Mỗi người một việc, dù nhỏ...

Đó là câu nói của Nghệ sĩ hài Xuân Bắc trong Lễ phát động Tháng nhân đạo năm 2019 diễn ra mới đây. Không chỉ riêng tôi mà chắc chắn có nhiều người nữa phải ấn tượng và khắc sâu bởi câu nói ấy. Tôi tin thế, bởi tôi đã nhìn thấy những khóe mắt đỏ hoe, những cánh tay gạt vội đi dòng lệ xúc động tuôn trào...

Đã từng có ai nói, làm nhân đạo không chỉ đem lại niềm vui cho người khác, mà là mang lại niềm vui, hạnh phúc cho chính mình. Thế nên, Chương trình “Chung sức vì nhân đạo năm 2019” do Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội tổ chức mới đây đã để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng những ai may mắn dự sự kiện ý nghĩa này.

tháng nhân đạo
Nghệ sĩ Xuân Bắc từng chia sẻ, làm nhân đạo là mang lại niềm vui cho chính mình. Mỗi người một việc tốt dù nhỏ, nhưng chắc chắn “Đời” sẽ bớt gian nan

Tại Chương trình, số tiền mà các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương lên đến hơn 15 tỷ đồng, riêng Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người Hà Nội ủng hộ 7,3 tỷ đồng.

Không chỉ giúp đỡ những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội về vật chất, mà Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người và hàng ngàn người làm công tác nhân đạo đã bằng cách chia sẻ các giá trị trí tuệ về nhân đạo, giúp đỡ họ về mặt tinh thần, đùm bọc, yêu thương, giúp cho hàng nghìn con người xoay chuyển cuộc sống từ bất ổn thành hạnh phúc, từ đó lan tỏa rộng rãi những giá trị tốt đẹp ra với cộng đồng.

Chị Phạm Thanh Huyền, sinh năm 1977 tại Hà Nội, là nữ doanh nhân trong Câu lạc bộ “Doanh nhân 92-95” chia sẻ, bao nhiêu năm làm công tác nhân đạo là từng ấy năm chị tiếp xúc, gặp gỡ với những hoàn cảnh khó khăn, cùng cực của xã hội. Rất rất nhiều những hoàn cảnh thương tâm mà chị không thể nhớ và cũng không thể kể được ngay lúc này.

Chị nói, ngoài việc trợ giúp về vật chất, thì những người làm công tác nhân đạo tại Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người Hà Nội còn giúp đỡ họ về mặt tinh thần, tư tưởng và đặc biệt là trí tuệ. Trong các buổi gặp gỡ, tiếp xúc, chị và Câu lạc bộ “Doanh nhân 92-95” đã cùng nhau tâm sự; tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ giá trị trí tuệ về nhân đạo. Chị quan niệm, làm nhân đạo là mang lại niềm vui, nụ cười cho người khác, làm từ thiện trong công tác nhân đạo là làm cho chính mình, bởi “cho đi là còn mãi”.

Không riêng chị Phạm Thanh Huyền, mà còn rất nhiều, rất nhiều những thành viên khác đã, đang và sẽ làm công tác nhân đạo bằng những hành động tuy nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa ấy. Họ trao đi yêu thương và nhận lại nụ cười.

Ngay trong lễ phát động tháng nhân đạo, để nhân lên những hành động ý nghĩa, Ban tổ chức Chương trình đã vận động nhắn tin ủng hộ chương trình “Mái ấm nhân đạo cho hộ nghèo vùng biên cương”, hỗ trợ người nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng biên giới được hỗ trợ sinh kế, hoặc hỗ trợ xây nhà.

 “Đời” sẽ bớt gian nan!

