Nâng cao sức cạnh tranh là vấn đề sống còn của ngành dịch vụ dầu khí

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Hội nghị triển khai công tác dịch vụ năm 2018 vừa qua.
Tại Hội nghị, các đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí đã nêu lên những khó khăn, tồn tại và khẳng định tính cạnh tranh sống còn với các đối thủ quốc tế.

Theo PVN, năm 2017 các doanh nghiệp trong ngành luôn phải đối mặt với sức ép giảm giá từ các khách hàng thuê sử dụng dịch vụ và tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến việc giữ vững thị phần cũng như phát triển tìm kiếm các hợp đồng mới trong và ngoài nước. Trước những diễn biến do tác động của kinh tế thế giới, tình hình kinh tế trong nước tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, PVN đã luôn quán triệt và thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035; đã xác định mục tiêu cụ thể cho từng lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn. Trong đó, về lĩnh vực dịch vụ dầu khí có cơ chế, chính sách phù hợp, khuyến khích các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ dầu khí, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao; đẩy mạnh công tác cổ phần hóa và thoái vốn đầu tư của Nhà nước để tái đầu tư vào lĩnh vực cốt lõi của ngành Dầu khí; đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại để bảo đảm chủ động thực hiện dịch vụ cho các lĩnh vực kinh doanh chính, các dự án đầu tư trong ngành Dầu khí. Đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách tăng cường mở rộng cung cấp dịch vụ dầu khí ra nước ngoài, đặc biệt là cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các dự án của Tập đoàn ở nước ngoài.

Kết quả thực hiện công tác dịch vụ năm 2017 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đạt 167,2 nghìn tỷ đồng, bằng 102,2% kế hoạch năm và chiếm tỷ trọng 33,6% trong tổng doanh thu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tăng 11,2% doanh thu so với năm 2016. Đặc biệt, các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam luôn chủ động, triển khai tích cực công tác mở rộng dịch vụ dầu khí ra nước ngoài.

Tuy nhiên, các đơn vị dịch vụ dầu khí vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn như khối lượng công việc và giá nhiều loại hình dịch vụ của một số đơn vị giảm mạnh; một số loại hình dịch vụ còn có sự chồng chéo; sự phối hợp, hỗ trợ cùng phát triển giữa các đơn vị đã có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều hạn chế; khả năng cạnh tranh của các đơn vị cung cấp dịch vụ còn chưa cao, chưa theo kịp biến động của thị trường dịch vụ; hệ thống định mức trong lĩnh vực dịch vụ còn thiếu, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đấu thầu cũng như quản lý trong quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ...

Ông Trần Sỹ Thanh chỉ đạo, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ khẩn trương thực hiện công tác tái cơ cấu, nâng cao khả năng cạnh tranh của các đơn vị dịch vụ. Đề nghị lãnh đạo các đơn vị cần mạnh dạn đẩy nhanh các công tác đấu thầu, sử dụng dịch vụ trong nước, công khai, minh bạch trong cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ dầu khí. Các đơn vị dịch vụ phải liên tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, vừa thúc đẩy kinh doanh các sản phẩm dịch vụ trong nước, vừa tập trung đấu thầu các gói thầu quốc tế, đây là cuộc cạnh tranh sống còn của ngành dịch vụ dầu khí nên không thể chờ đợi mà phải hành động.

Ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng giám đốc PVN cho biết, năm 2018 tiếp tục là năm khó khăn đối với các đơn vị dịch vụ, về việc làm, cạnh tranh trong và ngoài ngành, các đơn vị cần nỗ lực hơn nữa, hợp tác chặt chẽ trong mọi lĩnh vực mới có thể cùng nhau vượt qua. Ông Sơn cũng nhấn mạnh một số định hướng triển khai công tác dịch vụ năm 2018 như: Cần có quy hoạch cho việc phát triển các ngành dịch vụ, quy hoạch này phải trở thành định hướng cho tất cả các đơn vị dịch vụ để xây dựng cũng như phát triển kế hoạch đầu tư tiếp theo của các đơn vị; Công tác tái cơ cấu các đơn vị là nhu cầu cấp thiết, quan trọng, đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn đối với công tác tái cơ cấu các đơn vị dịch vụ; Tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ dầu khí chất lượng cao, tập trung mục tiêu hướng ra thị trường quốc tế.