Muôn nẻo đường đều hướng đến công nhân

Đến hẹn lại lên, Tháng Công nhân lại là dịp để toàn xã hội hướng về người lao động. Nhưng với các cán bộ công đoàn của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP thì không hẳn như vậy, với họ, tháng nào cũng là "Tháng Công nhân"

Khơi nguồn cảm hứng

Chính vì vậy mà khi cả nước hướng về người lao động (NLĐ), Công đoàn Tổng công ty tiếp tục giành sự quan tâm đặc biệt hơn nữa tới những NLĐ của họ. Trong dịp này, Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức làm việc, thăm hỏi và trao quà tại 16 công đoàn cơ sở (CĐCS) về tổ chức các hoạt động nhân Tháng Công nhân để lắng nghe và nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ tại các đơn vị… qua đó định hướng, giải thích cho NLĐ yên tâm công tác; lắng nghe mọi khó khăn, kiến nghị của công đoàn cơ sở CĐCS, kịp thời phản ánh với Đảng ủy, HĐQT và Ban TGĐ Tổng công ty.

Lao động ngành Thép có những khó khăn, vất vả đặc thù do phải làm việc trong môi trường nóng nực và nguy hiểm. Để bồi dưỡng cho họ, Công đoàn Tổng công ty đã hỗ trợ các CĐCS trực thuộc 10.275kg đường với tổng giá trị 205,5 triệu đồng để các CĐCS phối hợp tổ chức nấu chè, nấu cháo, pha nước chanh đường giải nhiệt và tăng cường phục hồi sức khỏe cho gần 10.000 công nhân lao động trực tiếp làm việc trong những ngày nóng bức ở những khu vực nặng nhọc, độc hại. Đối với những CNLĐ đang trực tiếp sản xuất trong các nhà máy, hầm lò, Công đoàn Tổng công ty đã ký kết hợp tác với Công đoàn Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ 7.272 kg bột giặt cho các đơn vị có tổ chức giặt quần áo bảo hộ lao động cho Công nhân với tổng trị giá 226,6 triệu đồng.

 

Đại diện Công đoàn TCT Thép Việt Nam - CTCP và Công đoàn Petrolimex ký hợp tác cung cấp bột giặt phục vụ người lao động

 

Luôn coi người lao động là tài sản quý nhất, Công đoàn đã phối hợp cùng Tổng công ty tổ chức thăm hỏi 86 công nhân bị tai nạn lao động, trong đó có 31 trường hợp là TNLĐ nặng, 55 trường hợp TNLĐ nhẹ, lao động mắc bệnh hiểm nghèo với tổng giá trị là 58,5 triệu đồng. Riêng trong Tháng 5, đã tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ đột xuất 03 CNLĐ bị TNLĐ đang làm việc tại Công đoàn Công ty SXSP mạ công nghiệp VINGAL, Công ty CP Cơ điện Luyện kim Thái Nguyên và Công ty CP Thép Đà Nẵng với tổng số tiền hỗ trợ là 6,5 triệu đồng. Những món quà vừa có giá trị vật chất vừa chan chứa nghĩa tình trao đi để lại biết bao nhiêu yêu thương, gắn bó.

Nhắc đến các công trình ý nghĩa đã trở thành “thương hiệu” bấy lâu nay của Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP không thể không nhắc tới hệ thống nhà ăn ca tự chọn mà tính đến thời điểm này đã lên tới con số 20 từ Bắc chí Nam. 20 nhà ăn ca này là 20 niềm tự hào của toàn hệ thống CBCNVLĐ Tổng công ty Thép - CTCP bởi không tự hào sao được khi mà nó được ra đời chính trong những tháng ngày ngành Thép đang gặp phải vô vàn những khó khăn thách thức trong sản xuất kinh doanh. Với sự hỗ trợ trung bình mỗi nhà ăn ca tự chọn một khoản tiền là 50 triệu, Công đoàn Tổng công ty đã đồng hành cùng doanh nghiệp mang đến những ý nghĩa rất lớn lao cho người lao động đối với bất kể một sự khởi đầu nào.

 

Nhà ăn ca của Thép miền Nam

 

Sức mạnh lan tỏa

Chương trình hành động hướng về lợi ích đoàn viên của Công đoàn Tổng công ty đã tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ tới các CĐCS trực thuộc khiến cho họ ngày càng quan tâm, chú trọng đến đời sống NLĐ của mình hơn.

Đó là Công đoàn Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL đã tổ chức Cải tạo sửa chữa sân tennis và sửa chữa, hợt lý hóa hoạt động tại nhà ăn tự chọn, lắp đặt 03 máy pha cà phê miễn phí, nấu chè đậu đen giải nhiệt phục vụ cho CNLĐ trong những ngày nắng nóng: Tổ chức ăn sáng miễn phí cho tất cả CNLĐ tại Công ty. Phối hợp với Đoàn Thanh niên Công ty triển khai công trình công đoàn “Cải tạo môi trường làm việc tại sàn thao tác CCM”.

Đó là Công đoàn Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đã phối hợp sửa chữa, nâng cấp nhà ăn ca tại Mỏ Than Phấn Mễ, xây dựng thêm 02 phòng chờ Công nhân tại Nhà máy Luyện Thép nâng tổng số phòng chờ công nhân lên 36 phòng, hỗ trợ kinh phí lắp đặt 01 máy xông hơi, 01 TV Samsung, 01 tủ bảo ôn Sanaky, 03 máy lọc nước Ro, 7 cây đun nước nóng lạnh, 01 máy lọc nước công nghiệp, 01 máy điều hòa, 02 quạt điều hòa… với tổng trị giá hơn 122,9 triệu đồng.

 

Gắn biển công trình Ferro chào mừng Đại hội III Công đoàn Công Thương Việt Nam

 

Mới đây, Công đoàn Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long tổ chức Hội thi tay nghề công nhân thường niên với sự tham gia của 46 công nhân. Kết quả có 8 công nhân đạt danh hiệu thợ giỏi năm 2018, 14 công nhân đạt giải khuyến khích với số tiền thưởng hơn 23 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn Công ty đã tổ chức hoạt động văn hóa thể thao với 05 bộ môn thi đấu như: Bóng đá, cầu lông, tennis, kéo co, điền kinh với sự tham gia của hơn 100 công nhân lao động với số tiền khen thưởng hơn 20 triệu đồng.

 

Hỗ trợ nhà ăn ca tự chọn của Thép Tấm lá Phú Mỹ

 

Rồi đến Công đoàn Công ty TNHH Trung tâm Thương Mại Quốc Tế (IBC) phối hợp cùng chính quyền xây dựng 01 phòng nghỉ cho nhân viên với kinh phí 188 triệu đồng; Lắp thêm lớp cửa chống cháy tại 2 tầng hầm với số tiền hơn 55 triệu đồng; Lắp thêm 13 chiếc mềm chống cháy cho xe máy với trị giá 6,6 triệu đồng…

Tiếp theo là rất nhiều các tên tuổi tiêu biểu như VICASA, Tôn Phương Nam, VINGAL, Thép Thủ Đức, Thép Nhè Bè..vv.vv… đều tạo mọi điều kiện có thể để tri ân người lao động của mình.

Tháng 5 đã về rực rỡ trên mọi nẻo đường đất nước. Thế nhưng, đối với toàn thể NLĐ của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP, luôn có một Tháng 5 trong suốt 356 ngày lao động.

 

Hoàng Quân