Nấm lim Minh Lý - Địa chỉ uy tín, chất lượng cho sức khỏe mọi nhà

Nói đến nấm lim xanh nhiều người đã biết và hiểu ít nhiều về loại sinh dược liệu có nhiều lợi ích với sức khỏe con người, nên sức mua ngày càng nhiều để sử dụng hoặc làm quà quý tặng nhau.

Nấm lim xanh bắt đầu được sử dụng làm thuốc trong Đông y từ cách đây hơn 2000 năm, một thời gian không được quan tâm đến bởi sự khan hiếm tưởng chừng như đã tuyệt chủng. Từ năm 2007 “cơn sốt nấm lim xanh” bắt đầu bùng phát do các nhà khoa học phát hiện nấm lim xanh vẫn còn tồn tại và phân bố tại khu vực rừng Trường Sơn, Tây Nguyên và Nam Lào. Cho tới ngày hôm nay, nhiều công dụng quý giá của nấm lim xanh vẫn còn chưa được khám phá hết. Nấm lim (là một dạng thuộc nấm linh chi)có nhiều hoạt chất quý, tốt cho cả người bệnh và người bình thường, cải thiện chất lượng sống, ăn uống ngon miệng, da dẻ hồng hào và khỏe lại. Để mua được nấm Lim đạt chất lượng chuẩn là một điều không hề dễ vì trên thị trường có rất nhiều loại nấm ( nấm trồng Việt Nam, nấm trồng Trung Quốc).

1

Trên thực tế, nấm lim xanh có tác dụng gì? Để trả lời câu hỏi phóng viên chúng tôi tới nhà chị Vy Thị Lý( Minh Lý), một cơ sở chuyên cung cấp các loại nấm Lim uy tín chất lượng tại Bắc Giang.

Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dược liệu từ năm 1989, đến nay cơ sở nấm Lim Minh Lý của chị Lý đã trở thành một trong những cơ sở uy tín hàng đầu miền Bắc về việc cung cấp dược liệu sạch. Đặc biệt trong việc cung cấp nấm Lim, nấm đen, cơ sở không chỉ cung cấp sản phẩm này cho thị trường trong nước mà còn cung cấp các các nhà thuốc tại Trung Quốc.

Nấm lim được mệnh danh là tiên dượcNấm lim được mệnh danh là tiên dược

Nấm lim được mệnh danh là “thần dược” bởi chúng có công dụng tuyệt vời mà ít loại thảo dược nào có được. Trong đông y người ta dùng nấm lim để chữa các bệnh: Điều hòa tim mạch, chữa suy phù tim, bệnh não, tăng sự minh mẫn, chống lão hóa, chữa đau đầu, giảm mệt mỏi, tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngăn sự lây bệnh, chống dị ứng, tăng tuổi thọ, chữa bệnh mất ngủ, rồi loạn tiền đình, kích thích tiêu hóa, bảo vệ niêm mạc dạ dày, ruột, đại tràng, làm sạch máu, lọc mỡ trong máu, điều hòa huyết áp, ngăn ngừa ung thư, chữa bệnh tiểu đường, bổ gan, mát gan, điều trị men gan cao, viêm gan, phòng và hỗ trợ điều trị rối loạn mỡ máu, điều trị bệnh Gout, Điều trị xơ gan…. Đối với phụ nữ trong việc làm đẹp thì công dụng của nấm lim xanh đóng một vai trò rất lớn trong việc tái tạo làn da, trẻ hóa da với vitamin C và vitamin E có trong nấm này. Ngoài ra tác dụng nấm lim xanh còn giúp các chị em giảm cân hiệu quả an toàn và đặc biệt với phụ nữ sau sinh trong việc cải thiện sức khỏe sau sinh.

Những cây nấm trong rừng tự nhiênNhững cây nấm trong rừng tự nhiên

Chị Lý, chủ cơ sở nấm lim Minh Lý cho biết: “ Có rất nhiều loại nấm lim nhưng thường người ta chỉ phân biệt thành 2 loại nấm lim rừng và nấm lim trồng. Chất lượng của nấm lim rừng sẽ cao hơn rất nhiều nấm trồng vì vậy giá thành cũng thường đắt gấp 3-4 lần nấm lim trồng. Chính vì thế mà nấm lim trồng thường được gắn mác giả nấm lim rừng để chạy theo lợi nhuận.”

