Mỹ sẽ cân nhắc đánh thuế với hàng nhập khẩu từ Ấn Độ

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Ấn Độ là nước đánh thuế cao và khẳng định ông muốn áp một mức thuế "có đi có lại" hoặc tối thiểu là có áp thuế với hàng hóa nước này.

Ngày 2/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Ấn Độ là nước đánh thuế cao và khẳng định ông muốn áp một mức thuế "có đi có lại" hoặc tối thiểu là có áp thuế.

Ấn Độ
Quang cảnh cảng Mundra của Ấn Độ. (Nguồn: IHS Fairplay - IHS Markit)

 

Phát biểu tại một hội nghị ở Maryland, Tổng thống Trump đã đề cập đến một loạt vấn đề, trong đó có mối quan hệ song phương với một số nước bao gồm cả Ấn Độ. Ông nêu rõ "Ấn Độ là nước đánh thuế rất cao. Họ thu thuế của chúng ta rất nhiều. Khi chúng ta xuất xe môtô sang Ấn Độ, họ áp thuế 100%. Nhưng khi Ấn Độ xuất khẩu môtô sang đây, chúng ta không thu gì của họ. Do đó, tôi muốn một mức thuế có đi có lại hoặc ít nhất phải áp một mức thuế."

Ông Trump đã lấy Ấn Độ như một ví dụ về việc những nước khác áp thuế cao thế nào đối với các sản phẩm của Mỹ và nhấn mạnh nay đã đến lúc Mỹ áp đặt các mức thuế trả đũa. Tổng thống Mỹ tuyên bố đang xem xét mức thuế 25% đối với môtô của Ấn Độ.

Từ khi lên nắm quyền với chính sách "Nước Mỹ trước tiên" hồi tháng 1/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục đe dọa hoặc áp đặt các mức thuế nhập khẩu nhằm vào hàng hóa nhập từ các đối tác để buộc họ phải điều chỉnh các quy định thương mại giúp thu hẹp thâm hụt thương mại và bảo vệ nền sản xuất nội địa của Mỹ.
Đây cũng là lý do khiến cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát từ giữa năm 2018. Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới đồng thời tác động không nhỏ tới thị trường toàn cầu.

Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD./.

TTXVN