Trong ngày 27/2, tập đoàn tài chính Bank of America (BofA) đưa ra cảnh báo tăng trưởng GDP toàn cầu trong năm 2020 sẽ chỉ đạt 2,8% - chạm đáy thấp nhất kể từ cuộc Đại suy thoái - khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008. Nguyên nhân chính gây suy yếu đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu là sự bùng phát của dịch virus Covid-19 tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm nhiều nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực Châu Âu.

Nhiều chuyên gia kinh tế hiện lo ngại sự lây lan nhanh chóng của dịch virus Covid-19 sẽ “đánh gục” những nền kinh tế lớn nhưng có nhiều điểm yếu tiềm tàng như Nhật BảnItaly hoặc kìm hãm đà tăng trưởng của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Theo BofA sự suy giảm kinh tế tòan cầu trong năm 2020 còn do các tác động từ cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc vốn chưa được giải quyết triệt để, sự yếu kém của nền kinh tế Nhật Bản – nền kinh tế lớn thứ ba toàn cầu, các bất ổn xoay quanh cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020 và bất ổn kinh tế - địa chính trị của một số quốc gia khu vực Nam Mỹ.

Sản xuất tại Trung Quốc bị đình trệ vì virus Covid-19
Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc bị đình trệ vì dịch virus Covid-19, kéo theo sự đổ vỡ của các chuỗi cung ứng trên quy mô toàn cầu

BofA cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2020 từ 5,6% xuống còn 5,2% dưới các tác động của dịch bệnh. Theo BofA, tăng trưởng kinh tế quý 1/2020 của Trung Quốc sẽ “gần như là 0%” và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ phục hồi tăng trưởng trở lại kể từ quý 2/2020. Các chuyên gia kinh tế của BofA cũng cảnh báo sự đình trệ hoạt động kinh tế kéo dài tại Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chuỗi cung ứng toàn cầu; đồng thời, sự sụt giảm lượng khách du lịch Trung Quốc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nước khu vực Châu Á.

Theo dự báo của BofA, tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ trong năm 2020 sẽ chạm mức thấp nhất kể từ năm 2016. Các chuyên gia kinh tế của BofA cho biết động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã ở mức thấp ngay cả trước khi dịch virus Covid-19 bùng phát.

Dưới tác động của cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2019 chỉ đạt 6,1% - mức thấp nhất trong vòng 29 năm trở lại đây. Trong khi đó, tăng trưởng GDP năm 2019 của Hàn Quốc cũng rơi xuống mức 2% - mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Tăng trưởng GDP của 28 nước thành viên khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro (Eurozone) trong quý 4/2019 chỉ đạt 0,1% với sự đình trệ kinh tế tại những nước lớn như Đức, Pháp và Italy. Italy hiện đứng trước nguy cơ rơi vào tình trạng “suy thoái kỹ thuật” – tăng trưởng kinh tế sụt giảm hai quý liên tiếp lần thứ 4 liên tiếp chỉ trong 10 năm. Tăng trưởng GDP quý 4/2019 của Nhật Bản rơi vào vùng âm, giảm -6,3% và nước này cũng đứng trước nguy cơ rơi vào tình trạng “suy thoái kỹ thuật”.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ mới công bố số liệu cho thấy tăng trưởng GDP của nước này trong năm 2019 đạt 2,3% - mức tăng trưởng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây và tiếp tục không đạt mục tiêu tăng trưởng 3% năm thứ hai liên tiếp như kỳ vọng của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Các chuyên gia phân tích BofA cho biết dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu của họ hiện không tính đến kịch bản dịch virus Covid-19 bùng phát thành đại dịch toàn cầu. Nếu dịch bệnh trở thành đại dịch thì về cơ bản toàn bộ hoạt động kinh tế tại các khu vực lớn sẽ đều bị ngưng lại, theo BofA.