Mỹ chính thức dừng tăng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer khẳng định rằng bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc sẽ cần phải có cơ chế thực thi mạnh mẽ để đảm bảo rằng Bắc Kinh sẽ tuân thủ thỏa thuận.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer - Ảnh: Washington Examiner

 

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết thỏa thuận thương mại mà ông đang đàm phán với Trung Quốc sẽ bao gồm cơ chế thực thi trong đó sẽ có việc tham vấn thường xuyên với Bắc Kinh và Mỹ sẽ có quyền áp thuế với hàng Trung Quốc trong trường hợp Trung Quốc không thể thực hiện đúng các cam kết.

Ông Lighthizer đã phác thảo ra cơ chế thực thi mà hai bên đang tính toán đến trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Sau phiên điều trần, ông Lighthizer cũng cho biết rằng phía Mỹ sẽ tiến hành các bước cần thiết để chính thức loại bỏ đi kế hoạch tăng thuế với khoảng 200 tỷ USD hàng Trung Quốc lên 25% từ mức 10% hiện nay.

Trong ngày Chủ Nhật, Tổng thống Trump cũng đã nói đến việc sẽ lùi kế hoạch tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc. 

Ông Lighthizer khẳng định rằng bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc sẽ cần phải có cơ chế thực thi mạnh mẽ để đảm bảo rằng Bắc Kinh sẽ tuân thủ thỏa thuận. Những lời phàn nàn về việc không tuân thủ cơ chế sẽ được bàn đến trong nhiều phiên tham vấn được tổ chức có thể hàng tháng bởi các quan chức cấp thấp, hàng quỹ bởi các Thứ trưởng và và mỗi năm 2 lần giữa Bộ trưởng của cả hai nước. 

Phiên ngày thứ Tư cũng đánh dấu buổi cuối cùng trong phiên điều trần kéo dài 2 ngày của Chủ tịch Fed, trong ngày thứ Ba, ông Powell tuyên bố chính sách của Fed sẽ vẫn tùy thuộc vào các số liệu được công bố, điều đó có thể đồng nghĩa với việc sẽ không có thêm việc nâng lãi suất trong năm 2019.