Muốn lái xe dịp lễ Tết an toàn đừng bỏ qua những nguyên tắc "sống còn" này

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Muốn lái xe dịp lễ Tết an toàn đừng bỏ qua những nguyên tắc "sống còn" này

Kỳ nghỉ Tết dài ngày là thời gian mọi người thường phải đi lại nhiều trong khi giao thông lại vào lúc cao điểm. Nếu không thực hiện các nguyên tắc lái xe an toàn, người cầm vô lăng dễ gánh hậu quả.

Dưới đây là những nguyên tắc không thể bỏ qua cho các tài xế vững tay lái trong kỳ nghỉ Tết.

Bảo dưỡng, kiểm tra xe trước hành trình

Trước khi bước vào kỳ nghỉ dài, xe phải sử dụng liên tục, nên đưa xe đi bảo dưỡng, kiểm tra toàn bộ xe, để đảm bảo vận hành tốt trong nhiều ngày liên tục. Vì trong dịp nghỉ Tết dài ngày, các dịch vụ hầu hết cũng nghỉ hoặc nếu có thì mức giá để sửa chữa cũng là 'giá cắt cổ'.

Nên bão dưỡng, kiểm tra xe trước kỳ nghỉ Tết phải đi lại nhiều
Nên bão dưỡng, kiểm tra xe trước kỳ nghỉ Tết phải đi lại nhiều

 

Các bộ phận như lốp xe, dầu nhớt, dầu thắng, ắc quy, phanh xe, hệ thống điện và lốp dự phòng,... cần được kiểm tra và đảm bảo chắc chắn rằng chúng đều đang hoạt động tốt.

Vệ sinh xe, hệ thống đèn, kính chắn gió và cần gạt nước để đảm bảo xe hoạt động tốt trong đêm và cả khi mưa gió.

Tập trung lái xe

Kỳ nghỉ là khoảng thời gian nhiều nơi giao thông vào lúc cao điểm. Mật độ di chuyển và các tình huống bất ngờ đều có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Hơn hết, người lái xe luôn cần sự tập trung cao độ. Mức độ tập trung là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông trước những tình huống bất ngờ xảy ra trên đường.

uyệt đối không sử dụng điện thoại trong lúc đang lái xe
Tuyệt đối không sử dụng điện thoại trong lúc đang lái xe

 

Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn không đọc tin nhắn, nhận cuộc gọi hay xem bất cứ thứ gì trên màn hình smartphone trong lúc đang lái xe.

Ngay cả việc uống nước cũng nên dừng xe vào điểm an toàn bởi khi vừa đi vừa uống, chai nước có thể che khuất tầm nhìn trong chốc lát.

Nhớ giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước bằng cách tính như sau: trong điều kiện đường khô ráo, lấy vận tốc đang đi trừ 30 sẽ ra khoảng cách cần duy trì theo đơn bị mét; với đường trơn trượt, cần tuyệt đối tuân thủ biển báo tốc độ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người ngồi trên xe.

Ngoài ra, nhiều yếu tố khác bất chợt xảy ra trên đường đều có thể dễ gây ra sự mất tập trung như tai nạn, cướp giật, người đẹp,... Hãy đảm bảo rằng, chỉ tham gia vào các tình huống này khi xe trong điểm an toàn cho phép.

Quảng cáo

Tuân thủ luật giao thông

Dù kỳ nghỉ Tết dài nhưng thời gian vẫn luôn không đủ. Dẫu vậy, lái xe không nên bỏ qua các tín hiệu đèn, các quy định tốc độ, biển báo giao thông,...

Quan sát biển báo, tuân thủ luật giao thông sẽ hạn chế tai nạn
Quan sát biển báo, tuân thủ luật giao thông sẽ hạn chế tai nạn

 

Quan sát và tuân thủ các biển báo và luật giao thông là cách rất tốt để người lái xe xử lý tình huống tốt nhất, tỷ lệ gây tai nạn hay gặp tai nạn cũng sẽ thấp nhất. Quan sát kỹ biển báo ở từng khu vực cũng là cách tránh việc đi nhầm đường, vừa gây mất thời gian mà còn có thể bị CSGT 'hỏi thăm'.

Tuân thủ luật giao thông cũng tránh việc gặp phải những rắc rối không đánh có trong những ngày đầu năm và khoảng thời gian vui vẻ bên những người thân.

Khi vượt xe khác, cần quan sát xem điều kiện đường sá có thông thoáng để vượt hay không, sau đó bật đèn báo rẽ bên trái để xin vượt. Giữ tốc độ ổn định và nhìn kính chiếu hậu để bảo đảm an toàn. Khi mọi thứ chắc chắn thì bạn hãy vượt thật dứt khoát rồi tiếp tục mở xi nhan, trở lại làn đường của mình.

Không lái xe khi đã uống rượu bia hoặc dùng các chất kích thích

Nếu đã uống rượu bia, tốt nhất bạn không nên lái xe. Hãy gọi taxi hoặc người thân đến đón. Điều này không những đảm bảo an toàn cho chính bản thân mà cả những người tham gia giao thông khác.

Uống rượu bia tuyệt đối không lái xe
Uống rượu bia tuyệt đối không lái xe

 

Từ chối lái xe khi đã uống rượu bia là điều không dễ. Hầu hết đều khẳng định "tôi vẫn lái xe tốt" nhưng thực tế mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Khi đã sử dụng đồ uống có cồn hay các chất kích thích, mọi phản ứng với các tình huống đều không còn chuẩn, khả năng quan sát, khả năng sử dụng linh hoạt các tính năng công nghệ, vận hành xe,... đều hạn chế. Chưa kể những cơn buồn ngủ không thể cưỡng lại sẽ đến và tai nạn giao thông có thể xảy ra chỉ trong cái chớp mắt mà thôi.

Vì thế, bạn cần xác định chắc chắn điều này từ trước khi vào cuộc nhậu và nâng chén, thời điểm còn đủ tỉnh táo.

 

 

Tin khác