Nhờ những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn ấy, mà cuộc sống sau này của Đức Anh và Đức Hiếu - hai con trai của nữ công nhân môi trường Lê Thị Thu Hà, bị tử vong do tai nạn giao thông khi đang làm việc trên đường Láng Hạ, Hà Nội đêm 22/4/2019 sẽ bớt chông gai, bớt gian truân, bớt muộn phiền trong những ngày tháng tiếp theo. Nhờ những việc làm nhỏ ấy, bé Nguyễn Đỗ Đức Anh - Thanh Liệt, bị mắc tim bẩm sinh đã được mổ tim lần 2, cơ hội sống của em lại tăng thêm nhiều lần.

tháng nhân đạo
Nhờ những hành động nhỏ ấy, nhiều hoàn cảnh sẽ bớt đi gian nan, muộn phiền. Nhờ sự giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm, mà chồng cô Nhật được ngồi trên chiếc xe lăn mới

Cũng nhờ những việc làm nhỏ bé ấy, mà bác Nguyễn Văn Phấn - người có hoàn cảnh khó khăn nhất tại thôn Vân, xã Hợp Thanh, Mỹ Đức, Hà Nội có được ngôi nhà mới. Chồng cô Nhật - xã Hòa Lâm, Ứng Hòa được ngồi trên chiếc xe lăn mới... Trong những khoảnh khắc trao quà ấy, đã có biết bao nhiêu giọt nước mắt hòa với những nụ cười mãn nguyện!

Không chỉ là những cảm xúc lắng đọng trong không gian gian chật hẹp của Hội trường Bảo tàng Hà Nội, nơi diễn ra lễ phát động “Tháng nhân đạo 2019”, mà cảm xúc ấy, tinh thần làm nhân đạo ấy đã lan rộng ra với nhiều người, với nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Chúng tôi đã đón tiếp nhiều đoàn đến thăm, tặng quà, nhưng đây là lần đầu tiên anh em chúng tôi được đón một đoàn đặc biệt đến thế. Đặc biệt vì lần đầu tiên các thành viên trong đoàn trao cho anh em thương, bệnh binh chúng tôi những cái nắm tay, những cái bóp vai ân cần đến thế. Tôi rất xúc động...!”, bác Vũ Đình Tiến, Chủ tịch Hội đồng Thương binh Trung tâm điều dưỡng người có công Phú Thọ chia sẻ trong niềm xúc động, tại buổi lễ trao quà do Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người Hà Nội phối hợp với Trung tâm tổ chức tại tỉnh Phú Thọ mới đây.

tháng nhân đạo
Không chỉ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn về mặt vật chất mà những người làm công tác nhân đạo còn giúp đỡ họ về mặt tinh thần, tư tưởng và đặc biệt là trí tuệ

Và cũng từ những hành động dù nhỏ, nhưng khuôn mặt chằng chịt nếp nhăn năm tháng như bừng sáng niềm vui sướng tột độ: “Tôi sướng quá chú ơi! Cả đời chưa bao giờ mảy may dám mơ có được ngôi nhà khang trang để ở, thế mà lần này, tôi được tặng nhà đấy chú ạ. Sướng lắm, cảm ơn Đảng, Bác Hồ nhiều lắm! Cảm ơn Tình Người nhiều lắm!”, bà Đỗ Thị Nhung hơn 80 tuổi (thôn Tả Phê, xã Tả Dương Văn, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã thốt lên sung sướng khi được Chi Hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người hỗ trợ tặng nhà.

Những việc làm nhân đạo dù nhỏ hay lớn của Chi hội tán trợ chữ Thập đỏ Tình Người - Hội chữ Thập đỏ Hà Nội đã thắp sáng lên những ước mơ, mở ra những chân trời mới, tạo dựng niềm tin mới vào cuộc sống thường nhật cho vô vàn những hoàn cảnh khó khăn xung quanh ta cần được giúp đỡ. Và nhờ những người làm công tác nhân đạo, họ tin tưởng rằng, xã hội này vẫn còn rất nhiều người tốt và  có được niềm tin vào cuộc sống.