Mua bán sẽ thuận tiện hơn trên Sở giao dịch hàng hóa

Nhiều điều kiện kinh doanh tại Nghị định mới sẽ tạo điều kiện cho người sản xuất và kinh doanh có thể hoạt động hiệu quả trên Sở giao dịch hàng hóa mà không bị thương lái ép giá.

Đây là một trong những điểm nổi bật được ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đưa ra tại Hội nghị “Phổ biến Nghị định số 51/2018/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2006/NĐ-CP ngày 28 tháng 12 năm 2006 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa” do Bộ Công Thương tổ chức sáng 9/5/2018, tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Lộc An cho biết, Luật Thương mại năm 2005 đã đặt nền móng đầu tiên về các quy định quản lý Nhà nước đối với Sở Giao dịch hàng hóa. Chính phủ đã ban hành Nghị định 158/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa nhằm phát triển loại hình giao dịch qua Sở Giao dịch hàng hóa được quy định tại Luật Thương mại 2005.

Ông Nguyễn Lộc An thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động của các Sở Giao dịch hàng hóa trong 10 năm qua  chưa thực sự sôi động và chưa tương xứng với tiềm năng nền kinh tế 

Trên cơ sở Nghị định 158 và các văn bản hướng dẫn có liên quan, Bộ Công Thương đã cấp phép thành lập cho 2 Sở Giao dịch hàng hóa (Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam và Sở Giao dịch hàng hóa Info). Bên cạnh đó cho phép Trung tâm Giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột được hoạt động theo hình thức Sở Giao dịch hàng hóa trong vòng 1 năm. Sau thời gian thí điểm, Sở giao dịch này đã xin gia hạn hoạt động.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Lộc An cũng thẳng thắn nhìn nhận, thời gian qua, hoạt động của các Sở Giao dịch hàng hóa chưa thực sự sôi động và chưa tương xứng với tiềm năng nền kinh tế nước ta.

Nói rõ hơn về vấn đề này, bà Nguyễn Phương Dung, Trưởng phòng Quản lý hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa, Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, việc ra đời Sở giao dịch hàng hóa đã giúp người nông dân giảm thiểu rủi ro cũng như hạn chế được việc được mùa mất giá và đem lại cơ hội đầu tư mới khi kênh đầu tư truyền thống gặp khó khăn.

Tuy vậy, sau hơn 10 năm thực hiện mô hình trên, tổng giá trị giao dịch các hợp đồng qua các Sở Giao dịch hàng hóa là 7.991,03 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là giao dịch mặt hàng cà phê, trong khi muốn mở thêm mặt hàng khác thì phải xin phép và mất rất nhiều thời gian.

Một nguyên nhân nữa được bà Dung chỉ ra đó là sự hạn chế của hành lang pháp lý. Cụ thể, sau hơn 10 năm Nghị định 158 được ban hành đã bộc lộ những bất cập như: Quy định về điều kiện thành lập Sở Giao dịch hàng hóa tại Nghị định 158 chưa phù hợp với thực tiễn như: quy định về vốn pháp định, bằng cấp của giám đốc, tổng giám đốc, cơ sở vật chất. Chưa có quy định về mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa tại nước ngoài...

Từ những tồn tại nêu trên, ông Nguyễn Lộc An khẳng định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực Sở Giao dịch hàng hóa, việc sửa đổi này đã đảm bảo tính kế thừa, phát huy những quy định đã đi vào ổn định và phù hợp với thực tế của các văn bản đã ban hành. Đồng thời tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thời gian vừa qua, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính.

Nghị định mới 51/CP tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình trao đổi, mua bán trên các Sở giao dịch hàng hóa

Nghị định mới 51/CP cũng quy định tỷ lệ góp vốn của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên đến 49%. Với quy định này ông An cho biết, sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam để hợp tác, kinh doanh, nhưng vẫn khẳng định được tính tự chủ và việc quản lý của cơ quan nhà nước.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam nhìn nhận, với Nghị định 51/CP, Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam sẽ phát triển mạnh hơn và là tiền đề giúp Sở giao dịch hàng hóa cung cấp công cụ phòng ngừa rủi ro, giao nhận vật chất... từ đó thúc đẩy sự phát triển giao dịch hàng hóa trong nước, nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.

“Với việc nhà đầu tư nước ngoài được phép tham gia giao dịch ở Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam được tham gia các Sở giao dịch hàng hóa nước ngoài sẽ giúp các hoạt động giao dịch hàng hóa Việt Nam phát triển vượt bậc”, ông Quỳnh chia sẻ.


Hạ Vũ