Mua xe màu gì bán lại dễ và ít bị mất giá nhất?

Hầu hết mọi người đều chọn màu xe dựa trên sở thích nhưng thật sự thì màu sắc của xe có ảnh hưởng đến việc bán lại sau này. Vậy mua xe màu gì bán lại dễ và ít bị mất giá nhất?

Có khi nào bạn tự hỏi: “Liệu màu sắc có liên quan tới giá trị bán lại của một chiếc xe cũ hay không?”. Theo như phân tích của iSeeCars thì câu trả lời là “Có”. Màu sắc của một chiếc xe hơi có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì giá trị bán lại của một chiếc xe hơi.

Kết quả cho thấy trung bình một chiếc xe hơi mất giá 33,1% sau 3 năm vận hành. Và khi thống kê theo màu sắc thì có thể thấy khấu hao trong khoảng thời gian tương tự là 27% cho màu vàng và mất giá nhất là 37,1% cho màu gold.

Màu sắc của một chiếc xe hơi có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì giá trị bán lại của một chiếc xe hơi
Màu sắc của một chiếc xe hơi có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì giá trị bán lại của một chiếc xe hơi

 

Theo nghiên cứu của iSeecars.com với hơn 2,1 triệu giao dịch bán xe cũ, màu vàng tươi luôn bán lại được giá hơn các màu sắc khác. Ngược lại, xe màu vàng chanh bán lại sau 3 năm mất đến 27% giá trị, so với 15% ở các xe thông thường.

Những màu gam sáng và tươi sẽ có giá bán lại tốt hơn mức trung bình. Ví dụ như màu cam sáng và xanh lá cây lần lượt bán được cao hơn 7,8% và 6,9%.

Tuy nhiên, nếu màu sắc lựa chọn của người dùng đặc biệt hơn. Có thể sẽ xảy ra hai trường hợp, giảm hoặc tăng 10% giá trị so với mức trung bình. Nếu như chọn màu be, người dùng bị thiệt đến 10,3% so với trung bình. Ngược lại, màu tím sẽ giúp tăng 10,7%.

Những màu gam sáng và tươi sẽ có giá bán lại tốt hơn mức trung bình
Những màu gam sáng và tươi sẽ có giá bán lại tốt hơn mức trung bình

 

Trong khi đó, những chiếc xe với màu sắc phổ biến như đen, trắng, xám sẽ không có nhiều biến động. Nó chỉ ở quanh ngưỡng giảm giá trung bình.

Tại sao màu vàng lại giúp xe cũ giữ giá hơn? Câu trả lời đến từ quy luật cung cầu. Những chiếc xe màu vàng thường ít phổ biến hơn các màu khác. Ngoài ra, chỉ một số ít dòng SUV hay xe thể thao mới sản xuất màu này, hầu hết dòng này đều khá giữ giá.

Mặt khác, các màu sắc vàng, cam, xanh lá cây chỉ chiếm 1,2% trong số các xe 3 năm tuổi. Một số màu đặc biệt như tím, vàng hay be chỉ có 0,7% thị trường về giá trị giao dịch trên mọi phân khúc.

Các màu sắc vàng, cam, xanh lá cây chỉ chiếm 1,2% trong số các xe 3 năm tuổi
Các màu sắc vàng, cam, xanh lá cây chỉ chiếm 1,2% trong số các xe 3 năm tuổi

 

Tất nhiên, những nghiên cứu trên được thực hiện chủ yếu ở các nước phương Tây, với người phương Đông cụ thể là người Việt, việc chọn màu xe cũng rất quan trọng như “bấm” biển số vậy. Thế nên đa phần mọi người sẽ có xu hướng bỏ qua khả năng tiết kiệm không nhiều khi bán lại để chọn màu xe hợp mệnh theo phong thủy ngũ hành với quan niệm từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.