Một ngày ở Angkor Wat. Kỳ 1: Khám phá Angkor Wat – Quyến rũ và huyền bí

Nếu không có nhiều thời gian, hãy kiếm một anh lái xe tuk tuk có kinh nghiệm và bạn có thể khám phá quần thể Angkor Wat trong vòng một ngày.

Trong chuyến công tác Sihanoukville tại Campuchia, tôi và cậu bạn tranh thủ ngày cuối tuần chạy lên Siem Reap, thăm quan “Thành phố của những ngôi đền”, chính là quần thể Angkor Wat.

So sánh giá tại khách sạn, thấy đắt hơn khá nhiều, chúng tôi book ngược dịch vụ từ Việt Nam qua phuotvivu.com, tính ra cả đi cả về chưa đến 1 triệu đồng/người.

Từ Sihanoukville đến Siem Reap (có trạm nghỉ là Phnompenh) chỉ có một hãng xe đêm duy nhất và chất lượng thua xa so với các hãng xe giường nằm của Việt Nam, nhưng chẳng có lựa chọn nào khác.

7 giờ 30 tối, chúng tôi ra bến, code vé đã được gửi vào email, chúng tôi được đón lên xe, làm một giấc và 12 tiếng sau, chúng tôi tỉnh dậy tại thành phố nổi tiếng bậc nhất Campuchia - Siem Reap với hệ thống đền đài độc nhất trên thế giới.

Đa số người dân Campuchia phục vụ khách du lịch đều nói tiếng Anh khá tốt, nhiều người trong số họ còn nói tốt cả tiếng Trung Quốc. Biết chúng tôi là khách lẻ, tự mình muốn khám phá quần thể Angkor Wat, anh lái xe đêm gọi cho chúng tôi một cậu lái xe tuk tuk quen và dặn, cậu ấy sẽ làm hướng dẫn viên cho các anh thì mới đi hết được, chứ tự đi thì không biết đường mà đi đâu.

Quả thật, đó là một quyết định sáng suốt, vì Phin – tên cậu lái xe tuk tuk, rất am hiểu khu quần thể Angkor Wat và thạo tiếng Anh, với tiền công 100 USD trọn gói 01 ngày cho hai người, Phin đã đưa chúng tôi đi đến được những điểm quan trọng nhất của quần thể này trong khoảng thời gian hạn hẹp.

Không hổ danh là một quần thể di tích tôn giáo lớn nhất thế giới, Angkor Wat đẹp ma mị từ tổng thể cho đến từng bức tượng. Thờ thần Vishnu, Angkor Wat là đỉnh cao của phong cách kiến trúc Khmer, là biểu tượng của Campuchia và cũng là điểm thu hút du khách hàng đầu của đất nước này.

Angkor Wat

Angkor Wat là một tổng thể thủy mặc hài hòa, tinh tế nhưng lại vô cùng đồ sộ

Angkor Wat

Đây là một quần thể kiến trúc độc đáo được làm hoàn toàn từ đá tảng

Angkor Wat

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, nhiều nơi trong cấu trúc của quần thể xuống cấp, và để đảm bảo an toàn, chính quyền phải treo biển cấm tại một số địa điểm

Angkor Wat
Angkor Wat

Angkor Wat đẹp ma mị và quyến rũ

Angkor Wat
Angkor Wat

Ngôi đền nổi tiếng nhất là đền “cổ thụ” Ta Prohm, nơi lấy bối cảnh để quay bộ phim Tomb Raider – “Bí mật ngôi mộ cổ”, góp phần quảng bá du lịch Campuchia lên toàn thế giới

Angkor Wat
Angkor Wat

Những cái cây này đè lên khiến một số ngôi đền bị hư hỏng, nhưng lại càng làm cho các đền thờ thêm cổ quái, kỳ bí

Angkor Wat
Angkor Wat
Angkor Wat
Angkor Wat
Angkor Wat

Những bức tượng Phật này được ghép hoàn toàn từ đá tảng. Người xưa đã phải phá núi lấy hàng nghìn tảng đá, thả bè xuống sông về đây lắp ghép

Angkor Wat
Angkor Wat

Những bức tượng tồn tại bất chấp thời gian, đều được làm từ đôi bàn tay khéo léo, tinh xảo của những người thợ

Angkor Wat
Angkor Wat

Ngày nay, khách du lịch đến Angkor Wat chủ yếu là người Trung Quốc. Vì thế đội ngũ phục vụ đều khá thạo tiếng Anh và tiếng Trung

Angkor Wat

Angkor Wat

 

Đón đọc Kỳ 2: Sau những phồn hoa

Song Nguyễn