Theo CNN, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận trong báo cáo sau khi trả 102 USD cho nhiều người để tắt tài khoản Facebook của họ trong bốn tuần. Những người không dùng Facebook cho hay họ hạnh phúc hơn khi không dùng mạng xã hội này, ít hoạt động trực tuyến hơn và cũng dùng ít các mạng xã hội khác.

Nghiên cứu cho thấy các đối tượng ít phân cực hơn về mặt chính trị, nhưng cũng cập nhật ít tin tức thực tế hơn sau một tháng. Người không dùng Facebook cho hay họ có thêm một giờ rảnh mỗi ngày khi tài khoản được vô hiệu hóa. Khi nghiên cứu kết thúc, phần lớn trong số họ chọn cách tái kích hoạt tài khoản Facebook, dù hầu hết tiếp tục đà sử dụng mạng xã hội ít hơn.

Theo Phó giáo sư Hunt Allcott tại Đại học New York, một trong những nhà nghiên cứu tham gia báo cáo, những người tham gia cho biết Facebook quan trọng với họ và nói chung là một điều tích cực trong cuộc sống. Họ cũng nói rằng họ muốn được trả khoảng 100 USD/tháng để ngừng dùng Facebook trong cùng giai đoạn. “Con số hoàn toàn định lượng tầm quan trọng của nó”, ông Allcott nói.

Ông cho biết những người tham gia nghiên cứu tiếp tục xem Facebook quan trọng ngay cả khi bỏ dùng. Giới nghiên cứu nhấn mạnh báo cáo không nhằm mục đích chống lại Facebook. Nó chỉ đơn giản là khiến mọi người nhận thức được họ đang sử dụng mạng xã hội ra sao. Thực tế, Facebook có “tạo nhiều lợi ích rất lớn cho người tiêu dùng”, trong đó có việc là một nguồn giải trí, một cách để hoạt động trong cộng đồng và nơi để giao tiếp xã hội.

Phát ngôn viên Facebook cho biết kết quả của báo cáo về lợi ích của trang mạng xã hội là “đáng khích lệ”. “Chúng tôi đã tung một số công cụ mới để người dùng kiểm soát tốt hơn trải nghiệm của họ, và thực hiện cập nhật sản phẩm để tăng số lượng cuộc trò chuyện cùng kết nối có ý nghĩa mà mọi người có trên Facebook”, phát ngôn viên Facebook cho hay.

Facebook vừa công bố lợi nhuận kỷ lục 6,9 tỉ USD và số người dùng ở Bắc Mỹ, châu Âu gia tăng, bất chấp nhiều bê bối liên quan đến dữ liệu người dùng. Hiện trang mạng xã hội ra đời từ năm 2004 có 2,3 tỉ người dùng hằng tháng trên toàn cầu.