Mỹ chính thức áp thuế 25% với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Việc tăng thuế gây tác động đối với một loạt hàng hóa tiêu dùng và các thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc trong đó có các modem và bộ định tuyến Internet, bộ mạch in, đồ gỗ, máy hút bụi...

Mỹ ngày 1/6 đã bắt đầu áp mức thuế 25% đối với một loạt hàng hóa Trung Quốc nhập cảng nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong khi Trung Quốc cùng ngày cũng nâng mức thuế đối với nhiều mặt hàng trong danh mục trị giá 60 tỷ USD mà Washington xuất sang Bắc Kinh.

ư
Hàng Trung Quốc được xếp tại cảng ở Long Beach, Mỹ

 

Ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tăng thuế từ 10% lên mức 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 200 tỷ USD, bắt đầu từ ngày 1/6. Việc tăng thuế gây tác động đối với một loạt hàng hóa tiêu dùng và các thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc trong đó có các modem và bộ định tuyến Internet, bộ mạch in, đồ gỗ, máy hút bụi và thiết bị chiếu sáng.     

Đây được coi là một trong những bước đi mới nhất từ chính quyền Mỹ khi tiến trình đàm phán thương mại giữa nước này và Trung Quốc gặp trở ngại sau việc Washington cáo buộc Bắc Kinh "quay lưng" với những cam kết giữa hai bên, liên quan việc phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Quan hệ giữa hai nước càng trở nên căng thẳng sau khi Mỹ đưa Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc vào "danh sách đen", cấm các doanh nghiệp Mỹ làm ăn với tập đoàn này. Kể từ vòng đàm phán cuối cùng kết thúc ngày 10/5 vừa qua, hai bên vẫn chưa lên kế hoạch về việc tổ chức các vòng đàm phán mới.

Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ (AAFA) và bốn hiệp hội thương mại khác đại diện cho toàn bộ chuỗi cung ứng giày dép Mỹ trong một bức thư gửi Tổng thống Trump ngày 30/5 hối thúc Chính quyền Mỹ kiềm chế áp đặt các mức thuế mới đối với mặt hàng giày dép nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bức thư nhấn mạnh các mức thuế sẽ không mang lại lợi ích cho bất cứ phân khúc nào trong ngành này, thay vào đó sẽ gây ra thiệt hại không thể lường trước cho ngành, cuối cùng ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng. Các hiệp hội thương mại lưu ý, nhiều nguyên liệu đầu vào cần thiết cho ngành giày dép Mỹ không có sẵn tại nước này và được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo Bnews