Phú Thọ là tỉnh trung du miền núi phía Bắc, có điều kiện khí hậu, đất đai thuận lợi cho cây chè phát triển. Hiện nay diện tích chè toàn tỉnh đạt 16.500ha với nhiều giống chè có năng suất, chất l­ượng tốt và cây chè đ­ược coi là cây công nghiệp mũi nhọn, nằm trong chương trình trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh.

Khảo sát thực trạng thâm canh cây chè Phú Thọ cho thấy một trong những nguyên nhân lớn nhất làm giảm năng suất, chất lượng cây chè búp phần lớn là do khâu phân bón, do việc lựa chọn phân bón không phù hợp và việc sử dụng phân bón thiếu khoa học…

Vào những năm 1990 của thế kỷ trước, tỉnh Phú Thọ xây dựng hai công ty chè liên doanh với nước ngoài là Công ty Chè Phú Đa và  Công ty Chè Phú Bền chuyên canh sản xuất chè xuất khẩu. Qua phân tích hóa lý tính đất trồng chè Phú Thọ và nhu cầu dinh dưỡng của cây chè; các chuyên gia Ấn Độ đã lựa chọn phân bón Văn Điển.

Đánh giá về hiệu quả của phân Văn Điển ông Nguyễn Văn Liệu - Tổng Giám đốc Công ty Chè Phú Đa nhận xét: Phân bón Văn Điển giúp cho cây chè khỏe mạnh, cân đối, lá dày mỡ, búp nhiều nên đạt năng suất cao. Nhất là trong phân có các chất trung và vi lượng góp phần tăng khả năng chống chịu với những điều kiện bất thuận, hạn chế sâu bệnh và năng cao chất lượng chè.

Từ lâu 2 công ty này đã sử dụng phân lân nung chảy Văn Điển và phân bón đa yếu tố NPK chuyên dùng cho sản xuất chè như một giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng chè búp Phú Thọ.

che phu tho
Phân bón Văn Điển giúp cho cây chè khỏe mạnh, cân đối, lá dày mỡ, búp nhiều nên đạt năng suất cao

Trong những năm 2011 - 2012, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đã tiến hành thực nghiệm “Nghiên cứu tác dụng của phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cho chè sản xuất kinh doanh  tại Phú Hộ - Phú Thọ”  cho kết quả rất tốt; không chỉ cho năng suât, chất lượng cao hơn mà còn giảm chi phí sản xuất trên đơn vị sản phẩm, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông sản sạch.

Gần đây, Sở NN&PTNT Phú Thọ chỉ đạo TT Khuyến nông tỉnh triển khai nhiều mô hình sử dụng phân bón Văn Điển, loại đa yếu tố NPK chuyên dùng cho chè:

 - Năm 2015 triển khai mô hình 3ha tại xã Vân Lĩnh huyện Thanh Ba và mô hình 3ha tại xã Võ Miếu huyện Thanh Sơn.

 - Năm 2016 triển khai mô hình bón phân chuyên dùng cho chè kinh doanh với giống PH1 tại xã Ngọc Lập (Yên lập) và xã Ca Đình (Đoan Hùng);

-Ssử dụng phân bón chuyên dùng Văn Điển chè đanh búp, ngoại hình của các mẫu chè có thoáng tuyết, chè có màu xanh lá gừng không xanh đậm như bón phân truyền thống, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, số lần phun thuốc giảm so với lô đối chứng  3 lần, (so với đại trà của nông dân trồng chè ngoài mô hình số lần phun thuốc giảm 4-5 lần).

Hơn nữa sử dụng phân chuyên dùng Văn Điển cho chè, không chỉ cho năng suất đạt trên 18 tấn/ha mà khi sao chè chỉ tốn khoảng 4 - 4,25 kg búp tươi để được 1 kg chè khô, trong khi chè canh tác theo truyền thống phải 5 kg búp tươi mới cho 1 kg chè khô.

