Môi trường kinh doanh tại Việt Nam thu hút các doanh nghiệp Đức

54% doanh nghiệp Đức muốn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong vòng 12 tháng tới và 52% muốn tuyển thêm nhân sự tại nhà máy của mình.

Ngày 13/11/2018, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) vừa công bố kết quả khảo sát thường niên AHK World Business Outlook của Hệ thống các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức trên toàn thế giới (AHKs) về nhận định của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và trên toàn thế giới về sự phát triển kinh tế trong hiện tại và tương lai.

Cuộc khảo sát có sự tham gia hơn 3.500 doanh nghiệp Đức trên toàn cầu đã tham gia đánh giá và đưa ra nhận định của chính doanh nghiệp họ về sự phát triển của thị trường nước sở tại, về doanh nghiệp của họ cũng như những dự định trong tương lai.

Đức muốn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam
54% doanh nghiệp Đức muốn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong vòng 12 tháng tới và 52% muốn tuyển thêm nhân sự tại nhà máy của mình

Kết quả khảo sát cho thấy, kỳ vọng của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tương đối khả quan, với 54% doanh nghiệp Đức muốn tiếp tục mở rộng đầu tư tại đây trong vòng 12 tháng tới và 52% muốn tuyển thêm nhân sự tại nhà máy của mình.

Ông Marko Walde, Trưởng Đại diện GIC/AHK Việt Nam Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cũng cho biết, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Việc kết thúc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam đã tiếp tục tạo đà phát triển kinh tế Việt Nam. Việc ký kết EVFTA sẽ là một dấu hiệu khả quan, một minh chứng cho xu hướng thương mại tự do và dựa trên nguyên tắc. Việt Nam là đối tác quan trọng của châu Âu và Đức trong khối ASEAN.

Ngoài ra, Việt Nam cũng là một quốc gia được hưởng lợi từ những tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, khi mà các doanh nghiệp đang có xu hướng dịch chuyển sản xuất của mình sang các quốc gia lân cận Trung Quốc để tránh những biện pháp tăng thuế đang được áp dụng trong cuộc tranh chấp này.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng hành lang pháp lý dành cho đầu tư và kinh doanh cũng như thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao đang là những thách thức lớn dành cho các nhà đầu tư Đức tại Việt Nam.

AHK World Business Outlook được tiến hành 2 lần/năm với sự tham gia của các doanh nghiệp Đức trên toàn thế giới. Tại cuộc khảo sát vào cuối năm 2018 này (diễn ra vào cuối tháng 9, đầu tháng 10), hơn 3.500 doanh nghiệp Đức trên toàn cầu đã tham gia đánh giá và đưa ra nhận định của chính doanh nghiệp họ về sự phát triển của thị trường nước sở tại, về doanh nghiệp của họ cũng như những dự định trong tương lai.

Hồng Hà