Mức phát bức xạ trên iPhone 7 quá cao, người dùng đừng chủ quan

Trong thử nghiệm bức xạ sóng vô tuyến của FCC, iPhone 7 gây lo ngại bởi có chỉ số vượt ngưỡng an toàn.

Tờ Chicago Tribune và một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên 11 mẫu điện thoại phổ biến tại Mỹ như: iPhone 7, 8, 8 Plus và X cũng như Samsung Galaxy S8, S9 và J3.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học kiểm tra xem liệu các điện thoại này có phát ra bức xạ tần số vô tuyến nhiều hơn mức cho phép theo chỉ dẫn của FCC (Ủy ban truyền thông Liên bang) hay không.

Các thiết bị được thử nghiệm ở khoảng cách 2 mm, 5 mm, 10 mm và 15mm.

Trong số này, 2 mm là khoảng cách mô phỏng lượng bức xạ mà một người có thể bị tác động nếu họ đặt điện thoại trong túi áo hoặc quần. Kết quả cho thấy, hầu hết smartphone có trong danh sách đều vượt quá giới hạn. Do đó, Chicago Tribune khuyến cáo người dùng không nên mang theo điện thoại trong túi.

Theo quy định của FCC, để được bán tại nước này, điện thoại bắt buộc phải thỏa mãn tỷ lệ hấp thụ bức xạ tối đa nhỏ hơn 1,6 W/kg và khuyến cáo chỉ số này càng nhỏ càng tốt.

Lo ngại về mức phát bức xạ trên iPhone 7
Kết quả kiểm tra đối với iPhone 7

Thử nghiệm cho thấy iPhone 7 là smartphone có chỉ số cao gấp đôi mốc trên ở cả khoảng cách 2mm và 5mm, đồng thời cũng cao gấp đôi kết quả do chính Apple đưa ra trước khi bán smartphone này.

Tuy nhiên, Samsung Galaxy S8 mới là smartphone có chỉ số tệ nhất ở khoảng cách 2 mm, khi tỷ lệ lên đến 8,22 W/kg.

Ngược lại, Moto G6 Play đạt kết quả  tốt nhất với 0,25 W/kg ở khoảng cách 5 mm và 0,53W/kg ở 2 mm. Một sản phẩm khác trong ngưỡng cho phép của FCC là BLU Vivo 5 Mini, với 1,29 W/kg ở 2 mm và 0,3 W/kg ở 10 mm.

Chicago Tribune đã gửi kết quả lên FCC, Apple, Samsung và những nhà sản xuất có thiết bị nằm trong danh sách. FCC cho biết sẽ xem xét và thử nghiệm lại trong hai tháng tới. Nếu những smartphone trên thực sự vượt ngưỡng, chúng sẽ bị cấm lưu hành.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, đừng vội hoảng loạn, mọi chuyện cũng không hoàn toàn tồi tệ như bạn tưởng. Ngay cả tờ Chicago Tribune cũng thừa nhận rằng, các bài kiểm tra được thực hiện trong "kịch bản tồi tệ nhất" và mức độ bức xạ này ít khả năng xảy ra trong thực tế. Hơn nữa, FCC cho rằng thông tin kiểm tra mà họ có được từ các nhà sản xuất thiết bị toàn diện hơn và có lẽ chính xác hơn.

Lo ngại về mức phát bức xạ trên iPhone 7
Kết quả kiểm tra trên các thiết bị khác

Trước “cáo buộc” trên, trang web của Apple, công ty có niêm yết các mức độ hấp thu cho những chiếc iPhone của họ. Theo thông tin do Apple công bố, iPhone 7 có mức độ hấp thu 1,19, iPhone 8 có mức độ hấp thu 1,2. Cả hai đều ở trong mức cho phép theo chỉ dẫn của FCC.

Theo Apple Insider, phát ngôn viên của Apple cho rằng các bài kiểm tra của Chicago Tribune là "không chính xác do các điều kiện thiết lập không tuân thủ theo quy trình cần thiết để đánh giá đúng các mẫu iPhone." Công ty tuyên bố rằng họ tự tin vào việc tuân thủ các tiêu chuẩn.

Tương tự, Samsung cũng khẳng định sản phẩm mà hãng bán ra tại Mỹ tuân thủ mọi quy định FCC đưa ra, cũng như được kiểm thử theo tiêu chuẩn của toàn ngành trước khi xuất xưởng.

Tuyên bố của FCC cho biết, họ rất coi trọng mọi vấn đề liên quan đến bức xạ và các chính sách của mình. Cơ quan này cho biết, họ sẽ điều tra về các phát hiện trên trong những tháng tới đây để xác định xem liệu mức độ phơi nhiễm bức xạ ban đầu có thực sự chính xác hay không.

Hồng Hà