Giá trị sinh học

Vịnh Hạ Long có bờ biển dài 120 km, rộng 1.553 km2 với 1.969 hòn đảo nhỏ. Vịnh Hạ Long tập trung đa dạng sinh học cao với các hệ sinh thái của vùng biển nhiệt đới như: hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái cỏ biển, hệ sinh thái rừng cây nhiệt đới và đặc biệt là hệ sinh thái tùng áng đặc thù.

Nơi đây có đến 200 loài cá và 450 loại động vật thân mềm. Có khoảng 347 loài, thực vật có mạch thuộc 232 chi và 95 họ. Trong tổng số 347 loài thực vật đã biết, có 16 loài đang nằm trong danh sách đỏ của Việt Nam đã nguy cấp và sắp nguy cấp. Trong các loài thực vật quý hiếm, có 95 loài thuộc cây làm thuốc, 37 loài cây làm cảnh, 13 loài cây ăn quả và 10 nhóm có khả năng sử dụng khác nhau. Các đảo tại vịnh Hạ Long có các loài động vật thân mềm đa dạng, đặc biệt là các loài cư trú trong hốc đá, và có tới 60 loài động vật đặc hữu.

Vịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long có hệ sinh thái đa dạng

Giá trị lịch sử

Vịnh Hạ Long còn là vùng đất mang trong mình những trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc Việt Nam với những địa danh nổi tiếng như Vân Đồn - nơi có thương cảng cổ sầm uất vào thế kỷ thứ 12, có núi Bài Thơ lịch sử, và cách đó không xa là dòng sông Bạch Đằng - chứng tích của hai trận thuỷ chiến lẫy lừng của các thế hệ ông cha chống giặc ngoại xâm. Không chỉ có vậy, Hạ Long còn là một trong những cái nôi của con người với nền Văn hoá Hạ Long huy hoàng thời Hậu kỳ Đồ Đá mới tại những địa danh khảo cổ học nổi tiếng như Đồng Mang, Xích Thổ, Soi Nhụ, Thoi Giếng...

VỊnh Hạ Long
Có giá trị lịch sử vẻ vang hào hùng

Giá trị thẩm mỹ

Vịnh Hạ Long nổi bật với hệ thống đảo đá và hang động tuyệt đẹp. Đảo ở Hạ Long có hai dạng là đảo đá vôi và đảo phiến thạch, tập trung ở hai vùng chính là vùng phía đông nam vịnh Bái Tử Long và vùng phía tây nam vịnh Hạ Long. Đây là hình ảnh cổ xưa nhất của địa hình có tuổi kiến tạo địa chất từ 250 - 280 triệu năm, là kết quả của quá trình vận động nâng lên, hạ xuống nhiều lần từ lục địa thành trũng biển. Quá trình Carxtơ bào mòn, phong hoá gần như hoàn toàn tạo ra một Hạ Long độc nhất vô nhị trên thế giới.

Hòn trống mái
Hòn Trống Mái là một trong những biểu tượng của du lịch Việt Nam với hình ảnh hai con gà - một con trống và một con mái hiện lên ngạo nghễ trên mặt giữa một vùng biển nước bao la.

Di tích quốc gia vịnh Hạ Long được UNESCO hai lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Lần một vào ngày 17/12/1994, vịnh Hạ Long được công nhận về giá trị thẩm mỹ, một lần vào năm 2011 khi vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là một trong bảy kì quan thiên nhiên của thế giới mới.

Thăm gì ở Hạ Long?

Bãi Cháy

Dù trời có đang nắng chói chang đi nữa thì vẫn sẽ là một thiết sót không-thể-bỏ-qua nếu bạn đến Hạ Long mà không ra Bãi Cháy một lần. Đúng y như cái tên của mình, Bãi Cháy rất nóng, cái nóng từ mặt trời trên cao, cái nóng từ bãi cát mịn bên dưới, cả làn nước biển cũng như đang ấm lên dưới làn thời tiết nóng nực này. Nhưng nắng như vậy cũng ngăn mọi người hoà mình vào làn nước biển. Ngoài ra bãi Cháy còn có nhiều hoạt động vui chơi thú vị như đi canô lướt sóng, đi dù lượn. Đây đúng là một nơi vui chơi phù hợp cho cả gia đình hay nhóm bạn.

Bãi cháy
Sẽ là một thiếu sót nếu bạn đến Hạ Long mà không ra Bãi Cháy một lần

Du thuyền Hạ Long

Đến với Hạ Long bạn có thể ra bến tàu Tuần Châu, mua tour đi Vịnh, có tour 4 tiếng và tour 6 tiếng. Chuyến dài thì thăm được nhiều nơi, dừng tại nhiều hang động. Chuyến ngắn thì chỉ đi qua những điểm nổi bật nhất thôi. Đi thăm vịnh nên đi buổi sáng cho đỡ nắng, buổi chiều thì khá là nắng, nóng. Ở đây bạn có thể tùy ý thuê tàu theo cách đi ghép hoặc thuê tàu riêng đi chung một nhóm.

DU thuyền
Du thuyền sẽ đưa bạn khám phá những hết những cảnh đẹp của Vịnh Hạ Long

Đặc biệt các tour Hạ Long ngủ đêm trên Vịnh được rất nhiều khách lựa chọn, một cảm giác đầy thú vị nếu bạn trải qua một đêm trên du thuyền với nhiều hoạt động như: lên sân thượng du thuyền ngắm cảnh Hạ Long tuyệt đẹp lúc bình minh hoặc khi hoàng hôn; tham gia chèo xuồng kayak; tắm biển trên vịnh, rồi đến hát karaoke, câu mực khi màn đêm buông xuống…

Dragon Park

Dragon Park nằm trong Sun World Ha Long Complex – nơi được mệnh danh là công viên chủ đề lớn nhất Đông Nam Á, rộng gần 23 hecta với cả một công viên nước hoành tráng và đầy những trò chơi cảm giác mạnh.

