Mỹ-Triều gấp rút chuẩn bị cho thượng đỉnh lần 2

Quan chức cấp cao Triều Tiên sẽ đến Washington sớm nhất có thể để đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ về tiến trình tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa nhà lãnh đạo 2 nước, tờ Chosun Ilbo ngày 15/1/2019 đưa tin.

Chosun Ilbo dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết, cuộc đàm phán được dẫn đầu bởi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên Kim Yong-chol dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 17 hoặc 18-1 tới.

Dự kiến trong cuộc đàm phán lần này, hai bên sẽ thống nhất thời gian và địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên Kim Yong-chol. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên Kim Yong-chol. Ảnh: Reuters

Ông Kim Yong-chol được đánh giá là cánh tay phải đắc lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Nhiều khả năng đặc phái viên của Triều Tiên cũng sẽ có buổi gặp với Tổng thống Trump trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mỹ.

Trước đó, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cũng dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho biết ông Pompeo và ông Kim Yong-chol sẽ có thể gặp nhau trong tuần này. Phái đoàn làm việc của CHDCND Triều Tiên có thể sẽ đến thăm Mỹ "ngay trong tuần này" nhưng hiện các kế hoạch vẫn chưa được hoàn thành, CNN đồng thời đưa tin.

Trước thềm các cuộc đàm phán, CNN cũng cho biết một lá thư được gửi từ Tổng thống Mỹ đã được chuyển đến Bình Nhưỡng và trao tận tay Nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào cuối tuần qua.

Hiện Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc và Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về các thông tin này. Trong khi đó phía Bộ Ngoại giao Mỹ lại khẳng định "chưa có bất cứ cuộc họp nào để thông báo".

 

 

Hồng Hà t/h