NPK Văn Điển, song giảm phân bón và thuốc phòng trừ sâu bệnh là đã bảo vệ mội trường sinh thái, đồng thời giảm công lao động mà hiệu quả kinh tế tăng trên 13 triệu đồng mỗi ha chè.

phan bon van dien cho cay che
Hiện nay hầu hết các diện tích chè Phú Thọ đã sử dụng phân bón Văn Điển

Hiện nay phân lân nung chảy Văn Điển và phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển hiện được nhiều đơn vị như: Viện Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi miền núi phía Bắc, Cty Chè Phú Đa, Phú Bền (Phú Thọ)… và bà con trồng chè trong tỉnh sử dụng như một giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng cho cây chè

Từ kết quả các mô hình và thực tế đồi nương chè những năm qua, hiện nay hầu hết các diện tích chè Phú Thọ đã sử dụng phân bón Văn Điển, thậm chí nhiều địa phương đã xây dựng vùng sản xuất chè an toàn, vùng sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP. Song hành cùng việc gia tăng đầu tư phân bón Văn Điển, năng suất và chất lượng chè phú Thọ ngày một tăng.

Hiện 2 công ty chè Phú Đa và phú Bền cho năng suất bình quân đạt 15-17 tấn búp tươi/ha, nhều diện tich đạt trên 30 tấn/ha. Sản xuất chè trong tỉnh đã tăng năng suất bình quân đạt trên 10 tấn /ha với chất lượng búp chè khá cao.

Đến thăm các đồi chè Phú Thọ đến đâu cũng thấy những nương chè xanh mát, đông đặc búp non vươn dài cộng, biểu hiện của năng suất búp cao, chất lượng tốt. Thực sự phân bón Văn Điển rất phù hợp với canh tác nông sản sạch, nông sản hữu cơ tại các vùng chuyên sản xuất chè xuất khẩu. Thương hiệu phân bón văn Điển trong nhiều năm nay đã đồng hành cùng bà con nông dân trồng chè tỉnh Phú Thọ trên con đường làm giàu, con đường xây dựng nông thôn mới.

Ưu điểm vượt trội của phân nung chảy Văn điển:

Từ 3 loại quặng: Apatít, Secpentyl, sa thạch; sau khi rửa sạch và được phối trộn hợp lý theo tỷ lệ nhất định, hỗn hợp quặng trên được nung chảy ở nhiệt độ 1450oC và làm lạnh đột ngột  cho ra phân nung chảy Văn Điển. 

- Là phân bón đa dinh dưỡng, trong đó tổng hàm lượng các chất dinh dưỡng dễ tiêu như Lân, các dinh dưỡng trung lượng như Mg,Si, Ca, và nhiều  chất vi lượng Fe, B, Mn, Zn, Co, Cu, Mo…chiếm trên 98%..

 - Phân không độc hại cho cây trồng; không tan trong nước nên không bị rửa trôi; cung cấp dưỡng chất cho cây trồng trong suốt quá trình sinh trưởng, phát triển; nếu bón nhiều hơn nhu cầu của cây trồng, phân bón sẽ được lưu giữ  lại trong đất cho các vụ sau.

- Chỉ khi cây tiết acid hoặc trong môi trường quá chua thì phân mới tan và phóng thích ra  các Ion A++  vừa có tác dụng khử chua vưà bồi dục đất nông nghiệp, điều chỉnh môi trường đất về trạng thái phù hợp hơn với cây trồng nói chung và cây chè nói riêng

- Giàu chất kiềm và kiềm thổ nên phân bón này có tác dụng bồi dục đất và cải tạo lý hóa tính  đất, tăng độ tơi xốp cho đất.

- Trong quá trình sản xuất, không sử dụng hoá chất, không để chất thải gây ngộ độc môi trường; thành phần giaù dinh dưỡng trung – vi lượng giúp cây trồng sinh trưởng khỏe, chống chịu tốt với sâu bệnh và môi trường bất thuận nên được mệnh danh là loại phân bón thân thiện môi trường.Phân bón văn Điển rất thích hợp cho  canh tác nông sản sạch, nống sản hữu cơ.

Phân nung chảy Văn Điển được kết hợp với các chất đạm, kali và một số nguyên tố vi lượng khác để sản xuất ra các sản phẩm phân đa yếu tố (ĐYT) NPK thích hợp cho từng loại cây trồng trên từng chân đất, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong từng giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây trồng. Bón phân cho chè, ngoài cac chất Đạm, lân, kaly đặc biệt còn bổ sung các dinh dưỡng trung vi lượng cho cây chè.