Vòng quay mặt trăng
Vòng quay khổng lồ ngắm toàn cảnh thành phố Hạ Long

Bạn có thể thử sức mình từ những trò chơi kiểu thiếu niên nhi đồng như vòng xoay ngựa gỗ, hay thử những trò cảm giác mạnh như “Phi Long Thần Tốc” – tàu lượn siêu tốc dài nhất Châu Á, với độ dài đường ray dài tới gần 1,1km, “Tê giác cuồng nộ” – trò xoay tròn trên những chiếc sừng tê giác khổng lồ, nâng lên và rơi tự do với vận tốc lên tới 65km/h.

Dragon
Dragon Park nằm trong Sun World Ha Long Complex

Hòn Gai

Hòn Gai – một trong những địa điểm mà người trẻ thường kéo nhau lên mỗi khi muốn được ngắm nhìn Hạ Long từ trên cao. Từ đây nhìn xuống, bạn có thể thấy đường biển chạy dài uốn lượn, ôm trọn thành phố vào lòng. Một bên là đồi núi chập chùng tạo nên cảnh đẹp nên thơ mà kỳ vĩ, phía còn lại là biển xanh mênh mông, sóng vỗ bờ cát trắng.

Đảo Ti Tốp

Vịnh Hạ Long với gần 2000 hòn đảo, nhưng vẻ đẹp độc đáo, khác biệt của đảo Ti Tốp luôn thu hút khách du lịch và trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Là hòn đảo có bờ dốc đứng, một bờ nghiêng với một bãi cát trắng, phẳng. Từ trên cao nhìn xuống, bãi tắm Ti Tốp có hình dáng như một vầng trăng ôm trọn lấy chân đảo.

Đảo Ti Top
Không chỉ được biết đến là bãi tắm đẹp, với phong cảnh thiên nhiên lý thú, mà nơi đây còn có rất nhiều góc chụp đẹp, giúp bạn thỏa sức sống ảo khi tới đây.

Đảo ngọc Cô Tô

Nằm ở phía Đông của tỉnh Quảng Ninh, Cô Tô gồm có 50 đảo nhỏ xinh đẹp, có cảnh quan nguyên sơ, trong lành với những bãi tắm cát trắng trải dài, nước trong xanh. Đảo Cô Tô đẹp bởi chính vẻ đẹp hoang sơ và tự nhiên chưa bị bàn tay con người khai phá. Biển ở đây khá yên bình, sóng nhẹ thích hợp cho những chuyến đi thư giãn và nghỉ ngơi. Du lịch Hạ Long du khách có thể tham gia nhiều các hoạt động, các trò chơi trên bãi cát trắng mịn và lặn ngắm những rặng san hô tuyệt đẹp.

Đảo Ngọc
Cô Tô có nhiều điểm tham quan thú vị, còn giữ nguyên vẻ hoang sơ, trong lành của một hòn đảo giữa trùng khơi. Đó là các bãi biển đẹp như: Bãi Hồng Vàn, Vàn Chải, Bắc Vàn, Vòm Si, bãi nằm giữa đảo Cô Tô lớn, Cô Tô con...

Những hang động tuyệt đẹp 

Vịnh Hạ Long được nhiều du khách ví như bức tranh thủy mặc của thiên nhiên, được tạo hóa ban cho một vẻ đẹp hoàn hảo. Nơi đây nổi tiếng với những hang động đẹp và độc đáo. Mỗi hang động của Hạ Long đều mang một cái tên thú vị như: Động Thiên Cung (hang động vào loại đẹp nhất ở Hạ Long), hang Sửng Sốt, hang Luồn, hang Đầu Gỗ, hang Hanh, Hang Trống, Hang Trinh Nữ…

Hang sửng sốt
Hang Sửng Sốt một trong những hang động đẹp hệ thống hang động vịnh Hạ Long

Bảo tàng – Thư viện Quảng Ninh

Bảo tàng – thư viện Quảng Ninh là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Ngay từ hàng bậc thang rất cao tới phần kính đen tuyền như tấm gương khổng lồ phản chiếu hình ảnh biển trời Hạ Long, cộng thêm font chữ viết tên Bảo tàng đầy ấn tượng đã đủ để chụp một tá tấm hình sống ảo. Với 3 tầng nhà, Bảo tàng Quảng Ninh đem đến một cái nhìn đầy đủ nhất cho khách tham quan về thiên nhiên và con người nơi đây. Tầng 1 là không gian của biển và thiên nhiên. Tầng 2 trưng bày các di tích lịch sử, từ thời sơ sử cho đến cận đại, thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ, không gian văn hóa tâm linh Yên Tử… Còn tầng 3 là sa bàn khai trường lộ thiên của mỏ than cùng với những hình ảnh nói lên toàn bộ lịch sử ngành khai thác than từ xưa đến nay.

Bảo tàng
Bảo tàng Quảng Ninh - Công trình kiến trúc độc đáo

Phố đi bộ

Từ năm 2018, Hạ Long có một địa điểm là Phố đi bộ vui nhộn không kém gì phố Tây Bùi Viện của Sài Gòn hay Tạ Hiện của Hà Nội.

Phố đi bộ
Quán cà phê Cộng ở phố đi bộ Hạ Long
Phố đi bộ
Không khí sôi động giống như Tạ Hiện của Hà Nội hay Bùi Viện của TP. HCM