Trên khắp mọi miền Tổ quốc yêu thương, đâu đâu cũng thấy thấp thoáng màu áo xanh tình nguyện, tuổi trẻ mang trên vai hành trang của tri thức, mang trong tim ngọn lửa nhiệt tình, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì vì Tổ quốc, vì nhân dân. Hôm nay, tại nơi đây, thôn Bum thuộc xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, trong cái se lạnh đầu mùa, chúng tôi đã được đặt chân đến, được chứng kiến sức lửa của tuổi trẻ màu xanh tình nguyện cùng những tình cảm trân trọng, yêu thương từ đồng bào vùng cao.

Sau 5 tháng kêu gọi và đi đến thống nhất, nhóm Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018 đã huy động được số tiền 56.388.888 đồng để thực hiện công trình thanh niên, tu sửa điểm trường thôn Bum, xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang - ngay trên chính mảnh đất quê hương của một trong 87 đồng chí cán bộ đoàn được vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018 vừa qua.

Thầy và trò sinh hoạt trong lớp đã được tu sửa khang trang

Thầy và trò sinh hoạt trong lớp đã được tu sửa khang trang

Công trình thi công sửa chữa nhà lớp học của nhóm đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo địa phương, BCH Đoàn xã Hùng Lợi, các thầy cô giáo và các em học sinh tại điểm trường.

Trong quá trình vận động quỹ xây dựng công trình, nhóm giải thưởng đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đoàn viên thanh niên Công ty Than Thống Nhất - TKV với số tiền 15.000.000 đồng cùng 10 suất học bổng và quà tặng. Đại diện cho ĐVTN Công ty Than Thống Nhất, ông Nguyễn Lương Bình, Bí thư ĐTN Công ty cùng các đồng chí đoàn viên các Chi đoàn cũng có mặt tại thôn Bum để trao số tiền này và các vật dụng khác như quần áo, sách vở, bút… cho các em học sinh.

Tiết mục văn nghệ của các em học sinh

Tiết mục văn nghệ của các em học sinh

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “Lá lành đùm lá rách”, “Nhường cơm sẻ áo”, trân trọng tấm lòng từ thiện, sự nhân ái và hảo tâm của các thầy cô cũng như lãnh đạo địa phương đã chăm lo, giúp đỡ cho các em học sinh, nhằm giúp điểm trường thôn Bum có phòng học khang trang hơn, để các em có thêm trang thiết bị, yên tâm học tập. Công trình tu sửa này là món quà đầy ý nghĩa của Nhóm Giải thưởng Lý Tự Trọng 2018, tuổi trẻ thanh niên từ mọi miền Tổ quốc đã góp sức, chung tay chia sẻ những khó khăn và kịp thời động viên các em học sinh, các thầy cô giáo nhà trường, cũng như các em học sinh, nhân dân thôn Bum.

Đoàn Thanh niên Công ty Than Thống Nhất - TKV trao 10 suất học bổng trị giá 5.000.000 đồng và các phần quà tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Đoàn Thanh niên Công ty Than Thống Nhất - TKV trao 10 suất học bổng trị giá 5.000.000 đồng và các phần quà tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty Nguyễn Lương Bình trao số tiền 15 triệu đồng quyên góp để sửa chữa, bổ sung trang thiết bị cho trường
Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty Nguyễn Lương Bình trao số tiền 15 triệu đồng quyên góp để sửa chữa, bổ sung trang thiết bị cho trường

Giá trị của công trình không nằm ở những con số, mà là một giá trị to lớn hơn, đó chính là món quà vô giá được đong đầy bằng tình vêu thương gửi trao cho thầy cô và các em của cán bộ đoàn trên mọi miền Tổ quốc. Với mong muốn rằng, con đường đến với cái chữ của các em bớt nhọc nhằn hơn, để mỗi ngày đến trường của các em là một ngày vui, để các em biết rằng các em đang được cả xã hội chăm lo trong những điều kiện tốt nhất có thể.

Ông Ma Văn Thu - UV BTV Đảng uỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Lợi phát biểu tại buổi lễ

Ông Ma Văn Thu - UV BTV Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Lợi phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt cho các đồng chí Lãnh đạo địa phương, thầy trò Trường Tiểu học Hùng Lợi 1 cũng như nhân dân thôn Bum, ông Ma Văn Thu - UV BTV Đảng uỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Lợi đã ghi nhận và cảm ơn "tấm lòng vàng" của các nhà hảo tâm, của các đoàn viên thanh niên nhóm Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018, các đoàn viên thanh niên Công ty Than Thống Nhất - TKV đã dành tình cảm cho thầy trò, nhân dân xã Hùng Lợi, vì cái tâm mà bước đến nơi đây, dang tay giúp sức.

Đại diện cho 87 đồng chí nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018 trao số tiền 56.388.888 đồng xây dựng lớp học

Đại diện cho 87 đồng chí nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018 trao số tiền 56.388.888 đồng xây dựng lớp học

 

Xã Hùng Lợi có 4 trường học, 01 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 01 trường THCS. Năm học 2017 - 2018 có tổng số 1.971 em học sinh, trong đó: THCS có 433 em, tiểu học có 867 em, mầm non và nhà trẻ 768 cháu. Trên địa bàn xã ngoài trung tâm của 4 trường còn có 10 điểm trường ở 10 thôn, bản. Trong những năm qua, tuy được Đảng và Nhà nước quan tâm xây dựng nhiều phòng, lớp học kiên cố và bán kiên cố nhưng cũng còn nhiều phòng, lớp học của một số điểm trường vẫn còn tạm bợ chưa đảm bảo chỗ học cho các cháu...

 

Xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang là xã đặc biệt khó khăn. Địa bàn xã rộng, địa hình phức tạp chủ yếu là đồi núi cao, bị chia cắt bởi con sông có đáy và nhiều con suối qua địa bàn. Giao thông đi lại khó khăn, hiện nay còn 4 thôn chưa có đường ô tô đến trung tâm thôn. Xã có 17 thôn bản với 1.591 hộ, 7.269 khẩu, 10 dân tộc cùng sinh sống. Trong đó dân tộc Mông là 753 hộ với 3.516 khẩu chiếm 48,4% so với dân số của xã. Đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, hiện nay xã còn 601 hộ nghèo và 617 hộ cận nghèo.