Chị Lý cũng chia sẻ thêm: “ Đối với nấm lim trồng thì lại có 2 loại, 1 là nấm do Việt Nam trồng, giá loại này cũng không quá cao và dễ dàng phân biệt. loại 2 là nấm Lim trồng tại Trung Quốc tràn sang rất khó phân biệt. Bởi công nghệ của họ cao, làm sản phẩm bắt mắt, giá thành lại rất thấp, chính vì vậy mà nhiều lái buôn không chân chính sẽ thu mua trộn lẫn với nấm Lim rừng Việt Nam bán ra thị trường với giá trên trời.”

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh nấm lim chị Lý cho hay : “ Để phân biện nấm lim trồng và nấm lim rừng ta phải quan sát kĩ. Nấm lim rừng khi còn tươi có màu nâu đỏ, bóng, khi khô chuyển sang nâu thẫm và ít bóng hơn. Lim tự nhiên mọc lên từ cây gỗ Lim đã được khai thác, còn lại gốc đã mục nên chân nấm vẫn còn dấu vết của gỗ, đôi khi sẽ thấy 1 mẩu gỗ nhỏ như cục tẩy dính vào bút chì ở chân nấm. Do sống trong điều kiện tự nhiên nắng, gió nên nấm Lim tự nhiên không có lớp bào tử (như phấn bám bên ngoài) như nấm Lim nuôi trồng. Một cây nấm Lim tốt là cây nấm không quá non, phải có độ tuổi từ 65 ngày trở lên. Khi nấm còn non thì chỉ có búp mũ nấm có màu trắng sữa, khi trưởng thành mũ có màu nâu đỏ, phần mũ nấm có hình giống quả thận, hoặc hình elip…Còn nấm lim trồng trong nhà thường mềm và xốp hơn, bề mặt dễ bị xước xát. Người sử dụng đa phần khó phân biệt được hai loại này vì chúng tương đối giống nhau. Chỉ có những người tiếp xúc nhiều với nấm như dân hái nấm hay những người kinh doanh nấm lim lâu năm mới có thể phân biệt được”.

Để tránh mua phải nấm giả nhiều người chọn mua loại nấm lim bao tửĐể tránh mua phải nấm giả nhiều người chọn mua loại nấm lim bao tử

Theo chị Lý, Nấm lim là loại nấm “ tự sinh tự diệt” Khi cây lim chết đi, tán lá của chúng đến đâu thì nấm lim sẽ mọc ra đến đó, ở phần gốc cây mục sẽ mọc nhiều nhất,.. chúng chỉ sinh trưởng trong vòng 1 năm, nếu không có người thu hái thì cây nấm sẽ tự chết, hóa thành đất và không còn tác dụng gì cả. Tới năm sau những chỗ đó những cây nấm lim mới sẽ lại được mọc lên. Để tìm được nấm lim thực sự từ tự nhiên người hái nấm phải biết khu vực nào là rừng lim, nơi có những cây lim đã được khai thác trước đó 1,2 năm. Người hái nấm phải đi sâu vào trong rừng, trèo đèo, lội suối, băng qua những ngọn đồi, khe sâu, phía Tây Yên Tử rất vất vả để hái được những cây nấm Lim chất lượng. Chính vì vậy mà nấm lim đắt là do sự quý hiếm và công dụng thần kỳ của chúng.

Sản phẩm nấm Hắc ChiSản phẩm nấm Hắc ChiSản phẩm nấm Hắc ChiSản phẩm nấm Hồng ChiCơ sở nhận được giấy chứng nhận của cục an toàn vệ sinh thực phẩm,- Bộ y tếCơ sở nhận được giấy chứng nhận của Cục An Toàn vệ sinh thực phẩm - Bộ Y Tế

Bên cạnh đó cửa hàng Minh Lý còn là nơi cung cấp rất nhiều các loại dược liệu, nông sản rừng khác như: Ba kích rừng, chuối hột, ngọc cẩu, cỏ máu, hà thủ ô, sâm cau, sâm xuyên đá, sâm tiên mao, sâm nam, dứa rừng, nấm hương, mật ong rừng ( được lấy mật từ ông ruồi và ong khoái).

Cửa hàng nấm Minh Lý

Địa chỉ: Số 35 - Khu 3- TT An Châu- Sơn Động- Bắc Giang

SDT: 0914 388 277 - 01667324459 - 02043599999

PV