Nếu đầu tư vào Facebook 1.000 USD cách đây 7 năm, giờ bạn sẽ có bao nhiêu tiền?

Theo tính toán của CNBC, khoản đầu tư 1.000 USD vào Facebook cách đây 7 năm sẽ đem lại cho nhà đầu tư khoản lợi nhuận ấn tượng lên đến 400%.

Mặc dù Facebook đang chật vật giữ chân người dùng trước sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều nền tảng mạng xã hội khác như Linkedln, SnapchatTwitter cũng như với các scandal về quyền riêng tư người dùng, cổ phiếu Facebook vẫn được coi là một khoản đầu tư sinh lời cao.

Năm 2018 được coi là năm đen tối với Facebook khi mạng xã hội lớn nhất thế giới này hứng chịu hàng loạt scandal và những thay đổi tính năng khiến sức tương tác người dùng giảm. Trong đó, nổi bật là vụ bê bối rò rỉ dữ liệu Cambridge Analytica khiến 87 triệu người dùng lộ thông tin cá nhân. Những bê bối này đã khiến cổ phiếu của Facebook đã mất 40% giá trị trong 11 tháng đầu năm 2018. Vào tháng 9/2018, khi Giám đốc hoạt động (COO) Facebook Sheryl Sandberg phải điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ về vấn đề nước Nga sử dụng Facebook để can thiệp nền chính trị Hoa Kỳ, giá cổ phiếu Facebook đã mất 8%.

Tuy vậy, tính tới tháng 7/2019, doanh thu của Facebook đã tăng 28% so với cùng thời điểm năm trước, còn cổ phiếu tăng hơn 50% giá trị. Theo tính toán của hãng truyền thông CNBC (Hoa Kỳ), nếu nhà đầu tư mua 1.000 USD vào cổ phiếu Facebook khi công ty này chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 18/5/2012, số tiền này trở thành gần 4.900 USD tính tới ngày 24/10/2019, tương đương tỷ suất lợi nhuận gần 400%. Trong cùng thời gian, chỉ số chứng khoán S&P 500 chỉ tăng khoảng 170%. Cổ phiếu Facebook hiện giao dịch quanh mức 184 USD/cổ phiếu và có vốn hóa hơn 536 tỷ USD.

Theo nhà phân tích công nghệ Gene Munster, bất chấp những rắc rối liên quan tới vấn đề quyền riêng tư, khả năng phục hồi trở lại của Facebook cho thấy sự trung thành của người dùng mạng xã hội này. Cổ phiểu Facebook vẫn là một khoản đầu tư tương đối tốt trong nhóm các công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Quang Đặng / Tổng hợp