Chợ phiên vùng cao

Chợ phiên là nét đẹp văn hoá độc đáo mang đặc trưng của đồng bào vùng cao. Tủa Chùa, huyện vùng cao của Điện Biên có 3 chợ chính là chợ Mường Báng, chợ Xá Nhèchợ Tả Sìn Thàng. Tại các phiên chợ Tủa Chùa, du khách sẽ được nhìn ngắm những gương mặt thuần phác của những người dân tộc trong bộ quần áo dân tộc sặc sỡ.

Ngoài mục đích mua bán, trao đổi hàng hóa, những phiên chợ là nơi để những người dân tộc giao lưu với bạn hàng với khách đi chợ. Chợ phiên còn là nơi tình tự của trai gái. Nhiều đôi trai gái đã kết duyên trong không khí nhộn nhịp chợ phiên. Họ đã dùng khèn lá, khèn môi, tiếng sáo gửi tình cảm, thả lời tỏ tình, làm quen với nhau. Tại các phiên chợ vùng cao, du khách sẽ được thưởng thức các đặc sản do bà con dân tộc canh tác.

Chợ phiên Tả Sìn Thàng

Chợ phiên Tả Sìn Thàng họp sáu ngày một phiên và họp vào ngày Tý và ngày Ngọ hàng tháng theo lịch âm. Đây là nơi trao đổi, giao thương hàng hóa, nông sản của đồng bào các dân tộc thuộc 5 xã phía Bắc huyện Tủa Chùa (Sín Chải, Tả Sìn Thàng, Lao Sa Phình, Trung Thu, Sính Phình).

điện biên
Chợ phiên Tả Sìn Thàng họp vào ngày Tý và ngày Ngọ hàng tháng theo lịch âm.

Chợ phiên cũng là nơi thể hiện đậm nét màu sắc văn hóa các dân tộc vùng cao trong khu vực.

Chợ phiên Xá Nhè

Chợ phiên Xá Nhè (huyện Tủa Chùa) họp ở trung tâm xã Xá Nhè được hình thành từ vài năm, cứ 6 ngày lại có một phiên chợ (chợ lùi). Đồng bào ở đây thường tính ngày chợ theo ngày âm lịch là ngày Dậu và ngày Mão.

chợ phiên
Chợ phiên Xá Nhè 6 ngày họp một lần vào ngày Dậu và ngày Mão.

Chợ phiên A Pa Chải

Chợ phiên A Pa Chải hay còn được gọi là Chợ ngã ba biên giới nằm trên vùng đất tiếp giáp giữa huyện Mường Nhé (Điện Biên) với huyện Giang Thành (Vân Nam – Trung Quốc), gần cột mốc số 3 giữa biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Chợ được họp vào các ngày 3, 13 và 23 dương lịch hàng tháng.

chợ phien điện biên
Chợ phiên A Pa Chải được họp vào các ngày 3, 13 và 23 dương lịch hàng tháng.

Được thành lập từ năm 2010 với mục đích ban đầu là phục vụ nhu cầu mua sắm, giao thương của bà con hai bên biên giới. Mỗi phiên chợ thường họp từ sáng sớm đến 5 giờ chiều. Từ những ngày đầu còn đơn sơ, thưa thớt với những sạp hàng đơn lẻ, hàng hóa đơn điệu thì nay chợ đã phát triển có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của bà con nhân dân cũng như du khách tham quan.

Hiện quy mô chợ không ngừng phát triển, các gian hàng bày san sát và hàng hóa rất đa dạng nhiều chủng loại. Bên kia Trung Quốc, các gian hàng cũng rất phong phú với đủ các mặt hàng đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Từ thực phẩm, giày dép, quần áo đến các sản phẩm điện tử, đồ gia dụng… Đến với phiên chợ không chỉ người Việt và người Trung Quốc mà còn có cả người Lào đến mua sắm, giao thương.