Mỗi di tích chỉ đặt tối đa ba hòm công đức

Nhằm chấn chỉnh những lộn xộn của lễ hội, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã kiên quyết yêu cầu các địa phương chỉ đặt tối đa ba hòm công đức tại mỗi di tích.

Tràn lan hòm công đức tại các di tích, điểm thờ tự là hiện tượng bị dư luận chỉ trích, lên án trong các mùa lễ hội. “Đến lúc cần chấm dứt cách thức quản lý mềm với những văn bản pháp lý quy định chung chung. Ở các địa phương, muốn quản lý hiệu quả thì quy định phải rõ ràng.

Nhiều lúc cãi nhau suông, thiếu căn cứ pháp lý, rất mệt”- Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Vũ Xuân Thành nhận định. Theo ông Thành, để khắc phục tiêu cực phát sinh từ hiện tượng tràn lan hòm công đức, không thể cứ nói “hạn chế với số lượng thích hợp” mà cần đưa ra con số quy định cụ thể.

Quanh câu chuyện về hòm công đức, còn nhiều ý kiến khác nhau. Đại diện lãnh đạo Sở VHTT&DL tỉnh Nam Định, địa phương nóng với hai địa chỉ là Đền Trần và Phủ Giầy lại nêu ý kiến: “Người hành lễ luôn muốn phát tâm công đức cầu may, nên đôi khi việc đặt thêm các hòm công đức cũng là để… tiện cho người đi lễ. Bằng không, lại dẫn đến cài, nhét tiền vào tay tượng, ném tiền xuống giếng hay lên mặt trống”.

Bộ sẽ có quy định cụ thể về chất liệu, kích thước và cả cách quản lý hòm công đức. Người hành lễ sẽ không cần thiết phải quy đổi hàng xấp tiền lẻ để nhét cho đủ hàng chục hòm công đức tràn lan khắp khuôn viên thờ tự như trước. Tới đây, Bộ cũng sẽ xem xét việc cấm đốt vàng mã tại di tích, cấm đặt tiền lên tượng Phật.

  • Tags: