Năm 2020, FECON đặt mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận 233 tỷ đồng

Ngày 18/6/2020, Công ty Cổ phần FECON đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Tại Đại hội, các cổ đông biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng của FECON như Báo cáo của Hội đồng Quản trị năm 2019 và kế hoạch năm 2020; Báo cáo kết quả phát hành cổ phiếu và trái phiếu năm 2019; Phương án phát hành cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược; Phương án phát hành cổ phần và tăng vốn điều lệ Công ty…

Năm 2019 doanh thu của FECON đạt 3.092 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 212 tỷ đồng; mục tiêu 2020 đạt 4.000 tỷ đồng doanh thu và 233 tỷ đồng lợi nhuận.

Năm 2019, các doanh nghiệp xây dựng nói chung và FECON nói riêng phải đối mặt với nhiều thách thức do tình hình đầu tư công suy giảm, thị trường xây dựng hạ tầng gặp nhiều khó khăn. Công ty đã rất nỗ lực để giữ thị trường, giữ tốc độ tăng trưởng doanh thu trong môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Kết thúc năm 2019, doanh thu hợp nhất của FECON đạt 3.092 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm 2018, lợi nhuận sau thuế đạt 212 tỷ đồng.

Kết quả sản xuất - kinh doanh năm 2019 của FECON
Kết quả sản xuất - kinh doanh năm 2019 của FECON

Trong lĩnh vực xây dựng, năm 2019 đánh dấu bước đi mạnh mẽ của FECON vào mảng xây dựng dân dụng & công nghiệp với vai trò là nhà thầu chính/tổng thầu. Các dự án đã hoàn thành & tạo lập uy tín tốt như: Đại học Phenikaa Hà Nội, dự án Empire City TP. Hồ Chí Minh, dự án Gamuda City TP. Hồ Chí Minh, dự án Logistic Thăng Long Hưng Yên, dự án Trường Liên cấp Wellspring Hà Nội… Cùng với đó là nhiều dự án lớn đang triển khai như dự án Metro line 3 Hà Nội, Khu đô thị Hoa Sen Đại Phước Đồng Nai, Cảng Vĩnh Tân Đồng Nai, Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn Bà Rịa Vũng Tàu, Nhiệt điện Nghi Sơn 2 Thanh Hóa, Nhà máy nước thải Yên Xá Hà Nội, dự án Lotte Mall Hà Nội, các dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2020 và 2021.

Trên thị trường quốc tế, Công ty đã tham gia một số gói thầu tại dự án Cầu Bago, dự án cảng quốc tế Sittwe tại Myanmar. Trong xu hướng mở rộng kinh doanh sang các nước trong khu vực như Myanmar và một số nước đang phát triển như Bangladesh, Campuchia hay Philippines cho thấy đây là những thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam đã khẳng định được uy tín trên thị trường quốc tế.

Trong lĩnh vực đầu tư dự án, Nhà máy Điện mặt trời Vĩnh Hảo 6 chính thức vận hành thương mại vào ngày 18/6/2019, là dự án đầu tư năng lượng đầu tiên của FECON trong chiến lược “đi bằng hai chân” - triển khai song song hai mảng là đầu tư và thi công. Đây là một dấu mốc quan trọng giúp FECON củng cố niềm tin để quyết liệt thực hiện chiến lược đầu tư của mình trong đó tập trung trọng điểm vào lĩnh vực hạ tầng năng lượng tái tạo, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị và khu công nghiệp với kỳ vọng sẽ mang lại cho Công ty sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Mục tiêu doanh thu 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 825 tỷ đồng vào năm 2025

Nhằm hoạch định cho 5 năm tiếp theo và tầm nhìn 2030, chiến lược phát triển giai đoạn 2020 - 2025 chính thức được ra đời với sự tham gia tư vấn của KPMG và các chuyên gia chiến lược. 5 lĩnh vực kinh doanh chiến lược bao gồm: Nền và móng; Công trình ngầm; Hạ tầng; Xây dựng; Đầu tư dự án. FECON xác định tầm nhìn trở thành nhà thầu và nhà đầu tư uy tín theo chuẩn quốc tế sở hữu năng lực xuất sắc về nền móng và công trình ngầm với mục tiêu doanh thu 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 825 tỷ đồng vào năm 2025.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của FECON
Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của FECON

Đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, đặt ra những thách thức to lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, với đặc thù của ngành xây dựng hạ tầng và năng lực điều hành vững vàng của Ban lãnh đạo Công ty, FECON đã và đang vượt qua cơn bão Covid-19 khi liên tiếp trúng thầu nhiều dự án với giá trị hợp đồng lớn như dự án Cảng Vĩnh Tân Đồng Nai thuộc Tập đoàn Hòa Phát, dự án Khu công nghiệp - Cầu cảng Phước Đông Long An, dự án hạ tầng Khu đại đô thị Lotus Đại Phước Đồng Nai, Nhà máy điện gió Cầu Đất Đà Lạt và đang đàm phán vòng cuối cùng với 3 dự án điện gió khác, hứa hẹn tổng giá trị hợp đồng ký mới tăng thêm trên 2.000 tỷ đồng cho đến hết quý II/2020.

Với nỗ lực tạo thuận lợi về chính sách của Chính phủ trong thu hút đầu tư, Luật PPP chuẩn bị ra đời, đặc biệt ngay sau giãn cách do Covid-19, Chính phủ đã có các quyết định quan trọng nhằm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tạo thuận lợi cho các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng đang và sẽ triển khai trong năm nay. Cùng với kết quả tích cực của việc kiểm soát đại dịch Covid-19, Việt Nam đã trở thành điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư. Dự kiến, những năm tiếp theo sẽ chứng kiến sự phục hồi của ngành xây dựng hạ tầng Việt Nam sau 4 năm trầm lắng và FECON sẽ là một trong những doanh nghiệp được hưởng lợi tích cực từ xu thế này.

Trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp đều phải giảm kế hoạch doanh thu lợi nhuận so với năm trước, Ban lãnh đạo Công ty FECON vẫn xác định kế hoạch tăng trưởng cho năm 2020 với mục tiêu doanh thu hợp nhất 4.000 tỷ đồng, tăng trưởng 29,4% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 233 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Đại hội, ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT FECON cho biết: “Ban lãnh đạo FECON xác định năm 2020 và 2021 là 2 năm bản lề giúp FECON triển khai thành công chiến lược 2020 - 2025, đưa FECON trở thành tập đoàn hàng đầu về xây dựng và phát triển hạ tầng tại Việt Nam”.

Phần trăm biến động giá FCN từ đầu năm 2020 - Nguồn PSI tổng hợp
Phần trăm biến động giá FCN từ đầu năm 2020 - Nguồn PSI tổng hợp

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu FCN đã có sự tăng trưởng gần 30% kể từ giá chạm đáy trong giai đoạn dịch Covid-19. Theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI), cổ phiếu FCN đã phục hồi mạnh mẽ kể từ mức đáy 6.700 đồng/CP lên gần 10.000 đồng/CP với thanh khoản tăng vọt khoảng hơn 1 triệu cổ phiếu/phiên. Các cổ phiếu xây dựng, xây lắp nói chung và cổ phiếu FCN nói riêng đã có nhiều chuyển biến tốt trong thời gian gần đây. Mặt khác, dư địa tăng của cổ phiếu FCN còn rất lớn do giá trị cổ phiếu hiện tại chưa đánh giá đúng giá trị nội tại của doanh nghiệp. Với mức giá hiện nay, cổ phiếu FCN được đánh giá là một trong những cổ phiếu có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Giá cổ phiếu có thể tăng trở lại mốc 16.000 đồng/CP trong thời gian tới.

Hà Anh