Neuralink phát triển robot đọc não người

Neuralink - một công ty do Elon Musk đầu tư - vừa công bố kế hoạch phát triển robot đọc não người. Mục tiêu chính là cấy ghép thiết bị vào não của những người bị liệt để giúp họ sử dụng laptop hoặc smartphone dễ dàng hơn.

Theo TheVerge, bước tiến lớn đầu tiên của dự án chính là các robot nhỏ như máy khâu ở dạng các “sợi” linh hoạt, ít gây nguy hiểm tới bộ não hơn các vật liệu hiện được dùng để giao tiếp giữa não và máy móc. Các robot tí hon này cũng có khả năng truyền một lượng lớn dữ liệu ở tốc độ cao. Theo đó, một hệ thống có thể gồm 3.072 điện cực phân bổ suốt 96 “sợi” xử lý.

robot đọc não người

Các chip dạng sợi này mỏng hơn các tóc người. Ảnh: Neuralink

 

Theo công bố, các sợi “chip” xử lý này có độ rộng từ 4 đến 6 μm, khiến chúng mỏng hơn đáng kể so với tóc người. Ngoài việc phát triển các sợi xử lý, bước tiến lớn nữa của Neuralink là một máy tự động để sử dụng chúng dưới dạng hệ thống nhúng. Qua đó có thể giúp người giao tiếp với máy móc mà không cần dùng tới chân tay, mở ra nhiều ứng dụng trong thực tế, nhất là với những người bại liệt và tàn tật.

Trong tương lai, các nhà khoa học của Neuralink hy vọng sẽ sử dụng chùm tia laser để đưa chúng xuyên qua vào não, thay vì phải khoan lỗ hộp sọ như hiện nay. Các thí nghiệm ban đầu sẽ được các nhà thần kinh học tại Đại học Stanford thực hiện và hy vọng có thể thực nghiệm trên người vào cuối năm nay.