Nên chờ giảm thuế hay mua ô tô ngay thời điểm này?

Phân khúc ô tô giá rẻ sẽ giảm mạnh khi thuế nhập khẩu không còn. Nhưng sẽ giảm xuống bao nhiêu và người tiêu dùng có nên chờ đợi thay vì mua ô tô sử dụng ngay thời điểm này?

Theo lộ trình cắt giảm thuế quan của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu các dòng xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ từ các nước thành viên ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% hiện nay xuống còn 0% kể từ ngày 01/01/2018.

Cụ thể, khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe từ 1.5L trở xuống giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35% và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L được giảm từ mức 45% hiện nay xuống còn 40%. Khi đó các dòng ô tô đang được bán trên thị trường có mức giá từ 450 triệu đến 1 tỷ đồng được dự đoán sẽ giảm từ 100 - 300 triệu đồng.

Với mức giảm thuế không thể sâu hơn như vậy, người tiêu dùng trong nước kỳ vọng giá xe sẽ giảm so với hiện tại. Nhiều người hy vọng khi đó sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng ở Thái Lan, Malaysia, Indonexia,...

Nhiều người hy vọng sang năm giá xe ô tô sẽ giảm mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, chẳng đợi đến 2018, ngay từ đầu năm nay, khi mà thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ khu vực ASEAN được điều chỉnh giảm từ 40% xuống 30%, với dòng xe phổ thông có giá 500 - 600 triệu đồng/chiếc, giá bán ra chỉ giảm được khoảng 20 triệu đồng/chiếc. Loại cao giá hơn giảm đến 50 - 100 triệu đồng tùy loại. Vậy mà số người mua ô tô đã tăng mạnh. Tổng số xe dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam trong 1,5 tháng đầu năm lên tới gần 8.000 chiếc, cao hơn 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2016, chủ yếu từ khu vực ASEAN. Điều này cho thấy, nhiều người dân Việt Nam thực sự có nhu cầu và đủ khả năng tài chính để mua ô tô làm phương tiện di chuyển cá nhân và cho gia đình.

Sự phát triển của thị trường ô tô Việt Nam những năm tới dựa trên hai yếu tố là giá xe và nhu cầu của người tiêu dùng. Việc cắt giảm hoàn toàn thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia thành viên ASEAN sẽ tạo sự biến động đáng kể về giá, đưa giá ô tô tại Việt Nam tiến gần hơn với giá trị thực.
Minh Anh