Mỹ tuyên bố chào đón các lao động tay nghề cao trở thành công dân Mỹ

Ngày 11/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tạo điều kiện cho các lao động tay nghề cao ở lại nước Mỹ và trở thành công dân nước này, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của người nhập cư.

Tổng thống Trump cam kết sẽ cải cách thị thực loại H1-B. Khoảng 3/4 số người xin thị thực loại này đến từ Ấn Độ, đa số làm việc trong lĩnh vực công nghệ.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump nhấn mạnh những người được cấp thị thực H1-B tại Mỹ có thể an tâm rằng sự thay đổi trên sẽ sớm có hiệu lực, giúp đơn giản hóa thủ tục và đảm bảo việc họ được cư trú tại Mỹ, trong đó có triển vọng trở thành công dân nước này.

Ông Trump nhấn mạnh Mỹ mong muốn những người tài năng và có tay nghề cao theo đổi sự nghiệp tại nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump đang hối thúc việc xây dựng bức tường tại biên giới Mexico để ngăn người nhập cư và tị nạn vào Mỹ, trong đó đa số được cho là lao động tay nghề thấp. Bất đồng giữa Tổng thống và Quốc hội Mỹ về vấn đề này đã khiến một phần chính phủ liên bang phải đóng cửa.

Mỗi năm Mỹ cấp 85.000 thị thực H1-B, trong đó có 20.000 thi thực dành cho những lao động có bằng thạc sĩ hoặc cao hơn. Người được cấp thị thực này được chủ tuyển dụng bảo lãnh ở Mỹ trong thời hạn 3 năm, và được phép gia hạn 1 lần. Điều kiện cấp thị thực này đơn giản hơn thị thực thường trú.

Thung lũng công nghệ Silicon của Mỹ và Ấn Độ tìm cách thúc đẩy một hệ thống thị thực hào phóng của Mỹ dành cho lao động nước ngoài tay nghề cao, khẳng định họ là lực lượng cần thiết để phát triển ngành công nghệ, song những người chỉ trích cho rằng công dân Mỹ cần được ưu tiên những công việc trả lương cao.

Việt Nam và thế giới (theo Reuters)