N2TP - Start up tiên phong trong lĩnh vực Y học chính xác tại Việt Nam

Thực tế điều trị cho thấy, cùng một loại thuốc, cùng liều lượng và cách dùng nhưng mỗi người bệnh lại có những đáp ứng khác nhau. Không ít trường hợp không đạt được hiệu quả điều trị, thậm chí xuất hiện tác dụng không mong muốn của thuốc đe dọa tính mạng. Chính vì vậy, N2TP đã nghiên cứu và cho ra đời phần mềm SmartDoseAI với mục tiêu đưa quy trình Giám sát nồng độ thuốc trong điều trị (Therapeutic drug monitoring - TDM) đến gần hơn với các cơ sở y tế tại Việt Nam và Châu Á.

Start up lĩnh vực y học chính xác nhận vốn đầu tư từ BK Fund

Công ty CP Giải pháp Công nghệ N2TP được thành lập năm 2020, là một startup ứng dụng công nghệ AI & Big data đưa ra các giải pháp hỗ trợ bệnh viện và nhà lâm sàng trong cá thể hóa điều trị cho từng bệnh nhân. Không những là một trong những startup đầu tiên của Việt Nam trở thành thành viên của chương trình tăng tốc NVIDIA Inception do NVIDIA tổ chức. Gần đây nhất, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Y học chính xác N2TP công bố đã huy động vốn thành công Vòng hạt giống từ nhà đầu tư BK Fund - Quỹ đầu tư mạo hiểm của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

N2TP đã huy động vốn thành công Vòng hạt giống từ nhà đầu tư BK Fund

Sự đầu tư của BK Fund là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của công ty, đội ngũ R&D của N2TP đặt mục tiêu không ngừng nghiên cứu và chuyển hóa các nghiên cứu thành những sản phẩm ứng dụng trong thực tiễn điều trị, ngày càng hoàn thiện hệ sinh thái Y học chính xác. Sản phẩm đầu tiên được N2TP phát triển là SmartDoseAI, phần mềm hỗ trợ cá thể hóa liều dùng cho bệnh nhân Việt Nam và Châu Á. SmartDoseAI hiện đang hỗ trợ các bệnh viện tối ưu hóa quy trình TDM vancomycin để đạt hiệu quả điều trị cho người bệnh, đồng thời giảm nguy cơ kháng kháng sinh.

Đội ngũ của N2TP nghiên cứu và phát triển phần mềm SmartDoseAI

Quy trình giám sát nồng độ thuốc (TDM) vancomycin hiện nay

Vancomycin là kháng sinh nhóm Glycopeptid được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiễm khuẩn gây ra bởi các chủng vi khuẩn Gram (+), đặc biệt đối với Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA) trên cả bệnh nhân người lớn và trẻ em. Trong quá trình sử dụng vancomycin, phải làm sao để đảm bảo hiệu quả điều trị mà ngăn ngừa được tối đa nguy cơ tổn thương thận cấp (AKI) là vấn đề khó được các nhà lâm sàng quan tâm. Đó là lý do quy trình TDM ngày càng phổ biến trong thực hành lâm sàng, được coi là hướng tiếp cận khả quan giúp tăng hiệu quả điều trị, cảnh báo và giảm tỷ lệ bệnh nhân gặp phải độc tính trên thận, đồng thời hạn chế nguy cơ kháng kháng sinh.

Tiến hành TDM vancomycin đòi hỏi một cách tiếp cận đa ngành, ở đó những những người phát triển phần mềm, kĩ thuật viên phân tích, các nhà khoa học đóng vai trò hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng nhằm mục tiêu tìm kiếm liều dùng phù hợp nhất cho tình trạng của từng bệnh nhân.

Tuy nhiên, TDM vancomycin trong thực tế hiện nay còn một vài hạn chế trong quá trình áp dụng tại các bệnh viện. Quá trình thực hành lâm sàng đã đưa ra những minh chứng phủ định tính hiệu quả của việc sử dụng thông số Ctrough trong TDM vancomycin, cho rằng Ctrough không phải là chỉ số thay thế tối ưu cho AUC.

Vậy nên, đầu năm 2020, đồng thuận về “Giám sát nồng độ vancomycin trong điều trị nhiễm khuẩn nặng do MRSA” được Hiệp hội Dược sĩ Hoa Kỳ (ASHP), Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ (IDSA), Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm trên trẻ em (PIDS) và Hiệp hội Dược sĩ về các bệnh truyền nhiễm (SIDP) cùng ban hành đã lựa chọn TDM vancomycin dựa trên thông số AUC thay vì Ctrough.

Mặt khác, phương pháp đo hai điểm nồng độ để tính AUC cũng gặp phải nhiều khó khăn trong ghi nhận thời điểm dược động học và quá trình tính toán thủ công phức tạp. Bởi những hạn chế này, Đồng thuận 2020 thống nhất khuyến cáo các nhà lâm sàng nên sử dụng phần mềm TDM Bayesian để tính toán AUC và ước đoán liều dùng cho bệnh nhân một cách chính xác nhất.

SmartDoseAI – Phần mềm TDM Bayesian cho đầu tiên tại Việt Nam

Với mong muốn tối ưu quy trình TDM vancomycin, N2TP tiến hành nghiên cứu và cho ra mắt thành công phần mềm SmartDoseAI. Đây là phần mềm TDM dựa trên mô hình dược động học quần thể và thuật toán Bayesian đầu tiên do người Việt Nam tạo ra. Với mong muốn gia tăng hiệu quả điều trị, giảm tác dụng không mong muốn và đặc biệt, thông qua việc ước đoán liều dùng phù hợp, SmartDoseAI hi vọng có thể góp một phần sức lực trong việc cải thiện tiên lượng cho bệnh nhân, cũng như trong công cuộc ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh đang nguy cấp hiện nay.

Phần mềm đang được triển khai tại khoảng 15 bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh và tuyến huyện trên cả và nhận được những phần hồi rất tích cực. Để đăng kí dùng thử phần mềm và hỗ trợ xây dựng quy trình TDM vancomycin, vui lòng liên hệ hotline: 1900-86-68-75 (bấm phím 2) hoặc website: https://smartdose.ai/

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 09/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg

Đông Sơn