Theo đó, các khoáng sàng than đã được xác định và nghiên cứu tại Mỹ và một số nơi khác cho thất là nguồn REE tiềm năng. Mới đây, Hiệp hội Khoa học địa chất BC đã nhận được 5 triệu đô la Canada C$ trong khoản cấp vốn bắc cầu (bridge funding) trong một năm nhằm hỗ trợ công tác nghiên cứu về REE tại BC.

Dựa trên thông tin này, hiệp hội Hiệp hội khoa học địa chất British Columbia do ông Maria Holuszko, giáo sư tại học viện Norman B. Keevil về kỹ thuật khai thác mỏ thuộc trường đại học tổng hợp British Columbia lãnh đạo đã lập kế hoạch tới khu vực East Kootenay, miền Đông Nam của Canada và thu thập các mẫu từ các mỏ than, nhằm xác định khả năng có chứa đất hiếm.

Nếu kết quả như mong đợi, hiệp hội sẽ tiến hành xác định khối lượng và tính chất của REE có trong mẫu và thử nghiệm quá trình tách triết trên quy mô phòng thí nghiệm. Đồng thời, hiệp hội cũng sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về hàm lượng REE tại mỏ than East Kootenay.

Theo ông Holuszko, tiêu thụ đất hiếm ngày càng tăng nhanh chóng với các công nghệ liên quan đến quốc phòng và năng lượng sạch. Các mỏ quặng đất hiếm truyền thống đang nhanh chóng cạn kiệt, chỉ có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng trong 15 đến 20 năm tới.