Mỹ tiếp tục cho phép Iraq nhập khẩu năng lượng từ Iran

Washington đã gia hạn thêm ba tháng cho Baghdad tiếp tục nhập khẩu năng lượng từ Iran, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Tehran, một quan chức chính phủ Iraq ngày 15/6 cho biết. Đâu là lần thứ ba Mỹ gia hạn cho Iraq.

Vài ngày sau khi hết kỳ hạn cuối cùng do Hoa Kỳ cấp, một quan chức Iraq giấu tên nói với AFP rằng Baghdad và Washington đã tiến hành "các cuộc thảo luận dài" để đạt được việc gia hạn mới này.

Việc Mỹ tiếp tục cho phép Iraq nhập khẩu dầu và điện từ Iran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng ở vùng Vịnh và cuộc đấu khẩu giữa hai đồng minh lớn của Baghdad, Iran và Hoa Kỳ, đang trở nên quyết liệt sau các vụ tấn công tàu chở dầu ở biển Oman ngày 13/6.

Việc gia hạn trên có ý nghĩa rất quan trọng đối với Iraq, một trong những quốc gia nóng nhất trên thế giới, nơi nhiệt độ năm nay vượt quá mức trung bình, làm gia tăng mức tiêu thụ điện.

Bình thường, điện bị cắt vài giờ một ngày trên khắp đất nước Iraq vì cơ sở hạ tầng điện của nước này đã lỗi thời, 40% sản lượng điện bị thất thoát, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Iraq phụ thuộc phần lớn vào nhập khẩu điện và khí đốt của Iran để vận hành các nhà máy của họ.

Washington đã khôi phục các lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng Iran từ tháng 11/2018 sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận quốc tế nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Các biện pháp trừng phạt này có khả năng tước đi nguồn cung cấp năng lượng quý giá - điện và khí đốt của Iraq, làm dấy lên lo ngại về các cuộc biểu tình mới phản đối tình trạng cắt điện thường xuyên.