Mỏ than Phấn Mễ: Tất cả cho ngày mở Mỏ

Vừa qua, ông Vương Duy Khánh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP đã có buổi làm việc với Công đoàn Mỏ than Phấn Mễ - Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên (TISCO).

Trong gian khó càng thắm đượm tình người

Do giấy phép khai thác khoáng sản chưa cấp đổi lại nên Mỏ phải dừng hoạt động sản xuất từ ngày 11/3/2021, bên cạnh đó, dịch bệnh Covid - 19 tái bùng phát, đời sống người lao động của Mỏ Than Phấn Mễ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tất cả sự nỗ lực, Công đoàn Mỏ vẫn cố gắng đảm bảo đời sống cho người lao động của mình.

Những tháng qua trời mưa nhiều, việc thi công các hạng mục công trình sửa chữa cải tạo nhà máy tuyển than, lắp đặt hệ thống tuyển than bùn bột, thi công nhà mái che kho than, di chuyển lắp đặt trạm bơm đáy moong đến vị trí an toàn… gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó điều kiện thi công ở trên cao, một số hạng mục vừa phải hoàn thiện phương án vừa phải chuẩn bị vật tư, thiết bị, vừa tổ chức thi công… nên dẫn đến rất nhiều vất vả. Tuy nhiên, đây cũng là những trở ngại đã được trù liệu từ trước.

chup anh Phan me
Dừng sản xuất thì tập trung sửa chữa, tu tạo máy móc
Ảnh: Hữu Tuân

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Mỏ vẫn thực hiện tốt việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ như: nắm bắt tình hình lao động, việc làm của CNVCLĐ, thăm hỏi động viên kịp thời các trường hợp ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn, báo cáo công đoàn cấp trên hỗ trợ, tham gia việc thực hiện các chế độ lương, thưởng, phối hợp giải quyết các chế độ chính sách với người lao động, đặc biệt, giải quyết kịp thời các chế độ đối với 43 trường hợp lao động dôi dư chấm dứt hợp đồng lao động và nghỉ hưu. Lương công nhân Mỏ than Phấn Mễ được trên 7 triệu đồng/người/tháng, trong dịp Tết Nguyên đán được thưởng thêm 5 triệu đồng và 1 tháng lương/người; của Mỏ 3 triệu đồng/người. Những dịp lễ tết quan trọng như ngày Truyền thống mỏ 30/4, Quốc tế Lao động, Quốc khánh… công nhân Mỏ đều được thưởng tiền, được tổ chức ăn tươi… 137 suất quà trị giá 58.300.000 đồng (gồm của Mỏ và của các cấp) được trao cho các gia đình khó khăn. Quà đầu xuân Công ty tặng mỗi người 500 ngàn đồng, Mỏ tặng 200 ngàn đồng… Bên cạnh đó là tổ chức gặp mặt chúc tết, vẫn tổ chức tặng quà sinh nhật cho người lao động. Mỏ vẫn cố gắng duy trì cho 304 người lao động được khám bệnh định kỳ, 115 chị em nữ được khám phụ khoa. Dịp 8/3, 20/10, Mỏ tặng quà và hoa chị em phụ nữ. Nhân dịp Tết Thiếu nhi và tổng kết năm học, các em nhỏ là con của người lao động ở Mỏ đạt thành tích tốt trong học tập được Đoàn thanh niên phối hợp với Công đoàn Mỏ và Công đoàn Công ty tặng quà…

Vẫn thương người như thế thương thân

Không những vậy, Mỏ than Phấn Mễ vẫn duy trì hoạt động xã hội, từ thiện trên địa bàn. Đó là hỗ trợ địa phương 99.200.000 đồng, hỗ trợ kinh phí 20.000.000 cho Trung tâm y tế huyện Phú Lương kinh phí làm phòng tiêm chủng vacxin Covid-19, hỗ trợ xóm mua bàn ghế nhà văn hóa 4 triệu đồng, hỗ trợ xã Phục Linh về máy xúc phục vụ ZT trị giá 10 triệu đồng. Phối hợp với Công ty trao kinh phí cho huyện Phú Lương để xây 3 nhà đại đoàn kết trị giá 150 triệu, tặng 276 xuất quà của Công ty cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo thuộc xã Phục Linh, Hà Thượng, Phấn Mễ và thị trấn Giang Tiên trị giá 138 triệu đồng…

phan me dep
Tình đoàn kết và truyền thống yêu nghề vẫn gắn kết người lao động Mỏ than Phấn Mễ
Ảnh: Hữu Tuân 

Đó là chưa kể đế những hệ lụy phát sinh khi bùng phát dịch Covid-19. Mỏ phải thực hiện tuyên truyền tới toàn thể cán bộ đoàn viên và CNVCLĐ thực hiện nghiêm các quy định của Công ty, của địa phương, của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệch Covid-19 tại Mỏ, phối hợp tổ chức khám sàng lọc, tiêm phòng, chống Covid-19 cho 381 người (2 mũi), 82 người tiêu mũi 1, chỉ còn 17 người chưa tiêm do đang tạm hoãn hợp đồng lao động và bệnh lý nền… Có thể nói, những khó khăn chồng chất khiến cho Mỏ than Phấn Mễ lao đao. Tuy nhiên, tinh thần vững như sắt như đồng của những người thợ mỏ đan xen bản lĩnh của người thợ gang thép và bao trùm là tình yêu nghề thủy chung, son sắt đã cùng họ vượt qua mọi thăng trầm, thử thách để giữ vững quyết tâm.

Có thể thấy rõ, dù khó khăn thậm chí phải dừng sản xuất nửa năm song hầu hết mọi chế độ, chính sách của CNVCLĐ của Mỏ vẫn được giữ nguyên. Nhờ đó, người lao động ở mỏ than có trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á vẫn giữ vững kỷ cương làm việc, hằng ngày vẫn đến mỏ cùng nhau chia sẻ những công việc sửa chữa, dọn dẹp… để chờ ngày Mỏ được khai thông. Đây vừa là quyết tâm của lãnh đạo Mỏ than Phấn Mễ, vừa thể hiện ý chí quật cường không lùi bước trước khó khăn của tập thể những người công nhân khai thác nguồn vàng đen phục vụ sản xuất Thép dựng xây Tổ Quốc.

phan me
Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP ông Vương Duy Khánh khen ngợi những nỗ lực của người Phấn Mễ
Ảnh: Hữu Tuân

Chia sẻ với những khó khăn và bày tỏ sự cảm kích, xúc động khi nhìn thấy tinh thần đoàn kết muôn người như một trong mọi hoàn cảnh của CBVCLĐ Mỏ than Phấn Mễ, ông Vương Duy Khánh, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam cho rằng những khó khăn này sẽ dần qua khi Mỏ được khai thông. Tuy nhiên, tinh thần kiên cường này cần phải gìn giữ để mãi trở thành phong cách của những con người nơi Mỏ than Phấn Mễ. Trong thời gian tới, khi Mỏ được hoạt động trở lại, việc cần làm ngay là quy hoạch lại nhà ăn ca để khang trang, sạch đẹp hơn, bên cạnh đó là nhà tắm giặt, nhà thay đồ… vì hiện tại đã rất xuống cấp. Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam –CTCP sẵn sàng hỗ trợ người lao động của Mỏ về cả tinh thần lẫn vật chất.

Minh Thủy