Muối tôm Tây Ninh: đặc sản của vùng đất không có biển

Đặt chân đến Tây Ninh dưới cái nắng gay gắt của một tỉnh vùng biên, chúng tôi cảm thấy kỳ lạ với mảnh đất không có mặt nào giáp biển lại cho ra đời loại muối tôm mặn mòi, thơm ngon không ở đâu sánh đư

Tây Ninh là tỉnh biên giới Tây Nam, giáp ranh Campuchia, Tây Ninh trong tâm thức của nhiều người là vùng đất tâm linh, nổi tiếng với địa danh núi Bà Đen, Tòa Thánh Cao Đài.... Nhắc đến đặc sản Tây Ninh, người ta không thể quên bánh canh Tràng Bảng, bánh tráng phơi sương và … muối tôm. Có điều, mảnh đất Tây Ninh khắc nghiệt khô cằn chỉ có núi mà không có biển, thiếu cả muối lẫn tôm mà lại sản sinh ra thứ đặc sản nức tiếng này, thật vô cùng kì lạ, đó là một bí quyết, một niềm tự hào của người dân Tây Ninh.

Muối tôm, giống như tên gọi có thành phần chính là sự kết hợp giữa tôm và muối. Người dân Tây Ninh nhập nguồn nguyên liệu này về từ các tỉnh ven biển, được chế biến theo một công thức riêng để cho ra đời những hạt muối đậm màu gạch, thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước.

Muối tôm Tây Ninh đã trở thành một thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng

Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng để cho ra đời những hạt muối thơm ngon và chất lượng đó, những người thợ ở đây phải trải qua rất nhiều khâu chế biến tỉ mỉ và công phu. Ngoài muối và tôm, một thành phần quan trọng không kém là ớt. Chọn những quả ớt chín đỏ tươi được đem phơi hơi khô. Thành phần thứ hai là tôm, được lựa chọn từ những con tôm phơi khô, đòi hỏi quan trọng nhất là sạch và khô ráo. Muối là nguyên liệu chủ đạo, yêu cầu phải là loại muối hột được sơ chế một cách sạch sẽ. Ớt và tôm được xay nhuyễn, trộn đều với muối theo một tỉ lệ nhất định, cho thêm các loại gia vị khác như tỏi, sả... Sau đó, cho tất cả lên chảo và rang đều, đây là một quá trình quan trọng quyết định đến chất lượng hạt muối. Người thợ phải canh lửa và rang đều tay để hạt muối có màu gạch cũng như hương thơm đặc trưng của muối tôm.

Hiện nay, muối tôm Tây Ninh đã trở thành một thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trong nước ưa chuộng và những năm gần đây đã xuất khẩu sang một số thị trường quốc tế, đặc biệt xuất khẩu thành công sang một thị trường khó tính là Mỹ. Đây là một thành công, là niềm tự hào cho đặc sản một địa phương không có muối, không tôm và thậm chí không tỏi nhưng chế biến thành công sản phẩm đạt tiêu chuẩn F.D.A để có mặt tại nước Mỹ.

Xuất khẩu muối tôm Tây Ninh góp phần quảng bá ẩm thực Việt

Nhiều cơ sở, hộ kinh doanh muối tôm đang từng bước được hỗ trợ từ các chương trình Khuyến công. Công tác Khuyến công với đa dạng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ tư vấn thành lập doanh nghiệp, đào tạo, nâng cao năng lực quản lý đến hỗ trợ máy móc thiết bị, quảng bá thương hiệu và xúc tiến thương mại … Trong đó, ưu tiên khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị tiên tiến, áp dụng sản xuất sạch hơn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với các tiêu chuẩn ISO, HACCP, GMP .... Tất cả đều nhằm hướng doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đạt yêu cầu xuất khẩu, đưa sản phẩm muối tôm Tây Ninh vươn ra thị trường quốc tế.