akaBot là phần mềm được FPT Software xây dựng và phát triển trên quy trình/công nghệ RPA (Robotics Process Automation- Tự động hóa quy trình bằng Robot). Sản phẩm cung cấp giải pháp tự động hóa và số hóa toàn diện cho các doanh nghiệp hoạt động trong khối ngành: tài chính, ngân hàng, hành chính nhân sự, sản xuất… Sử dụng công nghệ RPA và đạt nhiều thành tựu trong thời gian phát triển giúp akaBot (https://akabot.com/) vào nhóm các dịch vụ công nghệ thông tin tiêu biểu.

Nền tảng của akaBot bao gồm 3 thành phần chính: studio, agent và center. 

akaBot Studio gồm nhiều tính năng phong phú, tùy chỉnh các quy trình nghiệp vụ hay tích hợp công nghệ OCR trong công ty. Studio có chức năng thiết lập lệnh để các akaBot Agent thực hiện. Agent sẽ trực tiếp tự động hóa các thao tác của con người trên trang web, ứng dụng của công ty với tính chính xác và độ ổn định cao. Center giúp người dùng giám sát và quản lý akaBot Agent (robot) trong việc thực hiện các quy trình tự động của công ty. Với akaBot Center, việc khởi tạo, giám sát và triển khai các tài nguyên luôn được kiểm soát. 

fpt
Ông Đỗ Văn Khắc – Phó tổng giám đốc FPT Software (bìa phải) dự lễ trao giải

Đạt “Danh hiệu Sao Khuê” và lọt “Top 10 Sao Khuê”, akaBot được hội đồng đánh giá dựa vào các tiêu chí là đạt doanh thu cao và tăng trưởng tốt; công nghệ vượt trội, sáng tạo đột phá; có tác động xã hội lớn, hiệu quả trên diện rộng, giải quyết bài toán bức thiết của xã hội…

Theo đó, các chức năng nổi trội của akaBot thể hiện qua: tối ưu hóa năng lực nhân sự thông qua dịch vụ RPA trọn gói như gia tăng lợi ích sử dụng hay tận dụng với hệ sinh thái nền tảng công nghệ toàn diện của FPT Software; khả năng liên tục cập nhật và làm chủ những công nghệ mới nhất theo hướng cách mạng số. akaBot tham vọng sẽ hoàn thành nhiệm vụ: tăng hiệu suất lao động, bình ổn giá và tối ưu chi phí vận hành cho những doanh nghiệp sử dụng sản phẩm này.

Từ khi ra mắt thị trường đến nay, akaBot thu hút sự chú ý của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thị trường hiện tại của akaBot bao gồm: Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Đài Loan… Trong đó, thị phần tại Nhật Bản chiếm đến 60% tổng doanh thu của sản phẩm.

Năm 2019, doanh thu akaBot đạt 150 tỷ đồng, gấp 50 lần so với năm 2018. akaBot đang được hơn 20 khách hàng tin tưởng sử dụng. 30% trong số đó là các công ty hàng đầu thuộc nhiều lĩnh vực như ngân hàng, công nghệ, nhân sự…

Phát biểu tại lễ trao giải, anh Bùi Đình Giáp - Giám đốc dự án akaBot cho biết, với danh hiệu Top 10 Sao Khuê, nhóm dự án hi vọng đây là cơ hội thúc đẩy việc gia tăng thị phần của sản phẩm tại Việt Nam. Mục tiêu này năm trong chiến lược phát triển năm 2020 của akaBot.

“Hi vọng akaBot sẽ đạt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường nội địa với RPA trong năm nay, ông Giáp nói thêm. 

Trong bối cảnh sản xuất sản phầm phần mềm và công nghệ RPA đang là xu hướng toàn cầu, akaBot được xem như một trong những điểm sáng góp phần vào sự tăng trưởng của FPT Software. Sản phẩm sẽ mang lại thành công lớn cho doanh nghiệp, góp phần mở rộng dịch vụ tự động hoá quy trình nghiệp vụ ra thị trường quốc tế. 

Ông Đỗ Văn Khắc – Phó Tổng Giám đốc FPT Fsoftware khẳng định trong thời gian tới, công ty vẫn tiếp tục đầu tư vào các sản phẩm, chuỗi aka, giúp nhiều cá nhân, nhóm tích cực tham gia sáng tạo trong chính công ty. “FPT Software đã tung nhiều sản phẩm trên thị trường và đạt thành công nhất định về thương mại. Với những sản phẩm đã thương mại hóa, việc tích hợp thêm nhiều tính năng cho sản phẩm nhằm giữ tính cạnh cao trên thị trường là yếu tố quyết định”, ông Khắc nhấn mạnh.

Từ 2016, thế giới chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các xu thế công nghệ mới bao gồm RPA (tự động hoá quy trình) và AI (trí tuệ nhân tạo). Với việc các công ty cần nâng cao hiệu quả làm việc cũng như giảm thiểu tối đa lỗi do con người, quy trình tự động hoá robot RPA dần thể hiện được tầm quan trọng của mình. Để đảm bảo bắt nhịp kịp thời với sự chuyển dịch mới này, cuối 2017, FPT Software đã có những bước tiến nhất định trong hoạt động R&D về sản phẩm và dịch vụ, trong đó có akaBot.

Sao Khuê là giải thưởng tổ chức thường niên với mục đích tôn vinh, biểu dương các doanh nghiệp, cơ quan, tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin Việt Nam. Với 17 năm truyền thống, Sao Khuê được coi là giải thưởng đánh giá chuyên môn tin cậy, uy tín nhất của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ Việt.