quốc đã tích cực đầu tư, nhưng tôi chắc chắn rằng, với các điều kiện tuyệt vời Thái Bình đang có, và trong tương lai, khi các cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, khu liên hợp công nghiệp công nghệ cao quy mô lớn được hoàn thiện và lao động chất lượng cao được cung ứng, các công ty Hàn Quốc sẽ mở rộng gia nhập thị trường và đầu tư nhiều vào tỉnh”, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng và phát huy vai trò trụ cột của hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2023 và hướng tới mục tiêu đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.

Góp phần vào đó, tiềm năng hợp tác giữa Hàn Quốc và tỉnh Thái Bình là rất lớn.

“Với các tiềm năng, thế mạnh và chính sách phù hợp, các nhà đầu tư Hàn Quốc có thể yên tâm lựa chọn đầu tư tại vùng đất màu mỡ này”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định

Một lần nữa khẳng định ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc của Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng sự kiện mở ra cơ hội thu hút, kết nối nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu, đầu tư và sẽ trực tiếp đầu tư vào tỉnh Thái Bình.

Với sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo chính quyền các cấp, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chuyên môn, sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, những năm qua, việc thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt thu hút đầu tư Hàn Quốc, của tỉnh Thái Bình đã đạt được những kết quả quan trọng. Thời gian gần đây, đã có nhiều hơn các nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội và quyết định đầu tư tại Thái Bình. 

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm đặc biệt đến sự phát triển toàn diện, đột phá của Thái Bình, với nhiều chỉ đạo, quyết sách mới rất quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh. Quốc hội hai nước cũng luôn đồng hành, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Thái Bình, tại Việt Nam nói riêng.

“Với những điều kiện thuận lợi và cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh Thái Bình ngày hôm nay, tôi tin tưởng rằng sự hợp tác của tỉnh với các đối tác Hàn Quốc sẽ ngày càng phát triển, nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu đầu tư và đầu tư thành công, phát triển lớn mạnh tại tỉnh Thái Bình và cùng tỉnh Thái Bình đi lên trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định.

Hội nghị Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc.

Thay mặt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh và đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã chủ động phối hợp Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối. 

Theo Bộ trưởng, là tỉnh đồng bằng duyên hải Bắc Bộ, Thái Bình nằm trong vùng ảnh hưởng của tam giác tăng trưởng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); Có hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi cả về đường bộ, đường thủy, đường biển và hàng không; Nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, có khả năng tay nghề cao; đặc biệt là một trong số ít địa phương của Việt Nam có Khu kinh tế với quy mô gần 31.000 ha, cùng với nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư. 

“Đây là những lợi thế riêng có, là nền tảng quan trọng giúp cho các Nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể tìm kiếm, gặt hái được thành công khi đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh lâu dài, ổn định tại Thái Bình”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực. Để đạt được mục tiêu ấy, một trong các giải pháp quan trọng là phải thu hút được những doanh nghiệp có uy tín, năng lực về tài chính, công nghệ vào đầu tư tại tỉnh; đồng thời ưu tiên thu hút các dự án có quy mô lớn, giá trị gia tăng cao, sản xuất các sản phẩm có chất lượng, thân thiện với môi trường và có khả năng tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Trong khi đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc với những ưu thế về văn hóa tương đồng, giàu kinh nghiệm đầu tư ở nước ngoài, có năng lực tài chính, công nghệ và quản trị tốt đang có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam để vừa duy trì, phát triển ổn định sản xuất, kinh doanh trước khả năng đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất ngày càng hiện hữu trong khu vực và trên toàn cầu, vừa nhằm khai thác các cơ hội từ thị trường nội địa 100 triệu dân, cũng như hàng tỷ người tiêu dùng tại các thị trường mà Việt Nam là đối tác thương mại thông qua các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

“Có thể nói, đây chính là lúc, là nơi mà khả năng và nhu cầu của cả Hàn Quốc, Việt Nam và Thái Bình hội tụ; là thời điểm được xem là “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa” để các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể gia tăng đầu tư vào địa bàn tỉnh, cũng như tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa các đối tác Hàn Quốc và tỉnh Thái Bình, góp phần đưa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Bên lên tầm cao mới”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay.

Nhân dịp này, Bộ Công Thương đề nghị cấp uỷ, chính quyền tỉnh Thái Bình tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, bảo đảm đồng bộ, khả thi.

Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện các hạ tầng khu kinh tế, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án phát triển các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng mà tỉnh có lợi thế (như công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp vật liệu, hóa chất, chế biến, chế tạo và điện tử) theo đúng quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. 

Với vai trò là Bộ kinh tế đa ngành, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa cho tỉnh Thái Bình và các đối tác Hàn Quốc trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác, đầu tư; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Trong khuôn khổ Hội nghị, UBND tỉnh Thái Bình đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Korea SMT Co.,LTD (Dự án nhà máy JinYang Electronics Vina) tại KCN Liên Hà Thái. Tại sự kiện cũng diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh với Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM); ký Thỏa thuận nguyên tắc cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng giữa Công ty Cổ phần Green i-Park và Công ty TNHH Zenith International Việt Nam, Thỏa thuận nguyên tắc cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng giữa Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Trường An và Công ty Daein Toys.

ký kết hợp đồng Thái Bình

hợp tác Thái Bình

hợp tác Thái Bình Hàn Quốc

Hợp tác Thái Bình Hàn Quốc

Thy Thảo - Hoàng Dương